Bắt “sói trắng” ở cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Thứ Năm, 13/07/2017, 07:54
Gần chục năm qua, những vụ đánh án ma túy của lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) ở cửa khẩu quốc tế Cầu Treo giáp ranh với tỉnh Bôly khămxay của nước bạn Lào đã thực sự chặn đứng vòi bạch tuộc của nhiều đường dây ma túy quốc tế. Bằng sự mưu trí, dũng cảm, lực lượng đánh án ma túy nơi đây đã vào tận hang ổ bắt nhiều trùm ma túy quy án.

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (cửa khẩu Cầu Treo) nằm cách thành phố Vinh, Nghệ An khoảng 110km, cách thị trấn Lạc Xao, huyện Căm Cớt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) khoảng 35km, đến vùng Đông Bắc Thái Lan khoảng 350km. Cửa khẩu Cầu Treo nằm trên một vị trí chiến lược, là nơi thuận lợi để giao lưu và thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Lào, Thái Lan và Myanmar.

Là địa chỉ kết nối thông thương giữa các nước, lại có vị trí địa lý đắc địa như vậy nên trong những năm qua một số đối tượng trùm ma túy ở khu vực thường xuyên chọn vùng rừng núi rộng lớn ở khu vực này để sản xuất, pha chế ma túy hoặc là điểm được chọn để tập kết hàng trắng rồi tuồn qua các nước khác qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Xác định phải chặt đứt các vòi bạch tuộc ma túy từ giữa rừng già, không để chúng thiết lập các đường dây ngày một bành trướng, những năm qua, lực lượng phòng chống ma túy của Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan và An ninh nước bạn Lào lần lượt đập tan các ổ ma túy cực lớn.

Tháng 4-2017, lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh nhận được nguồn tin các đối tượng buôn bán ma túy đã lập một đường dây ma túy cực lớn để vận chuyển ma túy từ Tam Giác Vàng đưa về Viêng Chăn rồi tập kết ở Bôlykhămxay, tìm cách tuồn vào Việt Nam để sau đó đưa đi các nước.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng và Công an Hà Tĩnh bắt giữ vụ vận chuyển ma túy lớn ở khu vực cửa khẩu Cầu Treo.

Nhận được nguồn tin, lực lượng đánh án ma túy BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh BĐBP, Công an tỉnh Bôlykhămxay, Cục Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ An ninh Lào lên phương án phá án.

Sau nhiều ngày theo dõi, đến 12h5 ngày 4-4, tại bản Khộc Sỉ Vị Lay, huyện Xay Thạ Ni, Thủ đô Viêng Chăn, lực lượng đánh án đã bắt giữ 3 đối tượng là Po Lỳ (20 tuổi), Xa Lỳ (29 tuổi) cùng trú tại bản Xay Chả Lơn, huyện Huối Xay, tỉnh Bò Kẹo và Hơ Giàng (23 tuổi) trú tại bản Nỏng Xòng Hong, huyện Xay Thạ Ni, Thủ đô Viêng Chăn khi chúng đang vận chuyển 97 bánh heroin cùng nhiều tài liệu liên quan.

Nói về đánh án ma túy vùng biên, Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết, mỗi vụ án như một bài toán khó với nhiều cách giải khác nhau. Các trùm buôn bán ma túy luôn thay đổi cách thức, thủ đoạn, vì vậy đòi hỏi lực lượng phá án ma túy cũng luôn phải có tư duy sáng tạo, đưa ra nhiều giả thuyết, nhiều phương án mới chiến đấu và chiến thắng.

Trong cuộc đời binh nghiệp chỉ huy và trực tiếp tham gia hàng trăm vụ án ma túy, Đại tá Võ Trọng Hải nhớ rõ nhất là vụ phá án ma túy bắt hơn 5 tấn tiền chất ma túy và cần sa khô do ông trùm Lam Phun Xi La Xa (47 tuổi, quốc tịch Thái Lan) cầm đầu.

