Hàng bán trả góp có giá trị từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, chủ yếu là sản phẩm điện thoại, máy tính, điện gia dụng. Hiện tại, các trung tâm điện máy của Pico đang áp dụng chương trình bán hàng trả góp lãi suất 0% cho mặt hàng điện thoại HTC One A9 có giá 11.990.000 đồng. Khách hàng chỉ phải trả trước 50% giá trị sản phẩm, số còn lại trả trong vòng 6 tháng với lãi suất 0%. Thủ tục cần có là chứng minh nhân dân và hộ khẩu hoặc giấy phép lái xe. 

Tương tự, mặt hàng điện thoại Lenovo VIBE S1 trị giá 7.290.000 đồng cũng đang được bán theo hình thức này với mức trả trước tương đương 30% giá trị sản phẩm. Chương trình trên tiếp tục kéo dài đến hết tháng 2-2016 và đối tác phối hợp với Pico để tung ra chương trình trên chính là một số các công ty tài chính. 

Tương tự, một số trung tâm cũng triển khai cung cấp nhiều sản phẩm được bán theo hình thức trả góp lãi suất 0% nhưng không được áp dụng đồng thời với các chương trình khuyến mãi khác (tặng quà, phiếu mua hàng, ốp lưng, dán mặt điện thoại…) và chủ yếu áp dụng cho các chủ thẻ là ngân hàng đối tác.

Lãi suất ưu đãi góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân sau Tết.

Theo đánh giá của chuyên gia tài chính - ngân hàng, việc các công ty tài chính bắt tay với nhà bán lẻ tung ra các chương trình bán hàng trả góp lãi suất 0% là một trong những nỗ lực đáng ghi nhận. Hình thức này không chỉ giúp gia tăng được thị phần của các nhà bán lẻ, mà còn kích thích sức mua của người dân và đem lại không ít lợi ích cho khách hàng, giúp họ có thể mua sắm đúng với nhu cầu mà không nặng gánh nợ nần, trong khi năng lực tài chính còn hạn chế.

Chưa kể, hiện nay còn có rất nhiều gói ưu đãi, người tiêu dùng có thể sử dụng để mua hàng trả góp mà không phải trả bất cứ khoản phí nào, kể cả tiền lãi hằng tháng. Về phía doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ việc tăng thêm doanh thu và dư nợ cho vay, nhất là vào thời điểm doanh nghiệp có nhu cầu giải phóng hàng hóa.

Đáng lưu ý, hình thức mua sắm trả góp lãi suất 0% hoặc lãi suất thấp hiện nay đã phổ biến và mở rộng đến rất nhiều lĩnh vực, bao gồm cả giáo dục (học ngoại ngữ), yoga, trang sức, vàng bạc, du lịch, chữa bệnh... trong và ngoài nước.

Về vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết: “Dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng tăng đáng kể nhưng chủ yếu tập trung ở các khoản vay lớn như mua nhà, xe hơi, chiếm tới 70%; trong khi dư nợ cho vay mua hàng tiêu dùng như tivi, tủ lạnh, điện thoại, xe máy... chỉ chiếm khoảng 30%. 

Phần lớn người tiêu dùng vẫn khá thận trọng với các gói vay mua hàng trả góp, phần vì ngại lãi suất cao, phần vì tâm lý không muốn mắc nợ. Vay tiền sắm đồ trang sức, đi du lịch… đối với người Việt Nam là rất khó, hiện mới chỉ có giới trẻ là thích nghi với bối cảnh”, chuyên gia này phân tích.

Theo ông Phú, muốn đẩy mạnh tín dụng cho vay tiêu dùng, các công ty tài chính cần đa dạng hóa sản phẩm hơn nữa để phù hợp với sức chi trả của từng phân khúc khách hàng. Ví dụ như lãi suất 0% mới chỉ dừng lại ở dòng hàng điện thoại, máy tính và cũng chỉ có ở một số model nhất định có trợ giá của nhà sản xuất. Đối với người tiêu dùng, đây có thể là một kênh tốt để mua sắm nếu người mua có thu nhập ổn định, làm chủ tình hình tài chính của bản thân.

“Quan sát có thể thấy, đối với hàng khuyến mãi vẫn xảy ra tình trạng người bán đẩy giá lên cao để có dư địa khuyến mãi khủng, hỗ trợ lãi suất nhằm thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay, người tiêu dùng đã có nhiều kênh để khảo giá, nếu tăng giá bán sản phẩm lên để bù đắp cho lãi suất 0% thì sẽ đánh mất uy tín. Vừa qua, nhiều trung tâm thương mại cam kết bán hàng trả góp lãi suất 0% là có thật cho nên rất được người tiêu dùng quan tâm chú ý. Chính vì vậy, trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh những nguồn hàng như vậy”, ông Phú phân tích thêm.

K.H.