Đang thụ án 13 năm tù, vẫn có người tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Năm, 24/08/2017, 19:17
Tự nhận là cán bộ Bệnh viện Bạch Mai, có khả năng xin việc vào bệnh viện lớn ở Hà Nội, Huyền đã lừa 4 người, chiếm đoạt số tiền gần 800 triệu đồng... Với hành vi phạm tội trên, Huyền  đã bị tuyên phạt 13 năm tù giam. 

Trong khi Huyền hiện đang chấp hành án tại Trại giam số 5 (Yên Định, Thanh Hóa), cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) liên tiếp nhận được đơn, thư của người bị hại, tố cáo hành vi lừa đảo của Huyền. Tính đến ngày 24-8 đã có thêm 2 bị hại khác là nạn nhân của kẻ mạo danh bác sỹ.  

Tốt nghiệp Trường trung cấp y Hà Nội, Nguyễn Thị Thanh Huyền (41 tuổi, HKTT tại số 28/452 đường Trương Định, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) xin làm việc tại một số bệnh viện ở Hà Nội nhưng không được ký hợp đồng. 

Vì thế, sau khi lấy chồng rồi sinh liền tù tì mấy đứa con, Huyền ở nhà nội trợ, mọi thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào khoản tiền lương còm cõi của chồng là nhân viên bảo vệ của một ngân hàng nên kinh tế rất eo hẹp. 

Đối tượng Huyền.

Trong hoàn cảnh đó, Huyền nảy ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản để lấy tiền tiêu xài. Đối tượng chị ta nhằm vào là những sinh viên tốt nghiệp ngành y, vừa ra trường hoặc chuẩn bị tốt nghiệp, đang có nhu cầu xin việc.

Huyền tự "nổ" là bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai, có quan hệ với nhiều người, có thể xin việc vào bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 

Bằng sự khéo léo và vốn kiến thức về ngành y, Huyền dễ dàng lấy được lòng tin của nhiều người. Khi đưa tiền cho Huyền, hầu hết các nạn nhân đều không biết cụ thể chị ta làm gì, ở đâu... Các nạn nhân thông qua người quen biết hoặc môi giới đã nộp tiền cho Huyền với sự tin tưởng rằng con và em họ sẽ có được một công việc ổn định. 

Trong số đó phải kể đến trường hợp của chị Nguyễn Thị Luyến (45 tuổi, trú ở huyện Thanh Trì, Hà Nội). Sắp đến ngày con gái ra trường, chị Luyến càng lo lắng (khoảng thời gian đó vào tháng 8-2013), chị đôn đáo khắp nơi tìm người xin việc cho con. Qua sự giới thiệu của chị Trần Thị Xuân (42 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng), chị Luyến gặp Huyền.

Huyền đã hứa hẹn xin cho con gái chị Luyến vào Bệnh viện Bạch Mai làm việc với mức chi phí khoảng 300 triệu đồng. Như “chết đuối vớ được cọc”, chị Luyến vui mừng ra mặt. 

Chị Luyến gom 150 triệu đồng nộp cho Huyền và được Huyền cam kết sẽ hoàn trả lại đầy đủ số tiền trên, trong trường hợp không xin được việc. 

Bốn tháng sau đó, con gái chị Luyến tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, chị Luyến tiếp tục nộp thêm 70 triệu đồng... Nhưng hy vọng của chị ngày càng tắt lịm khi Huyền chỉ hứa hẹn mà không thực hiện được. Chị Luyến tìm hiểu thì mới biết đã bị Huyền lừa. Sau nhiều lần đòi tiền không thành, nạn nhân đã làm đơn tố cáo sự việc đến Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai. 

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, vụ án theo thẩm quyền được Công an quận Hoàng Mai chuyển đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội. Quá trình điều tra xác định, từ năm 2013 đến 2014, bằng thủ đoạn như trên, đối tượng còn chiếm đoạt tiền của 3 trường hợp có nhu cầu xin việc làm khác. Điểm chung ở các vụ lừa đảo này là Huyền luôn mạo nhận là bác sỹ, giới thiệu có khả năng xin được việc làm... chiếm đoạt được 790 triệu đồng của 4 nạn nhân. 

Vào thời điểm đó, chị Nguyễn Thị Như (52 tuổi, HKTT tại xóm Núi, Đội 8 Vĩnh Ninh, Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội) cũng là bị hại của vụ án đã có gửi đơn tố giác hành vi phạm tội của Huyền. 

Quá trình điều tra, Huyền khai đã nhận 270.000.000đ của chị Như để xin việc cho con gái chị vào Bệnh viện Bạch Mai; việc giao nhận có viết giấy biên nhận tiền, nếu không xin được sẽ hoàn lại tiền. 

Sau khi nhận tiền, Huyền đã chuyển cho anh Nguyễn Văn Đại (34 tuổi, HKTT: Thôn Tiền Phương 1, xã Văn Phương, Nho Quan, Ninh Bình), là bác sỹ bệnh viện Việt Đức để nhờ xin việc. Cơ quan điều tra đã xác minh Nguyễn Văn Đại làm điều dưỡng tại bệnh viện Việt Đức, đối tượng đã nghỉ việc và không xác định được Đại ở đâu để mời lên làm việc nên đã tạm dừng giải quyết đơn trên

Tháng 1-2017, Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử phiên tòa lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng Huyền bị xử phạt 13 năm tù. Tại đây, Huyền khai nhận số tiền Huyền nhận của chị Như, Huyền không chuyển cho ai và tiêu xài cá nhân hết. Do đó, chị Như tiếp tục có đơn đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục giải quyết đơn của chị Như. 

Chị Như cung cấp cho cơ quan điều tra 1 giấy nhận tiền thể hiện nội dung Huyền nhận số tiền 270.000.000đ  để đảm bảo lo cho cháu Tuyết (con chị Như) làm tại khoa tim mạch Bệnh viện Bạch Mai; 1 giấy xác nhận nợ của chị Huyền hẹn đến 1-5-2015 nếu Huyền không trả lại tiền thì chị Như khởi kiện ra tòa án và kê biên tài sản. 

Đến lúc này, Huyền phải thừa nhận số tiền thu của chị Như, chị ta tiêu xài hết, không có khả năng xin việc cho con chị Như. Huyền không có khả năng xin việc, không có mối quan hệ nào để nhờ xin việc vào bệnh viện Bạch Mai nhưng do thiếu tiền tiêu sài và cần tiền để trả nợ cá nhân nên đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Như. 

Căn cứ vào các hành vi phạm tội của Huyền, ngày 31-7, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố đối tượng này về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình đấu tranh, đến ngày 24-8, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế Công an quận Hoàng Mai còn làm rõ thêm một bị hại khác của Huyền là anh Đinh Thế Nam (trú tại Hà Nội). Cũng với thủ đoạn như trên, Huyền đã chiếm đoạt của anh Nam 300 triệu đồng... 

Hiện vụ án đang được Công an quận Hoàng Mai tiếp tục đấu tranh, mở rộng. Đề nghị ai là bị hại của Huyền trong vụ án trên, liên hệ với đồng chí Ngô Bảo Chung - Điều tra viên Công an Quận Hoàng Mai để được giải quyết. 

Xuân Mai
.
.
.