Chiếm đoạt ôtô từ dịch vụ “thuê xe tự lái”

Thứ Tư, 12/12/2018, 09:08
Thấy “cho thuê ôtô tự lái” là một dịch vụ dễ hái ra tiền, nhiều người đã bỏ tiền tỷ để đầu tư vào lĩnh vực này mà không ngờ có khá nhiều rủi ro rình rập. Tại TP Hồ Chí Minh, đã có nhiều người rơi vào tình cảnh “mất cả chì lẫn chài” khi bị chính những “thượng đế” là khách hàng của mình lừa chiếm ôtô bằng cách mang đi cầm cố, thậm chí bán cho người khác với giá rẻ bèo rồi “biến mất”, cắt mọi liên lạc với chủ xe.

Lần theo một số nạn nhân trong câu chuyện “dở khóc, dở mếu” liên quan đến thực tế này, PV Báo CAND đã ghi nhận nhiều bất cập, trong đó có kẽ hở của quy định pháp luật rất cần sớm được khắc phục...   

Kỳ 1: Bán ôtô như bán rau ngoài chợ

Thả con săn sắt, bắt con cá rô

Theo đơn tố cáo của anh M.H. giám đốc một doanh nghiệp cho thuê xe ôtô tự lái ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2018 đến tháng 7-2018, anh H., có cho Nguyễn Bá Thân (26 tuổi, địa chỉ: Thôn 8, Ea Ral, Ea HLeo, Đắk Lắk) thuê tổng cộng 15 chiếc xe ôtô tự lái.

Đến cuối tháng 7-2018, khi hết hạn hợp đồng, anh H. yêu cầu anh Thân mang trả xe, thanh lý hợp đồng và thanh toán tiền xe nhưng Thân tắt máy điện thoại. Nghi ngờ mình bị lừa, anh H. đi tìm hiểu thì mới hay 15 chiếc ôtô nói trên, Thân đã mang đi cầm, đi bán cho người khác.

Tương tự như anh H. là trường hợp của anh Đặng Xuân Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Hưng Car (trụ sở đặt tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Từ ngày 1-7-2018, Thân  lần lượt ký hợp đồng thuê anh Vinh 25 chiếc ôtô (tổng trị giá khoảng 20 tỷ đồng) tự lái với thời hạn thuê là 1 tháng. Tuy nhiên đến cuối tháng 7-2018, Thân tắt máy điện thoại và bỏ trốn.

Anh Vinh tìm đến 2 tiệm cầm đồ của Thân ở đường Nguyễn Giản Thanh (quận 10) và đường Bắc Hải (quận Tân Bình) thì thấy cửa đóng then cài…

Qua lời trình bày của anh H. và anh Vinh cho thấy Thân áp dụng chiêu thức “thả con săn sắt, bắt con cá rô”. Để tạo lòng tin cho nạn nhân, lúc đầu, khi thuê 1-2 xe, Thân trả rất đúng hẹn và sòng phẳng về tiền bạc. Thân nói mình làm tiệm cầm đồ nên có nhiều mối quan hệ, Thân thuê xe để cho thuê lại và phục vụ cho người quen, đối tác đi công chuyện, du lịch…

Sau khi đã chiếm trọn lòng tin của nạn nhân, Thân nâng dần số lượng xe thuê và chiếm đoạt mang đi bán, cầm cố cho người khác. Theo anh H. và anh Vinh, phần nhiều xe bị chiếm đoạt do hai anh thuê của người khác để cho thuê lại.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ anh H., phóng viên Báo CAND đã theo chân anh H. để tìm lại các chiếc xe bị chiếm đoạt từ thiết bị định vị gắn trên xe và ghi nhận lại hành trình “gian khổ” này.

