Đơn giản hóa thủ tục Hải quan nhờ áp dụng công nghệ thông tin

Thứ Ba, 22/09/2015, 10:26
Hiện nay, công tác quản lý nhà nước về hải quan đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT. Việc áp dụng hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) và Cơ chế một cửa quốc gia đã được triển khai ổn định tại 34/34 Cục Hải quan địa phương và 171/171 chi cục trong phạm vi toàn quốc. Hệ thống này đã góp phần tạo thuận lợi thương mại ở Việt Nam, hơn 99,65% số lượng tờ khai xuất nhập khẩu đã được thực hiện thông qua VNACCS.

Trong năm đầu tiên triển khai (từ ngày 1/4/2014 đến 31/3/2015), có tổng số 56.000 DN đã nộp tờ khai thông qua hệ thống, tổng số tờ khai vào khoảng 6,74 triệu lượt, tổng doanh thu đạt khoảng 271,5 triệu USD. Việc nộp thuế xuất nhập khẩu được thực hiện tự động, thông qua trao đổi thông tin về các khoản thu ngân sách giữa hải quan và các ngân hàng thương mại, giúp DN thanh toán tiền thuế mọi lúc, mọi nơi, thời gian nộp thuế giảm.
Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu.

Công tác giám sát hải quan được thực hiện bằng phương thức điện tử, giúp giảm ách tắc tại cổng cảng. Cụ thể, hiện tại, thời gian cho hàng hóa thông quan giảm bình quân từ 21 ngày xuống còn 14 ngày đối với xuất khẩu, 13 ngày đối với nhập khẩu, giảm được 10%-20% chi phí và 30% thời gian thông quan hàng hóa XNK cho DN.

Với kết quả nói trên, công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng DN, cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan. Bà Gina Proctor, Giám đốc Tài chính của công ty Intel Việt Nam, đã đánh giá hệ thống thông quan tự động của Hải quan Việt Nam không thua kém hệ thống của các nước tiên tiến.

Mới đây, chia sẻ bên lề tại Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2015 chủ đề “Cải cách thủ tục hành chính công trong lĩnh vực thuế và hải quan”, đại diện đến từ Ban Cải cách hiện đại hóa, Tổng cục Hải quan cho biết: Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Hải quan đã thực hiện đo lường và công bố rộng rãi thời gian trung bình giải phóng hàng hóa XNK. Việc này đã góp phần làm minh bạch hóa hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước nói chung và cơ quan Hải quan nói riêng, tạo niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2015, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai cuộc đo thời gian giải phóng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu với sự tham gia chặt chẽ và chi tiết hơn của các bộ, ngành.

Lưu Hiệp
.
.
.