Vụ giám đốc bị bắn ở Hà Nam: Trung tướng Phan Văn Vĩnh và cuộc họp khẩn cấp

Thứ Tư, 10/08/2016, 10:44
Ngay sau khi xảy ra vụ ông Lê Hữu Trí bị giang hồ bịt mặt bắn chết, đêm hôm đó, tại Công an tỉnh Hà Nam, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an đã triệu tập khẩn Công an 9 tỉnh, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trong việc phối hợp điều tra với Ban chuyên án. 



* Đối tượng "thách" Công an làm rõ vụ án!

Vụ bắn chết ông Lê Hữu Trí, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Trí ngay trước cửa sau Miếu Thần thuộc tổ dân phố Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu TP Phủ Lý, Hà Nam đã gây sốc cho dư luận.

Bởi ngay trước thời điểm đó, đã xảy ra vụ đối tượng bắn súng vào nhà Trưởng Công an TP Phủ Lý đe dọa. Và khi vụ án xảy ra, có đối tượng lên trang mạng xã hội (facebook) thách thức, cho rằng lực lượng Công an không thể tìm ra đối tượng gây án.

Sự manh động của các đối tượng, sự bất an của người dân càng khiến gánh nặng đặt lên vai của lực lượng Công an, từ lãnh đạo đến các CBCS tham gia phá án nhiều hơn. Không khám phá nhanh chóng vụ án này, không bắt giữ được các đối tượng gây án sẽ giảm sút uy tín của lực lượng Công an, mất niềm tin của người dân.

3 đối tượng Nguyễn Sỹ Đạt, Lê Thái Duy và Lê Việt Hoàn tại cơ quan Công an.

Sau khi nhận được tin báo của Công an tỉnh Hà Nam, lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát đã chỉ đạo các Cục nghiệp vụ xuống phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam áp dụng các biện pháp nghiệp vụ thu thập tài liệu, chứng cứ, điều tra làm rõ vụ án.

Quá trình điều tra vụ án, Ban chuyên án cũng gặp phải không ít các thông tin giả, khi nhiều đối tượng vì huênh hoang, “chém gió”, muốn thể hiện bản thân...nên tự nhận đã “ra tay” loại bỏ “đàn anh” Lê Hữu Trí, khiến việc điều tra tốn không ít công sức.

Một số người dân trên địa bàn trong bối cảnh ấy sợ bị trả thù nên đã từ chối hợp tác hoặc không cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. Giá trị thông tin của hiện trường vì thế không được nhiều.

Một lần nữa, trong vụ án này, lãnh đạo Bộ Công an đã huy động tổng lực trí tuệ của những đồng chí lãnh đạo từng kinh qua việc điều tra những vụ án lớn, gây xôn xao dư luận. Trực tiếp Thượng tướng Lê Quý Vương, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, các Cục nghiệp vụ đã trực tiếp về nghe Công an tỉnh Hà Nam báo cáo.

Cơ quan Công an khám nghiệm hiện trường.

* Công an 9 tỉnh, thành tham gia điều tra vụ án

Với kinh nghiệm của mình, các đồng chí lãnh đạo đã đưa ra những phân tích, đánh giá nhận định, qua đó chỉ ra những biện pháp điều tra hết sức cụ thể. Ngày 8-7, tại Công an tỉnh Hà Nam, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã triệu tập khẩn Công an 9 tỉnh (gồm các tỉnh giáp danh và các tỉnh nghi có đối tượng sát thủ), giao nhiệm vụ cụ thể cho Công an từng tỉnh trong việc phối hợp điều tra với Ban chuyên án.

Vì nạn nhân Lê Hữu Trí có mối quan hệ rất rộng và phức tạp, từ đó cũng nảy sinh nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống... Tiến hành đánh giá các tài liệu, Ban chuyên án nhận định, đối tượng gây án là người trên địa bàn. Các đối tượng nắm rõ quy luật sinh hoạt và hành trình đi lại của nạn nhân Trí, vì thế chúng chuẩn bị địa điểm, lựa chọn thời gian, có phương thức che giấu hành vi phạm tội kỹ càng.

Quá trình thu thập tài liệu đã dựng được hai nhóm nguyên nhân mâu thuẫn có thể xảy ra với nạn nhân Trí. Nguyên nhân thứ nhất là do mẫu thuẫn trong quá trình làm ăn giữa các nhóm có chung lợi ích. Các đối tượng trong các ổ nhóm muốn tranh giành ảnh hưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực san lấp, khai thác mỏ, cát. Những mâu thuẫn trong nội bộ và quan hệ tình cảm của Trí cũng được lực lượng trinh sát tập trung xác minh.

Bắt giữ Nguyễn Sỹ Đạt.

Trong quá trình ấy, các tổ công tác phải đối mặt với muôn vàn khó  khăn. Bởi các đối tượng nổi, nghi vấn có mâu thuẫn với Trí hầu hết cũng thuộc giới côn đồ, có “số má” ở địa phương. Ngay nạn nhân Trí khi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, cũng nói rằng: “Bọn nó chơi tôi rồi”.

Suốt cả tháng, ban ngày, các tổ công tác tiến hành rà soát các đối tượng, ổ nhóm nghi vấn, buổi tối cùng ngày, các thành viên của Ban chuyên án lại họp, tổng hợp tài liệu. Cán bộ trinh sát của Cục C45 xa nhà đã đành, có cán bộ của Công an tỉnh Hà Nam nhà chỉ cách vài cây số mà nhiều ngày ròng rã không thể về nhà.

Sau hơn một tháng xác minh, Ban chuyên án đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Nguyễn Sỹ Đạt cùng 2 đối tượng được anh ta thuê bắn chết nạn nhân Trí. Đó là Lê Việt Hoàn và Lê Thái Duy.

Đạt là đối tượng hình sự cộm cán tại xã Thanh Châu (Phủ Lý), vừa ra tù từ tháng 7-2015 nhưng đã "bập" vào "nghề" cho vay nặng lãi, cá độ bóng đá và tàng trữ vũ khí quân dụng... 

Thu Hòa - Xuân Mai
.
.
.