Chuyện chưa biết về đường dây cá độ bóng đá nghìn tỷ

Thứ Ba, 19/01/2016, 13:09
Ngày 14-1, cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hoá cho biết, đã khởi tố 29 bị can trong đường dây cá độ bóng đá quốc tế qua mạng Internet. Đường dây cá độ này có sự tham gia của một số giám đốc doanh nghiệp tư nhân và cả bác sĩ bệnh viện đa khoa. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã thu giữ được hơn 1 tỷ đồng là tiền đánh bạc và thu lợi bất chính do tổ chức đánh bạc.


Thiếu tá Đỗ Mạnh Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP Thanh Hoá cho biết, khoảng cuối tháng 4-2015, qua công tác nắm tình hình, đơn vị phát hiện đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc chuyên nghiệp qua mạng Internet do Lê Thành Minh, 36 tuổi, trú ở phố Phan Bội Châu, phường Tân Sơn, TP Thanh Hoá cầm đầu. Các đối tượng tham gia đường dây đều là đối tượng hình sự cộm cán, chuyên nghiệp, liên tỉnh, liên huyện có quan hệ rộng rãi, đa chiều, hoạt động theo kiểu "xã hội đen", manh động.

Đặc biệt, chúng hoạt động rất cảnh giác, tinh vi, sử dụng nhiều tên ảo khác nhau để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Sau khi xác định đây là tổ chức tội phạm quy mô lớn, tính chất phức tạp, Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hoá đã báo cáo Giám đốc đề nghị lập chuyên án, phối hợp với Phòng 6, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) để đấu tranh, triệt xoá hoàn toàn ổ nhóm trên.

Ban chuyên án đã chọn lọc các trinh sát viên, điều tra viên ưu tú nhất của Công an TP Thanh Hoá và Phòng 6, C50 để giao nhiệm vụ. Việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn vì các đối tượng thường trao đổi thông tin qua điện thoại di động, sử dụng tiếng lóng để thông tin cho nhau hoặc trao đổi qua mạng Internet nên rất khó phát hiện nhân thân, lai lịch của chúng.

Cơ quan điều tra lấy lời khai một đối tượng trong vụ án.

Tại nhà, các đối tượng đều gắn camera quan sát, chúng thường xuyên thu nhận các đối tượng là chuyên gia có trình độ tin học cao. Đặc biệt, một khó khăn lớn nhất là các giao thức bảo mật, bởi toàn bộ dữ liệu của các đối tượng trên đường truyền Internet đều được mã hoá với giao thức bảo mật cao, hiện chưa có giải pháp kỹ thuật giải mã, đây là vấn đề mấu chốt quyết định cho việc thu thập dữ liệu đánh bạc của đối tượng.

Việc thu thập dữ liệu này đòi hỏi cán bộ điều tra, trinh sát ngoài năng lực trình độ điều tra còn phải có kinh nghiệm và trình độ cao về công nghệ thông tin để có thể giải mã và đọc được nội dung các tài liệu. Hơn nữa, các đối tượng còn thay đổi đường link liên tục và cài cắm chế độ xoá dữ liệu hoàn toàn trong vòng 2 phút khi bị phát hiện nên đã gây rất nhiều khó khăn cho Ban chuyên án.

Chính vì vậy, để triệt phá được ổ nhóm đánh bạc trên, các thành viên trong Ban chuyên án phải đầu tư suy nghĩ, nghiên cứu kiến thức công nghệ thông tin, kiến thức nghiệp vụ điều tra, phối hợp chặt chẽ với các công ty viễn thông, tham khảo một số chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin để giải mã đầy đủ các thông tin, tài liệu, chứng cứ về hành vi và phương thức hoạt động của các đối tượng. Từ đó, Ban chuyên án đã xác định được nhân thân, lai lịch của các đối tượng và hành vi phạm tội của chúng.

Sau hơn 3 tháng trinh sát, nắm tình hình nhận thấy thời cơ đã chín muồi, đêm 8, rạng sáng 9-10-2015, Ban chuyên án đã quyết định phá án.  Để đảm bảo tính an toàn, bí mật tuyệt đối, Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hoá và Đại tá Trần Văn Thắng, Trưởng phòng 6, C50 đã quyết định di chuyển toàn bộ lực lượng gồm hơn 100 CBCS tham gia cùng các trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện nghiệp vụ tại một địa điểm bí mật cách trụ sở Công an TP Thanh Hoá hơn 10km, đến 5h sáng 9-10, toàn bộ lực lượng đã chia thành 12 tổ, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng tổ.

Đúng 6h, Trưởng ban chuyên án đã phát lệnh tấn công đồng loạt 12 địa điểm, bắt 12 đối tượng trong đường dây, trong đó, 1 tổ công tác từ Thanh Hóa đã ra Hà Nội bắt giữ đối tượng Nguyễn Ngọc Hải, 34 tuổi, trú ở Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội di lí về Thanh Hóa để điều tra. Hải là Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ viễn thông ETS, với vỏ bọc an toàn trên, Hải mua trang mạng của các đối tượng nước ngoài bán cho một số "đầu nậu".

Một số đối tượng trong vụ án.

Trong các đại lí lớn của Hải, có Lê Thành Minh (Minh đen, 35 tuổi) trú tại số nhà 4/94 Phan Bội Châu, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa. Hải mua  trang mạng  với giá chênh lệch hoa hồng là 3.5, sau đó giao lại cho Minh hệ số hoa hồng là 2.5 để ăn chênh lệch 1.0 hệ số hoa hồng. Tiền thắng thua hai bên thống nhất giao qua tiệm vàng Lộc Vân ở TP Thanh Hoá.

