Hé lộ bí mật trong chuyên án truy tìm hung thủ bắn giám đốc ở Hà Nam

Thứ Hai, 08/08/2016, 19:17
Vụ trọng án mang tính chất xã hội đen xảy ra giữa “thanh thiên bạch nhật” tại một địa bàn phức tạp về hình sự, ma túy của TP Phủ Lý. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lực lượng Công an đã nhanh chóng điều tra, bắt giữ được hung thủ, thu giữ được khẩu súng gây án...

      

Khoảng 15h ngày 4-7, tại thôn Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý xảy ra vụ án mạng. Nạn nhân là ông Lê Hữu Trí (41 tuổi, trú tại thôn Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý). 

Sau khi vào miếu Bảo Lộc 1 thắp hương, ông Trí đi ra đường thì bị 2 đối tượng đi xe máy, mặc áo chống nắng, sử dụng súng bắn vào người khiến ông này gục ngã. Sau khi gây án, đối tượng lên xe máy bỏ chạy. Ông Trí sau đó đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong, do vết thương quá nặng.

Quá trình khám nghiệm, xác định nạn nhân Trí tử vong do mất máu cấp với 5 vết thương vào tim, sườn... Tại hiện trường, Công an tỉnh Hà Nam đã thu giữ 4 vỏ đạn, 3 đầu đạn súng K54.

Vụ trọng án mang tính chất xã hội đen xảy ra giữa “thanh thiên bạch nhật” tại một địa bàn phức tạp về hình sự, ma túy của TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Thời điểm xảy ra vụ án, tại TP Phủ Lý cũng vừa xảy ra một vụ trọng án. Đối tượng dùng súng bắn vào nhà Trung tá Tùng, Trưởng Công an TP khiến dư luận rúng động.

Ba đối tượng của vụ án.

Trước tình hình trên, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Cục C45 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam khẩn trương tiến hành điều tra, khám phá nhanh vụ án này.

Sau 34 ngày, vụ án đã khám phá thành công. Ban chuyên án đã bắt giữ nhóm đối tượng gây án; thu giữ khẩu súng gây án và nhiều công cụ, phương tiện có liên quan.

Ông Lê Hữu Trí, 41 tuổi Giám đốc Công ty TNHH Hữu Trí (người bị bắn tử vong) là người có nhiều mối quan hệ phức tạp. Chính vì vậy, Ban chuyên án tập trung vào các thành phần, đối tượng giang hồ cộm cán, có mâu thuẫn trong làm ăn, sinh hoạt với nạn nhân.

Trong quá trình xác minh, điều tra, Ban chuyên án phải đối mặt với muôn vàn khó  khăn. Công tác điều tra, xác minh đòi hỏi phải đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, trong khi đó thì sau khi vụ án xảy ra, một số đối tượng hoạt động theo kiểu xã hội đen như cờ bạc, cầm đồ, cho văng nặng lãi và kể cả ma túy thì do lo sợ nên co cụm lại. 

Đối tượng Lê Việt Hoàn tại cơ quan Công an.

Một số người dân trên địa bàn trong bối cảnh ấy lại lo sợ bị trả thù nên đã từ chối hợp tác hoặc không cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. Giá trị thông tin của hiện trường không thu thập được nhiều.

Qua khám nghiệm hiện trường, tử thi và phân tích các chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án nhận định, đối tượng gây án là người trên địa bàn. Các đối tượng nắm rõ quy luật sinh hoạt và hành trình đi lại của nạn nhân Trí. Vì thế,  chúng chuẩn bị địa điểm, lựa chọn thời gian, có phương thức che dấu kỹ càng...

Quá trình thu thập tài liệu, Ban chuyên án dựng lên 2 nguyên nhận. Nguyên nhân thứ nhất là do mẫu thuẫn trong quá trình làm ăn giữa các nhóm có chung lợi ích và nguyên nhân do quan hệ tình cảm. Các trinh sát tập trung vào nguyên nhân các ổ nhóm muốn tranh giành ảnh hưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực san lấp, khai thác mỏ, cát.

