Mở rộng điều tra đường dây ma túy, thu giữ 490 bánh heroin:

Bắt thêm ba đối tượng trong vụ mua bán 420 bánh heroin

Chủ Nhật, 11/10/2015, 08:05
Ngày 10/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã khởi tố và bắt tạm giam thêm ba đối tượng trong vụ mua bán 420 bánh heroin.

Ba đối tượng bị bắt là :Huỳnh Kim Thu (sinh năm 1972, trú tại Phố Huế, quận hai Bà Trưng, TP Hà Nội); Vi Văn Tuấn (sinh năm 1969, trú tại xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn - là người tình của Thu) và Lục Văn Thượng (trú tại xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn).Các quyết định và lệnh nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn để phục vụ cho công tác điều tra vụ án.

Trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bị can, tạm giam các đối tượng gồm: Nguyễn Quốc Hùng (sinh năm 1983, trú tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình); Nghiêm Công Dũng (sinh năm 1985, trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội); Lộc Minh Đức (sinh năm 1978) và Đàm Việt Thắng (sinh năm 1969, trú tại huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” (trong cùng vụ án) và Nguyễn Hoàng Quân (sinh năm 1987, trú tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tang vật vụ án. Ảnh: Minh Hiền.

Cụ thể, vào 12h30 ngày 23/7/2015, tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hoà Bình, Công an TP Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển… làm nhiệm vụ tại khu vực cầu Phù Đổng, thuộc xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội phát hiện 3 xe ôtô tải đang dừng đỗ có nghi vấn, đồng thời đã kiểm tra xe tải mang biển kiểm soát 29H-8682 do Nguyễn Văn Tuyến (sinh năm 1971, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) điều khiển chở theo một bình gas công nghiệp, bên trong nhồi 170 bánh heroin nên đã tiến hành đưa 3 xe ôtô trên cùng các đối tượng về trụ sở Công an.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an đã thu giữ tiếp 2 bình gas cùng loại, bên trong cất giấu 320 bánh heroin. Lực lượng chức năng cũng đã thu giữ 2 khẩu súng K59, mỗi khẩu có 8 viên đạn và 1 băng đạn AR15. Toàn bộ số heroin bị cơ quan chức năng thu giữ là 490 bánh với tổng trọng lượng lên tới  trên 119kg (đối với Tuyến, chỉ là người lái xe thuê, không liên quan đến việc mua bán số ma túy bị thu giữ của Hùng và đồng phạm nên vô tội).

Mở rộng vụ án, cơ quan điều tra xác định thêm một số lượng lớn heroin trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy này đã được Thắng cùng một số đồng phạm mua bán trót lọt.

Thắng khai nhận, trong thời gian chấp hành án tù trước đó tại trại giam Phú Sơn (Thái Nguyên), Thắng đã quen biết Thượng và Tuấn do cùng là bạn tù. Trước khi bị bắt, từ khoảng tháng 2/2015 đến khi vụ án bị phát hiện, Đàm Việt Thắng thông qua các mối quan hệ, biết được Huỳnh Kim Thu và Vi Văn Tuấn. Đồng thời, Thắng cũng biết cặp vợ chồng hờ này nắm trong tay một số đối tượng trong đường dây mua bán ma túy.

Số heroin được giấu trong 2 bình gas. Ảnh: M.H.

Đến cuối năm 2014, Tuấn đã nhiều lần xuống Hà Nội gặp Nguyễn Quốc Hùng để nhận vận chuyển một lượng lớn heroin mang lên biên giới phía Bắc tiêu thụ. Tiền công cho phi vụ làm ăn này là khoảng 1 tỷ đồng....

Sau khi Thu, Tuấn, Thượng bị bắt giữ, qua tài liệu, chứng cứ thu thập được và khai nhận của 3 đối tượng cho thấy, trước đó, Thắng và đồng phạm đã mua bán trái phép 420 bánh heroin.

Cụ thể, cuối tháng 3/2015, vì được thuê chuyển số lượng "hàng" lớn, để thuận lợi, Tuấn đã rủ Thượng dùng chiếc xe ôtô BKS 30A-039... về Phù Đổng, Gia Lâm, TP Hà Nội (chân cầu Thanh Trì) để nhận và mang 420 bánh heroin, được đựng trong 2 vali và 1 túi du lịch của một người đàn ông ở Sơn La đưa về cất giấu ở nhà Thượng.

Tại đây, sau khi kiểm đếm, Tuấn thấy chỉ có 419 bánh, thiếu mất 1 bánh. Sau đó Tuấn thuê Thắng vận chuyển số ma túy này sang Trung Quốc giao cho một người phụ nữ với tiền công là 4 triệu đồng/bánh (Tuấn ở giữa "ăn" 4 triệu đồng/bánh). Trong lúc giao dịch, Thu chứng kiến việc Tuấn trả tiền cho Thắng.

Như vậy, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ số lượng heroin mà đường dây này đã mua bán trái phép lên tới 910 bánh với tổng trọng lượng khoảng hơn 200kg.

Minh Khoa - Vũ Linh
.
.
.