Cảnh báo tình trạng chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội

Thứ Bảy, 23/05/2020, 09:14
Đối tượng chủ mưu trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này là Trần Thị Thanh Lan (SN 1987, trú tại phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), nhân viên Công ty Samil.

Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được phân công phụ trách mảng bảo hiểm, thanh toán các chế độ bảo hiểm cho người lao động, Trần Thị Thanh Lan cùng đồng phạm đã thông đồng với hàng chục người lao động đã nghỉ làm việc; người lao động không làm việc tại công ty, lập danh sách báo tăng, giảm cho người lao động thực tế không làm việc của công ty được tham gia bảo hiểm xã hội... để đủ điều kiện thanh toán bảo hiểm.

Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lan và 7 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số tiền bị thiệt hại tính đến ngày 20/5 lên đến hàng trăm triệu đồng...

Đối tượng Trần Thị Thanh Lan.

Công ty Samil (trước đây là Công ty TNHH Sellar Việt Nam) được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, do Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp; đăng ký thay đổi lần 2 vào năm 2018. Công ty có 100% vốn nước ngoài và do người Hàn Quốc chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh...

Trần Thị Thanh Lan vào làm việc tại Công ty Samil từ tháng 9/2009 đến ngày 28/2/2019, Công ty Samil ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. 

Trong thời gian làm việc tại Công ty Samil, Lan được lãnh đạo phòng hành chính nhân sự phân công phụ trách, theo dõi toàn bộ mảng bảo hiểm, thanh toán các chế độ bảo hiểm cho người lao động, lập quyết định chấm dứt hợp đồng lao động để lãnh đạo Công ty Samil ký với người lao động; xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm của người lao động; quản lý, lưu giữ toàn bộ hồ sơ, hợp đồng lao động của người lao động làm việc tại Công ty Samil và toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc người lao động tham gia bảo hiểm, thanh toán các chế độ bảo hiểm.

Thời gian thực hiện công việc được phân công, Lan biết được trình tự thủ tục tham gia bảo hiểm, thanh toán các chế độ bảo hiểm. Vì thế, trong thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 1/2016, Lan đã trao đổi, thỏa thuận và nhận tiền của hàng chục người lao động đã nghỉ làm việc, không làm việc tại Công ty Samil. Sau đó, lập danh sách báo tăng số lao động được tham gia bảo hiểm với BHXH tỉnh Hải Dương thông qua Công ty Samil để những người này đủ điều kiện được thanh toán tiền bảo hiểm chế độ thai sản sau khi sinh con.

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hải Dương đã làm rõ 6 người lao động đã nghỉ làm việc tại Công ty Samil nhưng vẫn được tham gia bảo hiểm, gồm các chị: Lương Thị Nhị (trú tại tỉnh Bắc Giang), Phạm Thị Quyên, Ngân Thị Tám, Tăng Thị Hương (SN 1993), Phạm Thị Dung, Nguyễn Thị Phương (SN 1987, cùng trú tại Hải Dương). Các trường hợp trên đã ký hợp đồng lao động làm việc tại Công ty Samil.

Trong thời gian làm việc tại Công ty Samil, các trường hợp trên có đăng ký tham gia đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHYT, BHTN) với BHXH tỉnh Hải Dương thông qua Công ty Samil. Trong đó, chị Quyên tham gia từ tháng 11/2005; Nhị tham gia từ tháng 10/2010; Tám tham gia từ tháng 12/2011; Dung tham gia từ tháng 12/2010; Hương tham gia từ tháng 3/2013...

Hàng tháng, Công ty Samil khấu trừ vào tiền lương, tiền công của các chị Quyên, Nhị, Tám, Dung, Hương, Phương được hưởng để chuyển đóng tiền bảo hiểm cho BHXH tỉnh Hải Dương theo tỷ lệ % tiền bảo hiểm mà người lao động phải đóng.

Sau đó, do các chị Quyên, Nhị, Tám, Dung, Hương, Phương có thai và không đủ sức khỏe để tiếp tục đi làm tại Công ty Samil nên đã tự ý nghỉ việc tại Công ty Samil (không có đơn xin nghỉ việc). Sau khi những người lao động có tên nêu trên tự ý nghỉ việc thì Lan đã lập danh sách báo giảm tham gia bảo hiểm cho những người nêu trên.

Quá trình đấu tranh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương còn làm rõ một số trường hợp không làm việc tại Công ty Samil nhưng vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm. Những người lao động đưa cho Lan với tổng số tiền là 69.800.000 đồng để nhờ đóng hộ tiền bảo hiểm là khoản tiền công, tiền thù lao hoa hồng mà người lao động phải đưa cho Lan trong việc Lan giúp họ được tham gia bảo hiểm thông qua Công ty Samil để đủ điều kiện thanh toán tiền bảo hiểm chế độ thai sản.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hải Dương xác định, Lan đã tham gia chiếm đoạt của một số người lao động với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng.

 Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã có căn cứ khởi tố bị can đối với Trần Thị Thanh Lan, Lê Thị Linh, Bùi Thị Huế, Vương Thị Dung, Đoàn Ngọc Hà, Nguyễn Thị Thanh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ngày 23/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố thêm 2 bị can là Tăng Thị Hương và Nguyễn Thị Phương về tội danh trên. Vụ án đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Mai Anh
.
.
.