Cơ quan Công an khám nghiệm hiện trường vụ án.

Sau hơn một tháng xác minh, Ban chuyên án đã tập trung hướng mũi điều tra vào đối tượng Nguyễn Sỹ Đạt, 46 tuổi, trú tại phố Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam. Đạt có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị tuyên phạt 5 năm tù.

Ngày 3-7-2015, đối tượng này ra trại và tiếp tục có những hoạt động vi phạm pháp luật như: Cho vay nặng lãi, cá độ bóng đá và tàng trữ vũ khí quân dụng. Sau khi trở về địa phương, Đạt đứng ra dàn xếp một số phi vụ trên địa bàn....

Ngày 6-8, cơ quan điều tra đã triệu tập Nguyễn Sỹ Đạt lên làm việc. Tiếp xúc với các điều tra viên, anh ta tỏ ra khá bình thản. Đạt nói rằng, anh ta có họ hàng với ông Trí, làm sao lại có thể thực hiện hành vi phạm tội trên. Vào đám tang của nạn nhân Trí, Đạt cũng xuất hiện, tỏ vẻ xót thương.

Theo thông tin của Ban chuyên án, Đạt có hận thù sâu sắc với ông Lê Hữu Trí. Đạt cho rằng ông Trí chính là người đã đẩy anh ta vào vòng lao lý và trong lúc hắn thụ án lại có những hành bất lễ với vợ của anh ta.... Cũng vì thế, Đạt nghĩ đến việc thanh toán để trả thù.

Nghĩ là làm, Nguyễn Sỹ Đạt chuẩn bị dao, súng và thuê Lê Việt Hoàn, 35 tuổi, ở đường Đề Yêm, phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Namvới giá 500 triệu đồng. Vì biết ông Trí thường xuyên di lễ ở Miếu Thổ Thần vào các ngày rằm và mùng một nên dã bố trí Hoàn và Lê Thái Duy, 28 tuổi, trú tại tổ 5, phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam thanh toán.

Để sát hại đối thủ, Đạt cùng với Duy và Hoàn đã khảo sát địa bàn rất kỹ, tổ chức bắn tập trước khi ra tay...

Sau khi gây án, Lê Việt Hoàn đã nhận được của Đạt 110 triệu đồng. Đối tượng này đã sử dụng 70 triệu đồng để mua một quán cà phê kinh doanh. Hoàn đang yêu cầu lấy 50 triệu đồng để giúp mẹ chữa bệnh. Đối tượng này cũng hứa hẹn cho Duy số tiền là 30 triệu đồng nhưng Duy chưa nhận được đồng nào thì bị sa lưới.

KHEN THƯỞNG CÁC TẬP THỂ, CÁ NHÂN THAM GIA CHUYÊN ÁN

Ngày 8-8, được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam tổ chức họp báo; trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra khám phá vụ án giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 4-7, tại phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam và đón nhận Thư khen của Bộ trưởng Bộ Công an.

 Dự buổi họp báo có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam. Cùng dự có Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục Trưởng tổng cục cảnh sát; đại diện lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh và Công an tỉnh Hà Nam...

Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân tham gia chuyên án.

Phát biểu tại buổi trao thưởng, Trung tướng Trần Trọng Lượng yêu cầu, thời gian tới Cục C 45 chủ trì, thụ lý án; Công an tỉnh Hà Nam phối hợp thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an khẩn trương làm rõ các đối tượng có liên quan để để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Cục Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Hà Nam cần điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến phát sinh tội phạm để chủ động phòng ngừa, không để xảy ra các vụ án tương tự trên địa bàn tỉnh Hà Nam cũng như trên toàn quốc.

Tại buổi họp báo, đã có 11 tập thể được nhận Thư khen của Bộ trưởng Bộ Công an; 20 tập thể được UBND tỉnh Hà Nam tặng thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. 


Xuân Mai - Thu Hòa
.
.
.