Một phụ nữ “hồi hương” tố cáo kẻ buôn người

Thứ Hai, 07/12/2009, 08:24
Sau 5 năm bị lừa bán, Ngọc đã tìm được đường trở về Việt Nam. Giờ cô bé 15 tuổi đã trở thành một phụ nữ héo hon, gày gò, thêm cái chân tập tễnh vì bị gã chồng Trung Quốc mua cô đánh. Điều đầu tiên Ngọc làm khi về đến Việt Nam là đến cơ quan Công an tố cáo những kẻ đã lừa bán cô và người bạn năm xưa.

Người phụ nữ gặp đoạn trường đau khổ ấy là chị Lương Phương Ngọc, 20 tuổi, quê ở huyện Hòa An (Cao Bằng) (tên nạn nhân đã thay đổi). Cách đây hơn 5 năm, do hoàn cảnh gia đình quá nghèo, Ngọc (khi ấy mới 15 tuổi) cùng một người bạn gái cùng quê, hơn mình 1 tuổi tên là Hoàng Thị Xinh lên thị xã Cao Bằng tìm việc làm. Không có tiền, lại còn quá nhỏ, hai em lang thang ở thị xã mất mấy ngày trong tình trạng đói khát, không nơi nương tựa. May sao, khi hai em đến khu vực chợ Xanh thì được một chủ hàng kinh doanh ăn uống nhận vào làm công việc rửa bát thuê.

Làm việc ở đây một thời gian, 2 cô bé quen với 3 người bạn trai là Nguyễn Văn Hồng, 30 tuổi, trú tại khu vực cửa khẩu Sóc Giang; Hà Tuấn Anh, 22 tuổi, trú tại xóm Cốc Vường, cùng xã Sóc Hà (Hà Quảng) và Đàm Minh Khoa, 25 tuổi, trú tại xóm Kéo Trang, xã Đào Ngạn (Hà Quảng). Chúng rủ rê Ngọc và Xinh cùng sang Trung Quốc làm ăn, thu nhập cao hơn gấp nhiều lần. Thế là, 15 ngày sau khi quen với bọn Hồng, Ngọc và Xinh đã đồng ý đi cùng bọn chúng sang Trung Quốc làm ăn.

Trước hôm đi, cả 5 người cùng đến nghỉ tại nhà của Hồng ở sát khu vực biên giới thuộc cửa khẩu Sóc Giang, huyện Hà Quảng. Đến khoảng 5h sáng hôm sau, cả nhóm đi theo đường tiểu ngạch sang bên kia biên giới và nghỉ trọ ở khu vực sát biên... Trong thời gian nghỉ trọ ở đây, chúng nói là dẫn 2 cô đi tìm việc làm nhưng thực chất dẫn đi cho những người đàn ông bản địa xem mặt và gạ bán. Được 1 tuần thì bọn chúng đã tìm mối, bán được Ngọc và Xinh cho 2 người đàn ông lớn hơn các cô hàng chục tuổi ở hai bản làng khác nhau ở vùng nông thôn thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Về phần Ngọc, cô bị bán làm vợ một gã đàn ông hung dữ. Mấy lần cô tìm đường bỏ trốn về Việt Nam đều bị gã bắt lại và đánh đập dã man. Thậm chí, lần cuối cùng cô trốn bị bắt lại, gã chồng đã dùng gậy đánh cho cô gãy chân để khỏi tìm đường trốn nữa. Nhưng Ngọc luôn nghĩ phải trốn về nước để tố cáo bọn người đã lừa bán mình không lúc nào nguôi trong Ngọc.

Biết không thể bỏ trốn được như trước, Ngọc đành nhẫn nhịn chiều chồng và hàng ngày nai lưng ra làm ruộng, lấy củi kiếm sống. Cô cũng đã có 2 đứa con (đứa lớn 4 tuổi, đứa nhỏ 1 tuổi) với người chồng mua mình.

Ngày 24/11, Ngọc đã trở về Việt Nam. Sau 5 năm bị lừa bán, giờ cô bé 15 tuổi đã trở thành một phụ nữ héo hon, gày gò, thêm cái chân tập tễnh. Điều đầu tiên Ngọc làm khi về đến Việt Nam là đến cơ quan Công an tố cáo những kẻ đã lừa bán cô và người bạn năm xưa. Cô cho biết, trong suốt thời gian qua, cũng nhiều lần dò tìm tung tích của người bạn gái nhưng không biết Xinh đã bị bán ở đâu.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và với tinh thần khẩn trương xác minh, điều tra, ngày 30/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với Công an huyện Hà Quảng bắt giữ Nguyễn Văn Hồng, Hà Tuấn Anh.

Ngày 2/12, cơ quan Công an đã bắt tiếp được Đàm Minh Khoa. Theo lời khai của các đối tượng, bọn chúng đã bán Lương Phương Ngọc và Hoàng Thị Xinh làm vợ 2 người đàn ông Trung Quốc với giá 9.000 NDT. Số tiền bán được, người bạn của Hồng bên Trung Quốc chiếm giữ 3.000 NDT, Hồng lấy 3.000 NDT, số còn lại đưa cho Tuấn Anh và nói rằng trong đó có phần của Khoa.

Ngày 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Hồng cùng đồng bọn về tội mua bán trẻ em và tiếp tục điều tra vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật