Những điều chưa biết về chuyên án ma túy lớn nhất Việt Nam:

Bài 2: Những điều chưa biết về chuyên án ma túy lớn nhất Việt Nam

Chủ Nhật, 27/12/2015, 09:26
Chuyên án được tiến hành với việc huy động đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ của nhiều đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an 16 tỉnh, thành phố...

Thành công của chuyên án do Nguyễn Bích Ngọc cầm đầu là quá trình kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động trinh sát và điều tra tố tụng hết sức bài bản, công phu.

Chuyên án được tiến hành với việc huy động đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia đấu tranh trong những điều kiện hết sức khó khăn và nguy hiểm. Với sự chỉ đạo sát sao, động viên kịp thời, tinh thần vượt khó của nhiều đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an 16 tỉnh, thành phố, chuyên án đã thành công.

Sau gần 2 tháng tiến hành truy xét, vụ án đang có chiều hướng thuận lợi thì ngày 30-4-2012, bị can Lương Minh Tuấn, một mắt xích quan trọng trong vụ án tử vong… Cùng thời điểm đó, các đối tượng mà cơ quan Cảnh sát điều tra có đủ căn cứ để ra lệnh bắt giữ  gồm Sa Văn Cầu, Đào Minh Tuấn, Hoàng Văn Thực, Đào Thị Loan, Nguyễn Văn Quyền, Nguyễn Thị Hoàn, Nguyễn Trọng Sơn có biểu hiệu trốn ra nước ngoài.

Ban chuyên án chỉ đạo các điều tra viên tiếp tục đấu tranh, khai thác triệt để các thông tin từ các bị can để lần tìm ra manh mối, dù là nhỏ nhất. Chắp nối các mảng tài liệu, các trinh sát đã dựng lên đường dây mua bán chất ma túy từ Lào vào Việt Nam, rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ do Sồng A Lâu (ở Lũng Xa, Mai Châu, Hòa Bình) và Nguyễn Hùng Dũng, tức Dũng Ộp (36 tuổi, trú xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La) cầm đầu.

Tang vật được lực lượng Công an thu giữ trong vụ án.

Theo sự phân công của Ban chỉ đạo chuyên án, Phòng phòng chống tội phạm ma túy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển được giao nhiệm vụ điều tra, thu thập tài liệu về nhóm đối tượng Nguyễn Hùng Dũng; Nguyễn Duy Thắng (32 tuổi, trú tại xã Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La) và Đào Thị Loan, trong đó tập trung vào đối tượng Thắng.

Đến cuối tháng 6-2012 thì đã có đủ tài liệu về hoạt động phạm tội của Thắng và Dũng. Sau khi mua được ma túy của Sồng A Lâu, các đối tượng đóng gói hàng bằng cách dùng băng dính quấn từ 5-10 bánh heroin cho vào các túi du lịch có quai đeo. Số ma túy này được chuyển lên xe Fortuner, do Thắng điều khiển chở từ bản Lũng Xa về nhà con rể Lâu là Khà A Tùng, ở bàn Hang Kia, Mai Châu để tập kết.

Để tránh bị phát hiện, các đối tượng thường vận chuyển ma túy vào đêm khuya hoặc sáng sớm. Khi vận chuyển, chúng bố trí 2-3 đối tượng, mỗi đối tượng 1 xe taxi đi trước dò đường, cảnh giới. Khi thấy an toàn, xe ôtô chở ma túy của Thắng và Lâu đi từ bản Hang Kia ra quốc lộ 6 đến khu vực rừng già, giáp ranh giữa Mộc Châu - Sơn La và Mai Châu - Hòa Bình.

Tại đây, các đối tượng thay đổi phương tiện vận chuyển, ma túy được chuyển sang xe taxi để đưa xuống Hòa Bình, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh và Lạng Sơn để giao cho các đầu mối tiêu thụ. Trên đường đi, các đối tượng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ dò đường để cảnh giới hoặc khóa đuôi. Khi bán được ma túy, chúng mang tiền đổi ra USD mang về Mộc Châu giao cho Lâu, Dũng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát có thông tin đối tượng Thắng sử dụng căn nhà tại tòa nhà CT1, chung cư Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông (Hà Nội) làm nơi tập kết để giao ma túy cho các đối tượng. Qua theo dõi, lực lượng trinh sát phát hiện các đối tượng trong đường dây đang chuẩn bị giao dịch một chuyến hàng lớn tại Hà Nội.

Ngày 3-7-2012, Ban chuyên án đã bố trí lực lượng trinh sát chốt chặn, phong tỏa một số địa điểm nghi vấn các đối tượng có thể xuất hiện để giao dịch ma túy. Khoảng 17 giờ cùng ngày, đối tượng Thắng điều khiển xe ôtô Honda Civic, BKS 30K-6351 về tầng hầm nhà CT1. Sau khi nhận lệnh, tổ công tác gồm 12 đồng chí thuộc Cục C47, Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy Cảnh sát biển đột nhập, khống chế và bắt giữ đối tượng Thắng.