Ngay sau khi Nguyễn Bá Thân bỏ trốn, đầu tháng 8-2018, anh H đã gửi đơn tố báo hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đến cơ quan Công an, đồng thời huy động người thân, bạn bè ráo riết đi tìm lại xe. Bên cạnh đó, những người cho anh H. thuê xe cũng không thể ngồi yên mà lao vào cuộc tìm kiếm mỗi khi phát hiện ra vị trí của xe qua thiết bị định vị, trong đó có anh Danh, bạn thân cũng là người cho anh H. thuê 5 chiếc ôtô (anh Danh cũng thuê của người khác rồi cho anh H thuê lại) nằm trong số 15 chiếc xe bị chiếm đoạt.

Chiếc xe đầu tiên mà anh H., phát hiện là chiếc Vios BKS 51R-62662 đang đậu trong một khu dân cư mới nằm trên địa bàn phường Phú Hữu, quận 9. Anh H. cùng chủ sở hữu xe đến nơi thì thấy xe đậu ở lề đường nội bộ, bên trong không có người. Hai người này dùng chìa khóa dự phòng và lái xe về nhà mà không gặp trở ngại nào.

Tương tự là chiếc ôtô Fotuner BKS 51F-92651 đang đậu trên đường Tân Kỳ-Tân Quý (Bình Tân) cũng không có người trong xe và được anh H. đưa về trả lại cho khổ chủ. 

Cùng thời điểm này, anh H. còn phát hiện 2 chiếc ôtô Mazda 3 BKS 51G-407.97 và Innova 51F-489.84 đang đậu trong một chung cư thuộc phường 13, quận Bình Thạnh. Khi anh H. đến thì có một người tên Vũ (sau này xác định là Nguyễn Quang Vũ, 1 chủ tiệm cầm đồ  ở quận 10) cho biết hai chiếc xe này mình nhận cầm của người khác nên không giao xe.

Công an phường 13 lập biên bản giao cho anh Vũ tạm giữ xe để chờ cơ quan điều tra giải quyết. Tuy nhiên, sau khi lấy 2 chiếc xe đi thì Vũ đã cắt định vị và đến nay vẫn chưa giao nộp cho cơ quan điều tra.

Tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), vào lúc 12h ngày 8-8-2018, anh H. tìm được chiếc Fortuner BKS 51A-54984 trong tiệm rửa xe “555”  nằm trên địa bàn phường Tân Hiệp. Khi anh H. đến nơi, chủ tiệm là anh Nguyễn Trường Sơn cho biết trước đó nửa tiếng, có 1 thanh niên khoảng 30 tuổi đến thuê rửa xe sau đó đi đâu không rõ.

Nhận được tin báo, Trung tá Phạm Công Tuyển, Cảnh sát khu vực đến ngay hiện trường lập biên bản ghi nhận vụ việc. Đồng thời giao chiếc xe trên cho anh Sơn có trách nhiệm trông coi, bảo quản để chờ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh xử lý.

Mặc dù cơ quan Công an đã vào cuộc nhưng những ngày sau đó, có khá nhiều đối tượng mặt mày bặm trợn, xăm mình vằn vện đến gây áp lực buộc anh Sơn giao xe. Mỗi lần như vậy anh Sơn trình báo cho Công an phường thì các đối tượng mới chịu rút đi.

Cùng với anh H., anh Danh phát hiện chiếc xe Innova mà mình cho anh H. thuê được gửi trong một bãi giữ xe nằm trên đường Trương Phước Phan, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Khi anh Danh cùng chủ xe đến bãi xe để lấy thì người chủ bãi xe không đồng ý vì không đúng người gửi. Tình thế này buộc anh Danh và chủ xe phải thay nhau canh chừng 24/24 trước bãi xe để chờ người gửi xe quay lại làm việc.

Hai ngày sau, có một người tên Hòa đến lấy xe thì anh Danh liền báo cho Công an phường. Sau khi làm việc hai bên, cơ quan Công an đã giải quyết cho anh Danh cùng chủ sở hữu lấy lại chiếc xe trên.  

