Chạy trốn về nước tố cáo kẻ buôn người sau 2 năm bị lừa bán

Thứ Hai, 12/10/2015, 08:46
Bị lừa bán sang Trung Quốc, Vừ Thị Cáy (23 tuổi, trú tại thôn Nà Cuồng II, xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc, Hà Giang), bị bắt ép làm vợ nơi xứ người. Tủi hổ, khổ cực trăm bề, sau 2 năm cô gái đã trốn thoát, tìm đường đến biên giới gọi điện thoại cho gia đình và đến Công an tố cáo đối tượng đã lừa bán mình.

Trong lá đơn gửi đến cơ quan điều tra vào tháng 5/2015, ông Vừ Xía Chứ (bố của Cáy) cho biết, con gái ông đã bị Sình Mí Nhù (30 tuổi, trú tại thôn Cẳng Tẳng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang; ảnh trên) lừa đưa sang Trung Quốc bán vào ngày 29/10/2013.

Nhiều năm con gái mất tích, gia đình ông nghĩ rằng Cáy đã chết nên không thông báo cho cơ quan Công an, bất ngờ thấy con gái điện thoại kêu cứu ông mới biết Cáy vẫn còn sống và phải làm vợ khổ cực nơi xứ người. Tiếp nhận đơn tố cáo của bị hại, Công an huyện Đồng Văn đã tiến hành điều tra xác minh, đồng thời báo với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Giang.

Tuy nhiên, thời điểm ấy, Nhù đã bỏ trốn sang Trung Quốc dưới hình thức lao động làm thuê. Trong mấy tháng các trinh sát của tổ công tác phòng, chống tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em gặp rất nhiều khó khăn, đi lại giữa huyện Mèo Vạc rồi lại sang Đồng Văn, nhưng đối tượng vẫn “bặt vô âm tín”. Đến tháng 8/2015, qua nguồn tin, các anh phát hiện Nhù đi qua đường tiểu ngạch giáp biên giới, tổ công tác tiến hành đón lõng, bắt gọn.

Tại cơ quan điều tra, Nhù khai, đầu năm 2013, Nhù sang Trung Quốc lao động làm thuê và quen một người đàn ông Trung Quốc tên là Lý Mí Chá (khoảng 40 tuổi). Trong thời gian làm thuê, Chá bảo Nhù khi nào về Việt Nam tìm được phụ nữ thì đem sang Trung Quốc bán cho anh ta. Khoảng tháng 10/2013, Nhù trở về địa phương. Một lần đi dự đám ma người cùng thôn, Nhù có gặp Sình Mí Súng (43 tuổi, nhà ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn). Người này có nói chuyện với Nhù về việc quen qua điện thoại một cô gái ở xã Niêm Tòng và nhờ Nhù đưa sang chợ xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) để gặp, nếu được sẽ lấy về làm vợ.

Ngày 28/10/2013, Nhù đi xe máy cùng Súng sang chợ Niêm Sơn và ngủ tại nhà một người bạn. Sau đó, Súng mượn điện thoại của Nhù gọi cho Vừ Thị Cáy 3 lần và hẹn sáng 29/10 gặp nhau tại chợ. Nhù đã gặp Cáy và lừa bán Cáy sang Trung Quốc. Cuộc mua bán thành công, Nhù được Chá hứa trả cho 2.500 nhân dân tệ và đưa trước 1.000 nhân dân tệ khi nào bán được Cáy anh ta sẽ trả nốt. Tuy nhiên, sau đó Nhù không được người này đưa tiền tiếp.

Hiện Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố bị can với Sình Mí Nhù về hành vi mua bán người. Đối với Sùng Thị Giàng (45 tuổi, trú tại xã Niêm Tòng), người đi cùng Cáy sang Trung Quốc, sau một thời gian tạm giữ hình sự để điều tra, do hành vi phạm tội chưa đủ căn cứ nên cơ quan điều tra đã ra quyết định trả tự do, đồng thời cảnh cáo, răn đe tránh tái phạm.

M.Hiền
.
.
.