Minh là một trong những đối tượng tổ chức đánh bạc có tiếng ở TP Thanh Hoá, tập hợp được nhiều đối tượng hình sự để "dằn mặt" các con bạc nếu kẻ nào dám tố cáo hoặc "bùng" tiền. Cũng vì thế, nhiều đối tượng bị thua đau, nợ Minh khá nhiều tiền đều phải trả sòng phẳng, không dám tố cáo với cơ quan Công an.

Minh khai nhận, khoảng tháng 5-2015 Minh nhờ Nguyễn Ngọc Hải bán cho 2 tài khoản để tổ chức cá độ bóng đá, Hải đồng ý, nhắn tin điện thoại cho Minh 2 tài khoản có giá trị 600 triệu đồng kèm theo mật khẩu, hệ số hoa hồng. Sau khi nhận mạng từ Hải, Minh giao cho Đặng Trường Huy là kỹ sư, chuyên chia cắt 2 tài khoản trên thành nhiều tài khoản nhỏ để bán cho các đại lí cấp dưới.

Để tối đa hoá lợi nhuận, Minh bán cho mỗi đại lí cấp dưới 1 giá khác nhau, không ai giống ai, nếu đối tượng nào thân quen thì hắn bán giá rẻ hơn, không thân thì bán đắt hơn. Cụ thể, Minh bán cho Ngô Thanh Tâm, SN 1972, trú ở phố Nguyễn Chích, TP Thanh Hoá với giá 12.000đ/1 "đô" (Minh mua của Hải giá 5.000 đ/1 "đô"); cũng với tài khoản trên, Minh bán cho Nguyễn Thế Dũng (Dũng lỳ), SN 1983, trú ở phố Trần Thị Nam, phường Nam Ngạn với giá quy đổi 30.000/1 "đô"…

Ngoài việc chia mạng để bán cho các đại lí cấp dưới, Đặng Trường Huy còn có nhiệm vụ tổng hợp thắng/thua hàng tuần, sau đó giao kết quả cho Phạm Văn Cường (em vợ của Lê Thành Minh) - là đối tượng hình sự, chuyên đòi nợ thuê. Cường có nhiệm vụ giao tiền và thu tiền của các đại lí cấp dưới cho Minh.

Cũng vì Cường là đối tượng đầu gấu, côn đồ nên các con bạc cũng như đại lí cấp dưới không ai dám "bùng" tiền, cũng như tố cáo với cơ quan Công an cho dù thua đậm đến đâu. Có đối tượng khuynh gia bại sản nhưng cũng không dám trốn, cũng không dám tố cáo mà phải lẳng lặng bán nhà cửa để trả nợ cho Minh và đồng bọn.

Cùng là "đầu mối" ở Thanh Hoá với Lê Thành Minh, Nguyễn Ngọc Hải còn bán trang mạng cho Lê Thanh Tùng (Tùng bớp), 34 tuổi, trú ở lô 16, Dương Đình Nghệ, TP Thanh Hoá. Khoảng tháng 11-2014, Tùng đặt vấn đề với Nguyễn Ngọc Hải lấy 1 trang cá độ để Tùng tổ chức đánh bạc, Hải đồng ý, giao lại cho Tùng 1 trang với thoả thuận giá quy đổi 5.000đ/1 đô để hưởng hoa hồng.

Sau khi mua trang của Hải, Tùng về tự chia cắt thành nhiều tài khoản nhỏ để tổ chức cho các con bạc cá độ với giá 15.000đ/1 đô. Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ Tùng đã bán mạng cho 4 đối tượng, trong đó có Lương Anh Thắng, 34 tuổi, trú ở phố Trần Nguyên Hãn, phường Đông Thọ, là bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hoá. Ngoài việc đánh bạc với Tùng, Thắng còn chia nhỏ thêm để tổ chức cho con bạc khác đánh để thu tiền lời.

Bên cạnh mua trang mạng của Nguyễn  Ngọc Hải, Tùng "bớp" còn mua trang mạng của Nguyễn Duy Linh, SN 1985, trú ở phố Tống Duy Tân, TP Thanh Hoá với thoả thuận tỉ giá là 5.000đ/1 đô, thanh toán bằng tiền mặt giao trực tiếp vào chiều thứ 2 hằng tuần. Tài khoản mua của Linh, Tùng cũng đem chia nhỏ bán cho các con bạc và đại lí cấp dưới với giá quy đổi từ 10.000đ đến 15.000đ/1 đô. "Đại lí" của Tùng "bớp" là Trịnh Văn Dinh (Dinh ỏn ẻn) mua tài khoản xong lại bán cho Lê Văn Dung hưởng chênh lệch 5.000đ/1 đô, Dung lại bán cho con bạc chênh lệch thêm 5.000đ nữa, nâng giá quy đổi lên gấp 4 lần…

Bước đầu, lực lượng Công an đã làm rõ, nhóm tổ chức đánh bạc này chỉ cá độ các trận bóng đá quốc tế. Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục, củng cố hồ sơ, chứng cứ và tiếp tục đấu tranh mở rộng các đối tượng khác có liên quan và thu hồi tài sản thu lợi bất chính của các đối tượng.  Đây là một vụ án tội phạm hoạt động có tổ chức hết sức phức tạp với quy mô lớn, số người tham gia nhiều, số tiền giao dịch qua mạng lớn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội trên địa bàn.

Kết quả triệt phá đường dây tội phạm trên đã gây được tiếng vang lớn trong dư luận được quần chúng nhân dân TP Thanh Hóa rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ, đồng thời đã tác động răn đe lớn với các đối tượng hình sự, đánh bạc trên địa bàn.

Phương Thúy
.
.
.