Báo động vấn nạn thanh, thiếu niên “bay lắc” trong nhà nghỉ, quán bar…

Thứ Bảy, 04/07/2020, 09:13
Chỉ từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá 19 vụ, 189 đối tượng tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy tại cơ sơ kinh doanh lưu trú...trong đó, chủ yếu là các đối tượng thanh thiếu niên ham chơi, đua đòi.

Thời gian gần đây, tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt động phạm tội đang diễn ra hết sức phức tạp, hàng loạt vụ việc thanh thiếu niên mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các nhà nghỉ, quán bar, karaoke... bị Công an Thanh Hóa phát hiện, triệt phá đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội.

Chỉ từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Công an tỉnh, mà chủ công nòng cốt là lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã triệt phá 19 vụ, 189 đối tượng tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép các chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn), quán bar, vũ trường, karaoke... trong đó, chủ yếu là các đối tượng thanh thiếu niên ham chơi, đua đòi. 

Điển hình như Công an huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện, bắt quả tang 24 thanh niên nam, nữ đang tổ chức sử dụng ma túy trong phòng hát karaoke tại 1 nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa. Theo đó, vào khoảng 5h ngày 1-7, Công an huyện Quan Hóa đã kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh karaoke Hà Linh 2, có địa chỉ tại khu phố 4, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa. 

Tại 2 phòng hát của cơ sở này, Công an huyện Quan Hóa bắt quả tang 24 đối tượng (12 nam, 12 nữ) đến từ các huyện Đông Sơn, Quan Hóa, Bá Thước (Thanh Hóa) và tỉnh Hòa Bình đang tụ tập hát karaoke và có biểu hiện sử dụng trái phép các chất ma túy. Qua kiểm tra, Công an thu giữ nhiều đồ vật là tang vật dùng để sử dụng các chất ma túy. Qua test nhanh, có 16 đối tượng dương tính với các chất methamphetamil (ma túy đá) và MDMA (thuốc lắc).

Bước đầu các đối tượng khai nhận: Ngày 30-6, sau khi tham dự một buổi đấu thầu ở huyện Bá Thước, đến tối cùng ngày, các đối tượng này đã tụ tập về cơ sở kinh doanh karaoke Hà Linh 2 để ăn nhậu và hát hò. Trong quá trình hát karaoke tại đây, các đối tượng đã gọi nhân viên phục vụ các quán hát ở nhiều nơi đến để phục vụ và sử dụng ma túy. Đến 5h ngày 1-7 thì bị Công an huyện Quan Hóa phát hiện, bắt giữ.

Lực lượng Công an bắt giữ 54 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy trái phép tại một quán karaoke trên địa bàn huyện Nga Sơn, Thanh Hóa.

Trước đó, tối 9-4, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp kiểm tra, phát hiện 11 thanh niên nam, nữ đang tụ tập hát karaoke và sử dụng ma túy trái phép tại cơ sở kinh doanh Karaoke Siliver Star ở Phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa. 

Rạng sáng 19-6, lực lượng Công an đột kích vào Tòa nhà Gia Linh Club ở thị trấn Nga Sơn, bắt quả tang 54 nam, nữ đang có hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tại chỗ, lực lượng Công an thu giữ nhiều tang vật gồm: Ketamin, thuốc lắc, dụng cụ sử dụng ma túy...

Không chỉ lợi dụng các điểm kinh doanh karaoke để “thác loạn”, nhiều đối tượng còn lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo tại các khách sạn, nhà nghỉ để mua bán, tổ chức sử dụng ma túy. 

Điển hình như, ngày 15-6, để đối phó sự phát hiện của lực lượng chức năng và người dân, Nguyễn Văn Đức (SN 1995), trú tại xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn đã thuê phòng tại nhà nghỉ T.P ở thị trấn Nga Sơn tổ chức sử dụng ma túy và bán cho người nghiện khác kiếm lời. Hành vi này của đối tượng đã nhanh chóng bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có trên 1.300 cơ sở lưu trú, hơn 1.000 cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke. Trên thực tế, những cơ sở này luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp gây ảnh hưởng đến ANTT. 

Do đó, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của các cơ sở này theo đúng quy định của pháp luật để phòng ngừa tội phạm; mặt khác tăng cường lực lượng đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, các đối tượng này vẫn tìm mọi cách đối phó và hoạt động ngày một tinh vi, phức tạp hơn.

Thượng tá Nguyễn Khắc Minh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết:  Nhiều trường hợp thanh thiếu niên bị bắt vì sử dụng ma túy trái phép nhận thức rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện như heroin. 

Địa điểm các đối tượng này thường sử dụng là các quán bar, karaoke vì ở đó có những điều kiện lý tưởng để sử dụng ma túy tập thể như âm thanh, ánh sáng, các chất kích thích khác như rượu, bia hoặc tại các nhà nghỉ, khách sạn, các biệt thự nghỉ dưỡng để che đậy hành vi phạm tội của mình. 

Trong khi đó, nhiều trường hợp chủ cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận nên đã cố tình làm ngơ cho các hành vi vi phạm pháp luật của khách hàng, thậm chí có trường hợp còn tiếp tay cho tệ nạn này bằng cách câu kết với các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy để cung cấp ma túy cho khách sử dụng. 

Đáng chú ý, các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian qua ngày càng trẻ hóa, không chỉ là những đối tượng không nghề nghiệp mà còn có cả học sinh, sinh viên vì nhận thức mơ hồ về tác hại của ma túy tổng hợp...

Vì lẽ đó, để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng này, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, thì chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú, quán bar, karaoke cũng cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm quản lý chặt hoạt động kinh doanh của mình. Các gia đình cần tích cực quản lý, giáo dục con em mình, xây dựng lối sống lành mạnh, an toàn, không tham gia vào các hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy.

Đình Hợp
.
.
.