Tính cho đến thời điểm nay, anh H. đã xác định được 9 xe ôtô, còn lại 6 chiếc bị cắt định vị nên chưa biết “số phận” của những chiếc xe này ra sao. Còn anh Đặng Xuân Vinh, trong số 25 chiếc xe bị chiếm đoạt đã tìm được 21 chiếc nằm rải rác ở khắp các tỉnh, thành; hiện còn 4 chiếc “mất tích”.

Một số xe của anh H. bị mất được rao bán trên mạng.

“Chợ trời” mua bán xe gian trên facebook

Trong lúc hai anh Danh và H lùng sục ở các bãi giữ xe ôtô trong TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận với hy vọng tìm được các xe còn lại thì bất ngờ anh Danh nhận được tin nhắn qua mạng Zalo của một người lạ với nội dung “mình biết hết mấy xe còn lại của bạn. Nếu tin tưởng nhờ thì mình sẽ giúp cho”.

Anh Danh mở lời thì đối tượng cho biết những chiếc xe này đang cầm cố cho các chủ tiệm cầm đồ “có máu mặt”. Giá cầm mỗi chiếc xe là 150 triệu đồng, nếu muốn chuộc lại thì đưa thêm 50 triệu nữa, tổng cộng 200 triệu/xe. Để làm tin đối tượng này chụp hình xe gửi qua Zalo cho anh Danh rồi kêu chuẩn bị tiền và đi cùng chủ xe đến địa điểm hẹn trước để nhận xe.

Khi nghe anh Danh than “không có tiền để chuộc”, đối tượng kỳ kèo mãi không được nên nhắn tin bảo không giúp nữa và mất liên lạc luôn từ đó. Tuy nhiên, đến ngày 19-8, đối tượng này nhắn tin cho anh Danh số điện thoại 0978214… và bảo người có số điện thoại này đang giữ 2 chiếc xe của anh Danh.

Từ số điện thoại này, anh Danh lần ra facebook có tài khoản là “Quang Hóa”. Người này đăng tải hình ảnh khoe mới mua chiếc xe Sorento ở Đồng Nai. Tuy biển số xe bị che nhưng qua đặc điểm riêng, anh Danh xác định chính là chiếc xe mà anh H. bị mất. Truy cập vào bạn bè của “Quang Hóa”, anh Danh phát hiện người có nick “Kim Long” cũng đăng tải hình ảnh chiếc xe Elantra vừa mua ở tỉnh Bình Phước và đây cũng là chiếc xe anh H. bị mất.

Cũng qua lần tìm trên mạng, anh Danh được biết “Quang Hóa” đang làm việc cho một gara ôtô ở thành phố Uông Bí, Quảng Ninh; “Kim Long” cũng vậy. Hầu hết các bạn bè của “Quang Hóa”, “Kim Long” là dân mua xe trôi nổi từ các tỉnh phía Nam bán lại kiếm lời. Từ thông tin này anh Danh cung cấp cho anh Hưng và anh Hưng thông tin đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ phối hợp, khi Hóa và Long đang vi vu trên chiếc xe vừa mua ở thành phố Uông Bí thì bị tạm giữ xe và lập biên bản xử lý, thu hồi 2 chiếc xe trên.

Qua trường hợp của “Quang Hóa” và “Kim Long”, anh Danh tiếp tục “lang thang” trên fecebook và phát hiện ra cả một “chợ trời” mua bán xe ôtô trôi nổi do các đối tượng thuê ôtô tự lái chiếm đoạt. Họ là các chủ tiệm cầm đồ, gara ôtô, cửa hàng mua bán ôtô đã qua sử dụng… ở khắp các tỉnh, thành. Mà nhân vật được xem là ông “trùm” chính là N.Đ.A., tên thường gọi P.K. chủ của nhiều tiệm cầm đồ ở TP Hồ Chí Minh. Nguyễn Bá Thân, kẻ chiếm đoạt ôtô của anh Hưng chính là đàn em của P.K.

Nhóm PV
.
.
.