18h cùng ngày, Ban chuyên án đã khám xét khẩn cấp nơi ở và chiếc xe Honda Civic BKS 30K - 6315 của Nguyễn Duy Thắng, thu 89 bánh heroin, 34.000 viên MTTH, 1 khẩu súng K59 kèm theo 6 viên đạn. Cùng thời điểm này, một tổ công tác chặn bắt nhóm đối tượng ở khu vực đường Thái Hà, quận Đống Đa (Hà Nội); một tổ khẩn trương di chuyển lên quốc lộ 6 phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, tổ chức mật phục ở khu vực Dốc Cun để chặn đường trốn chạy của chúng.

Khoảng 21h30 cùng ngày, đối tượng Nguyễn Hùng Dũng, Đào Thị Loan (tức Hin), Trần Văn Cương và Nguyễn Chu Đức, đi trên xe ôtô BMW X6 và Hyundai SantaFe đã bị bắt giữ. Khám xét nhà Loan, đã thu giữ 115,26 gam ma túy dạng tinh thể đá. Từ đây, chuyên án đã mở ra một hướng mới, rất thuận lợi, Ban chuyên án chỉ đạo bắt giữ tiếp các đồng phạm liên quan đến đường dây thứ 2, thứ 3, thứ 4 của chuyên án. Đường dây thứ 5 được tách ra để tiếp tục điều tra trong giai đoạn II.

Việc bắt giữ Dũng Ộp đã thành công trọn vẹn. Tuy nhiên việc đấu tranh để chúng khai nhận hành vi phạm tội thật không dễ dàng. Biết không thoát được án tử hình, các đối tượng chối tội đến cùng. Tuy nhiên, với những chiến thuật đấu tranh hợp lý, Dũng Ộp và đồng bọn đã bị khuất phục.

Từ đây, cơ quan Cảnh sát điều tra đã lần lượt bắt giữ tiếp các đồng phạm liên quan đến đường dây thứ 2 của Dũng Ộp bao gồm nhóm đối tượng làm nhiệm vụ dò đường, cảnh giới và vận chuyển ma túy đi tiêu thụ; nhóm đối tượng tiêu thụ ở Lạng Sơn và một phần đưa sang Trung Quốc tiêu thụ; nhóm đối tượng tiêu thụ ở Lào Cai, Hà Nội, Bắc Giang và nhóm đối tượng kinh doanh trái phép vàng, ngoại tệ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án và ra quyết định truy nã 10 bị can, trong đó có 9 bị can người Mộc Châu (Sơn La); Mai Châu (Hòa Bình), một số đối tượng cộm cán gồm Sồng A Lâu, nguyên thủ kho quân khí, xã đội trưởng xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, huyện Vân Hồ, Sơn La; Giàng A Đua, bố vợ của Tráng A Tàng (35 tuổi, trú tại huyện Mộc Châu bị Cục C47 bắt giữ với 263 bánh heroin)…

Căn cứ vào lời khai của Đào Thị Loan, cơ quan Cảnh sát điều tra đã mở rộng đấu tranh với nhóm đối tượng mua bán MTTH tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Lạng Sơn do Nguyễn Mạnh Hải, Nguyễn Thị Châm Anh, Phạm Thu Giang và vợ chồng Nguyễn Đình Sơn, Hoàng Bích Ngọc cầm đầu. Riêng nhóm này, đã bắt tổng cộng 26 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Cùng với việc đấu tranh với Dũng Ộp, Ban chuyên án tiếp tục mở rộng đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy do Sa Văn Cầu cầm đầu, bắt tiếp hàng loạt đối tượng cộm cán quan trọng. Đồng thời từ đó phát hiện đường dây ma túy do Nguyễn Ngọc Đoan cầm đầu và lần lượt bắt khẩn cấp Lê Ánh Tuyết, Hoàng Kim Thủy, Vi Văn Hiến và Nguyễn Thị Vân Anh (cùng trú tại Lạng Sơn) và Nguyễn Ngọc Thìn ở Bắc Giang.

Căn cứ vào thông tin do Đào Thị Loan cung cấp, cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành đấu tranh khai thác Hoàng Văn Tiến (30 tuổi, ở tiểu khu 13, Mộc Châu, Sơn La). Chuyên án tiếp tục mở ra một đường dây mua bán ma túy lớn do Sồng A Lâu và Tiến cầm đầu, cùng đồng bọn đã tiêu thụ trót lọt khoảng 20 nghìn bánh heroin và hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp (đường dây này sau đó đã được tách ra để tiếp tục điều tra, xử lý trong giai đọan II). 

Xuân Mai
.
.
.