 Nước bạn Lào đang vào mùa mưa. Những cơn mưa dai dẳng như thử thách lòng kiên trì của các trinh sát giữa rừng già. Tất cả thành viên Ban chuyên án vẫn bám trụ trong từng bụi cây, hốc đá để thu thập nguồn tin liên quan, củng cố chứng cứ về trùm ma túy Lam Phun Xi La Xa. Nguồn tin từ các trinh sát báo về, Lam Phun Xi La Xa đã lập đường dây ma túy cực lớn để vận chuyển, buôn bán xuyên quốc gia. Theo đó, nằm trong đường dây này có đủ đối tượng mang nhiều quốc tịch khác nhau như Mỹ, Canada, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Lào… tham gia. Lượng ma túy lớn được chúng lấy từ Tam Giác Vàng đưa về Bôlykhămxay pha chế, chưng cất rồi đưa đi các nước tiêu thụ.

Ngay sau khi nhận được nguồn tin, Đại tá Võ Trọng Hải cùng Đại tá Thoong Đen- Giám đốc Công an tỉnh Bôlykhămxay nhiều đêm không ngủ bàn cách đánh án. Quy mô của đường dây ma túy này nó lớn tới đâu? Bao nhiêu đối tượng tham gia? Chúng thường sử dụng phương tiện, vũ khí gì? Những khó khăn khi quyết định đánh vào hang ổ của chúng?...

Chiều hè, khi những nông phu của nước bạn Lào bên cánh rừng Bôlykhămxay đã về nhà cũng là lúc  hơn 100 cán bộ, chiến sỹ trong chuyên án đã nhận lệnh tấn công vào xưởng sản xuất, chế biến ma túy. 11 đối tượng trong đường dây kể cả ông trùm Lam Phun Xi La Xa hoàn toàn bị bất ngờ, chúng chưa kịp cầm vũ khí thì đã bị các trinh sát tra tay vào còng.

Tại hiện trường, lực lượng đánh án đã thu giữ 3,5 tấn tiền chất ma túy (chất Safrole), 2 tấn cần sa khô (1.998 bánh), 1 máy ép cần sa, 1 xe ôtô cùng nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động của đường dây ma túy lớn này. Lam Phun Xi La Xa khai nhận, hắn cùng đồng bọn sau khi chế biến được ma túy tổng hợp và các bánh cần sa sẽ ngụy trang rồi đưa đi nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Hà Lan, Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc… tiêu thụ.

Bên chồng hồ sơ án ma túy của lực lượng Biên phòng, Công an ở Hà Tĩnh, chúng tôi bàng hoàng bởi các vụ án ma túy quá lớn và càng khâm phục hơn sự dũng cảm, mưu trí của những người đánh án ma túy xung quanh cửa khẩu Cầu Treo.

Nhiều vụ án ma túy lớn được phá xuất phát từ sự quyết tâm cao, dũng cảm của mỗi người chiến sĩ, nó không giống bất kỳ một giáo trình nào đã được viết ra. Đại tá Võ Trọng Hải, người chỉ huy luôn tâm huyết với việc giải quyết những vấn đề ma túy ở vùng biên chia sẻ: Trước đây, một số xã ở vùng biên có hàng trăm người nghiện, rồi bị HIV, lây lan cả sang vợ con, đói nghèo, ma túy, bệnh tật, cái vòng luẩn quẩn đó gây ra những hậu quả thảm khốc với không ít gia đình. Ma túy làm xói mòn, phá vỡ các giá trị đạo đức truyền thống, gây bất an, đe dọa đời sống xã hội.

Vì vậy, lực lượng phòng chống ma túy ở Hà Tĩnh nói chung và cửa khẩu Cầu Treo nói riêng luôn xác định quyết tâm tuyên chiến với ma tuý. Cán bộ, chiến sĩ không một ai từ chối hay e ngại khi được giao nhiệm vụ, bất chấp hiểm nguy khi có lệnh của chỉ huy là lên đường ngay.

Dương Sông Lam
.
.
.