Bi kịch của người phụ nữ xinh đẹp 11 năm trốn truy nã

Thứ Tư, 15/06/2016, 11:33
Do làm ăn thua lỗ nợ nần hơn 1 tỉ đồng, từ người đàn bà đẹp, nhà cao cửa rộng, chồng hiền con ngoan, Hoa đã trở thành người phụ nữ lam lũ, vất vả, sống lang bạt khắp nơi, hòng lẩn trốn sự truy nã của pháp luật suốt 11 năm qua.


Từ một phụ nữ xinh đẹp có cuộc sống hạnh phúc với chồng hiền, con ngoan, Nguyễn Thị Hoa (57 tuổi, ngụ khối phố 3, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã phải sống chui lủi trong suốt 11 năm dài lẩn trốn sự truy nã của cơ quan Công an. Cho đến ngày ra đầu thú, người phụ nữ này mới hối tiếc về một quãng thời gian đã qua, vì cạn nghĩ mà bỏ trốn, đánh mất cơ hội sửa chữa lầm lỗi…

Cuộc trốn chạy 11 năm trước…

Năm 2005, thị trấn Núi Thành xôn xao bởi thông tin Nguyễn Thị Hoa bỏ trốn. Hàng chục chủ nợ hằng ngày kéo đến nhà Hoa để đòi tiền mà Hoa vay mượn trước đó. Không những thế, gia đình luôn phải tiếp các cuộc điện thoại với lời lẽ khó nghe, có hôm họ còn nhận được cả tờ rơi đe dọa, bởi vì Hoa đã “ôm” tiền của họ bỏ trốn. 

Theo hồ sơ, từ 12-5-2000 đến 12-12-2005, bằng thủ đoạn gian dối, Hoa đã huy động vốn của nhiều người quen. Hoa nói với mọi người, cửa hàng xăng dầu nơi cô ta công tác đang cần tiền để kinh doanh nên mượn tiền. Hoa tự ý lấy con dấu của cửa hàng đóng vào các giấy vay mượn khiến các chủ nợ rất tin tưởng. Đối với những người có quen biết với cán bộ cửa hàng xăng dầu thì Hoa nói rằng mình vay tiền để mua tàu đánh cá… 

Với kịch bản hoàn hảo và dựa vào danh tiếng tốt của gia đình, Hoa đã vay mượn 24 người, 1 ngân hàng số tiền 1.113.402.000 đồng. Đó là số tiền rất lớn vào thời điểm bấy giờ.

Số tiền trên một phần Hoa đầu tư vào nuôi tôm, một phần tiêu xài cá nhân. Nuôi tôm thất bại, tiền tiêu xài cũng chẳng đẻ ra được đồng nào. Cứ như vậy, hết vay người này Hoa vay người khác, lãi mẹ đẻ lãi con thành con số nợ khổng lồ. Thay vì tìm cách khắc phục hậu quả và nhận trách nhiệm trước pháp luật thì Hoa lại tìm cách lẩn trốn. 

Đối tượng Nguyễn Thị Hoa đầu thú cơ quan Công an sau 11 năm trốn truy nã.

Trong một đêm tối, Hoa đã âm thầm mang túi ra khỏi nhà mà không một ai hay biết. Sau khi xác định Hoa đã rời khỏi địa phương, ngày 24-3-2005, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Hoa.

Trở về sau những tháng ngày lang thang ở xứ người

Hoa từng là một phụ nữ xinh đẹp, hát hay, nói chuyện có duyên. Hoa gần như là hình mẫu của chị em phụ nữ lúc bấy giờ. Không những biết giữ gìn nhan sắc, Hoa còn biết cách ăn mặc đẹp nên cô ta lúc nào cũng sáng bừng giữa đám đông. Hoa còn khiến chị em ghen tị bởi cô có nghề nghiệp ổn định, chồng là quân nhân, con cái đều ngoan, học giỏi. 

Thế nhưng, chỉ vì tiền, Hoa đã phạm pháp, gây đau khổ cho gia đình. Những ngày đó, mọi người trong gia đình Hoa không dám ra đường vì xấu hổ. Cậu con trai cũng vì chuyện này mà đã 2 lần đòi tự vẫn. 

Cô con gái lớn của Hoa lấy chồng cũng không có sự tham dự của mẹ. Xót xa nhất là mẹ của Hoa, trước khi mất, bà chỉ ao ước được gặp người con gái mà bà mang nặng đẻ đau. Lúc này, Hoa như “chim trời cá nước”, không ai biết ở nơi nào…

Sau khi tiếp nhận quyết định truy nã, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Quảng Nam đã gặp từng bị hại xác định lại hành vi của Hoa, dựng lại các mối hệ của người đàn bà này và ra Bắc vào Nam để truy tìm. 

Đến tháng 5-2016, các trinh sát đã tìm ra manh mối về Hoa ở tỉnh Bình Dương và vận động gia đình kêu gọi đối tượng ra đầu thú. Một trinh sát cho biết, việc Hoa đầu thú là một nỗ lực lớn của gia đình và mọi người đều mong Hoa ra đầu thú. Sau khi được gia đình vận động, ngày 5-6-2016, Hoa đã trở về Quảng Nam trình diện cơ quan Công an.

Đối tượng Nguyễn Thị Hoa trước đây.

Tiếp xúc chúng tôi, Hoa kể rằng, 11 năm qua, cô ta đã phải sống trong đau khổ, dằn vặt và hối hận cho hành vi của mình. Sau khi rời địa phương, Hoa lên Đắk Nông xin làm thuê bằng nghề chăm sóc cà phê, tiêu. Được một thời gian ngắn, Hoa đến tỉnh Trà Vinh và xin nấu cơm từ thiện cho một bệnh viện ở địa phương này. 

Làm việc ở đây gần 3 năm, mặc dù công việc rất thuận lợi, nhưng để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, Hoa lại thay đổi chỗ ở, lên TP Hồ Chí Minh và lang thang khắp nơi để bán vé số kiếm sống. Chừng 1 năm sau, Hoa về tỉnh Bình Dương làm nghề tách vỏ hạt điều... 

Cứ như vậy, suốt 11 năm trời, Hoa sống chui lủi, lang bạt khắp nơi. Từ người đàn bà đẹp, nhà cao cửa rộng, chồng hiền con ngoan, Hoa đã trở thành người phụ nữ lam lũ, vất vả, sống nay đây mai đó, hòng lẩn trốn sự truy nã của pháp luật.

“Mãi cho đến khi ra đầu thú, tôi mới nhẹ lòng và nghĩ rằng, mình vẫn còn có ngày mai…”, Hoa tâm sự trong nước mắt.

Phước Hiệp
.
.
.