Bị phạt 6 tháng tù vì dùng Facebook xuyên tạc dịch COVID-19

Thứ Tư, 22/04/2020, 17:08
Ngày 22/4, TAND huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Hải (SN 1989, trú tại xã Tân Khánh, huyện Phú Bình) về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 288 BLHS năm 2015).

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Phú Bình, trong thời gian từ năm 2016 - 2017, Hải có quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Thị T (SN 1987, ở cùng địa phương với bị cáo). Trong thời gian này, chị T sử dụng tài khoản Facebook cá nhân của mình và cho Hải biết mật khẩu của tài khoản nên Hải có thể đăng nhập vào được. 

Sau khi Hải và chị T không yêu nhau nữa, nhưng chị T cũng không thay đổi mật khẩu tài khoản nên Hải vẫn thường xuyên truy cập vào tài khoản của chị T. Tháng 6/2019, Hải tự ý thay đổi địa chỉ đăng nhập từ số điện thoại của chị T thành số điện thoại khác và giữ nguyên tên Facebook của chị T, giữ nguyên ảnh đại diện của chị T và những thông tin cá nhân khác của tài khoản này. 

Điều đáng nói là sau đó, chỉ một mình Hải có thể truy cập được vào tài khoản chị T. Sau khi phát hiện tài khoản Facebook của mình bị người khác chiếm đoạt quyền truy cập, chị T đã sử dụng tài khoản Facebook khác có tên “Thanhtinh Tocdep” để đăng tải lên mạng xã hội Facebook về việc tài khoản cá nhận chị vẫn đang xử dụng đã bị người khác chiếm đoạt và chị T không sử dụng tài khoản đó nữa. Về phần mình, mỗi khi Hải đăng nhập vào tài khoản của chị T và thấy có nhiều người đàn ông nhắn tin tán tỉnh chị nên anh ta bực tức.

Bị cáo Hải tại phiên xử.

Khoảng 13h45’ ngày 10/4/2020, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, Hải đã sử dụng chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F11 có cài đặt phần mềm ứng dụng Facebook và có kết nối Internet qua mạng Wifi tại nhà mình đăng nhập vào tài khoản Facebook của chị T để đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật liên quan đến tình hình dịch bệnh. 

Cụ thể, Hải đã tự soạn thảo bài viết có nội dung “Thôi xong rồi, Thái Nguyên mình đã có người chết do COVID mà Nhà nước mình lại dấu”, kèm theo 1 ảnh chụp 1 nón, 1 gậy tre, 1 đôi dép, trên ảnh có dòng chữ “Mọi thứ đã sẵn sàng, chỉ còn chờ ngày lành tháng tốt để xuất hành!”, rồi đăng tải bài viết ở chế độ công khai. Ngay sau khi bài viết được đăng tải, đã có nhiều tài khoản Facebook khác nhấn “thích” và “bình luận”. 

Khi được các tài khoản Facebook khác bình luận hỏi về thông tin đăng tải, Hải tiếp tục trả lời các bình luận và khẳng định nội dung trong bài viết là đúng sự thật, người chết là nam giới, 27 tuổi có địa chỉ ở huyện Phú Bình. Khoảng 30 phút, Hải đăng xuất tài khoản Facebook cá nhân của chị T ra khỏi ứng dụng Facebook trên điện thoại di động của mình, tuy nhiên bài viết vẫn để ở chế độ công khai. Đến 10h ngày 11/4/2020, Hải sử dụng điện thoại di động của mình tiếp tục đăng nhập vào tài khoản Facebook của chị T và gỡ bỏ bài viết đã đăng tải nêu trên và đăng xuất tài khoản ra khỏi ứng dụng Facebook để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Khoảng 15h ngày 10/4/2020, chị T nhận được thông tin của bạn bè và người thân về việc tài khoản Facebook của mình đã đăng tải nội dung có thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 nên đến cơ quan Công an trình báo, đề nghị xác minh làm rõ và xử lý người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên xử, bị cáo Hải thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi đưa lên mạng viễn thông (mạng xã hội Facebook) những thông tin trên liên quan đến dịch bệnh COVID -19 là hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc, sai sự thật. 

Hành vi của bị cáo đã dẫn đến hệ lụy đầu tiên là gây nhiễu loạn thông tin, gây tâm lý hoang mang trong dư luận. Người dân lẫn lộn giữa tin đúng và tin thất thiệt, tiềm ẩn những nguy cơ gây bất ổn trong cộng đồng dân cư. 

Ngoài ra, việc bị cáo Hải dùng tài khoản của chị T để thực hiện hành vi phạm tội nhằm đổ lỗi cho chị T đã gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân chị. 

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo Hải đã xâm phạm vào những quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn mạng mạng viễn thông, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự của địa phương nhất là trong giai đoạn toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19, do đó cần xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội. 

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hải 6 tháng tù về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Nguyễn Hưng
.
.
.