Bài 1: Bắt "bà trùm", khai mở chuyên án lớn

Thứ Bảy, 26/12/2015, 08:49
Đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia do Nguyễn Bích Ngọc (55 tuổi, trú tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) cầm đầu đã lôi kéo hơn 200 đối tượng tham gia, trong đó có 147 bị can bị khởi tố…

Đây là đường dây ma túy có nhiều kỷ lục: Đối tượng tham gia mua bán ma túy nhiều nhất, thời gian diễn ra lâu nhất, số lượng ma túy tiêu thụ cũng lớn nhất. Đến thời điểm này, vụ án đã được đưa ra xét xử với 29 án tử hình. Việc bóc gỡ các đường dây mua bán trái phép chất ma túy này góp phần quan trọng đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn các tỉnh phía Bắc và Bắc miền Trung.  

Cuối năm 2006, qua công tác nghiệp vụ, Phòng 5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an và Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh, thu thập được một số thông tin quan trọng về đối tượng Nguyễn Bích Ngọc (55 tuổi, ở Hiệp Hòa, Bắc Giang). Ngọc thường xuyên xuất hiện tại Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó xuất cảnh sang Trung Quốc bằng hộ chiếu phổ thông… 

Dù không vận chuyển hàng hóa qua biên giới nhưng khi nhập cảnh vào Việt Nam, đối tượng mang theo rất nhiều tiền. Những biểu hiện bất minh đó đã được lãnh đạo Phòng PC47 chuyển đến Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh. Chân dung đối tượng nghi vấn Nguyễn Bích Ngọc đã được các trinh sát tỉ mỉ dựng lên: Ngọc có 2 tiền án về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Đối tượng Nguyễn Bích Ngọc.

Sau khi ra tù, đối tượng này có quan hệ với một số đối tượng người Trung Quốc và nhóm người Việt Nam ở Thái Nguyên và TP Móng Cái, từng có tiền án, tiền sự về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Cùng với việc bí mật theo dõi di biến động của Ngọc và các đối tượng, Công an Quảng Ninh đã có công hàm gửi Tổng Đội phòng chống ma túy Công an Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đề nghị hợp tác điều tra.

Khoảng cuối năm 2007, Ngọc thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Ngọc Anh tại Long An và hoạt động cả ở các tỉnh Tây Nguyên để kinh doanh cà phê…

Song đây chỉ là vỏ bọc để Ngọc che đậy hành vi phạm tội. Đúng như nhận định của các trinh sát, khoảng tháng 10-2011, Ngọc bắt đầu hoạt động trở lại. Đối tượng này móc nối với nhóm người Trung Quốc để vận chuyển ma túy từ các tỉnh Tây Bắc và Bắc miền Trung đến các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh… sau đó đưa đến địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ với số lượng lớn, mật độ dày hơn. Những thông tin về hoạt động của Ngọc trong thời gian này đều được lực lượng Công an nắm bắt.

Giữa lúc này (ngày 31-2-2012), Công an thị xã Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bắt giữ 5 đối tượng, trong đó có Vương Luân Nghiệp (tức A.Nịp), Trần Hoa Khánh (tức Vòng Chảy), Vương Vũ (đối tượng vận chuyển ma túy), thu giữ 12 bánh heroin. Công an Trung Quốc sau đó đã trao đổi kết quả khai thác các đối tượng đến Công an Việt Nam. 

Nhóm đối tượng này khai rằng có quan hệ làm ăn với Nguyễn Bích Ngọc. Đây là thông tin rất quan trọng để PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh xác lập chuyên án đấu tranh. Một tổ công tác của Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh được cử sang Trung Quốc, phối hợp với Công an nước bạn khai thác, thu thập thông tin, tài liệu pháp lý có liên quan đến số đối tượng người Việt Nam. Tiến hành nhận dạng qua ảnh, các đối tượng Trung Quốc bị bắt giữ trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy khẳng định, nguồn cung cấp ma túy chính là của Ngọc.

Ngày 15-4-2012, Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Phòng 4 (nay là Phòng 5), Cục C47 tổ chức bắt khẩn cấp Ngọc tại sân bay Nội Bài. Tại cơ quan điều tra, Ngọc phủ nhận những chứng cứ buộc tội mà các điều tra viên đưa ra. Tuy nhiên, sau 2 ngày kiên trì đấu tranh, trước những bằng chứng xác thực, đầy sức thuyết phục, Ngọc đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, khai báo về đường dây mua bán ma túy của chị ta và đồng phạm. 

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Dương Văn Bình, Đội trưởng Đội 4, Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh kể lại: Vượt qua rào cản về ngôn ngữ, sự đối phó quyết liệt của 4 đối tượng người Trung Quốc, anh cùng đồng đội đã kiên trì thu thập đầy đủ chứng cứ, làm rõ hành vi mua bán 92 bánh heroin của Ngọc và Đỗ Hữu Thực ở Thái Nguyên. Song lúc đó lại nảy sinh một khó khăn khác, là những tình huống về pháp lý: 

Các đối tượng người Trung Quốc không thể trích xuất hoặc dẫn độ sang Việt Nam để làm nhân chứng. Trong trường hợp Ngọc không nhận tội, thời gian tạm giữ đối tượng chỉ có 9 ngày… Sau hai ngày kiên trì thuyết phục, giải thích chính sách pháp luật, Ngọc bước đầu khai báo đường dây mua bán ma túy gồm 5 đối tượng. 

Từ lời khai của Ngọc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt triển khai nhiều mũi tấn công, tổ chức bắt, khám xét tại nhiều điểm ở Quảng Ninh, Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang. 

Lực lượng chức năng đã bắt giữ 5 đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy gồm Phạm Thị Kỷ (53 tuổi, trú tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh); Nguyễn Thị Hạnh (50 tuổi, ở Mộc Châu, Sơn La), đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy của Công an tỉnh Phú Thọ từ năm 2005; Lương Minh Tuấn (41 tuổi, ở Việt Yên, Bắc Giang), tổ trưởng tổ lái xe thuộc Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh Bắc Giang); Nguyễn Thị Huệ (41 tuổi, ở phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn), đối tượng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy và Dương Thị Huệ (31 tuổi, ở huyện Quốc Oai, TP Hà Nội). 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đồng thời bắt 2 đối tượng về tội “làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và giả mạo trong công tác gồm Phạm Quang Khu (61 tuổi) và Trần Xuân Vinh (53 tuổi), cùng ở TP Thái Bình, nguyên là Phó trưởng Công an xã Vũ Lạc. Khám xét nơi ở của các đối tượng đã phát hiện và tạm giữ 80 nghìn viên; 12,38g ma túy tổng hợp dạng tinh thể; hơn 1,8 tỷ đồng, 2 xe ôtô cùng nhiều tài liệu khác có liên quan đến hoạt động phạm tội.

Xuân Mai
.
.
.