Người tiêu dùng được hưởng lợi trực tiếp và nhiều nhất khi vay tiêu dùng

Thứ Năm, 14/01/2016, 08:20
Theo đánh giá của Viện Chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước, hình thức cho vay tiêu dùng đã giúp người dân kết hợp nhu cầu hiện tại với khả năng thanh toán trong tương lai. Bên cạnh đó, kể từ khi xuất hiện hình thức này, sức mua của người dân đã tăng khá nhanh khiến thị trường tiêu dùng phát triển mạnh mẽ.


Điều này thúc đẩy các nhà sản xuất cạnh tranh và đưa ra thị trường những sản phẩm tốt hơn, đem lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng tăng cao. Tại TP Hồ Chí Minh, thị trường cho vay tiêu dùng đang rất sôi động, đa dạng về hình thức và nhiều ưu đãi dành cho khách hàng. Có nhu cầu mua sắm  dịp Tết này, anh Nguyễn Long Sơn, cán bộ một cơ quan Nhà nước tại quận 10 đã tìm một gói vay tiêu dùng phù hợp. “Tôi vừa tham gia chương trình cho vay tiêu dùng của một công ty tài chính thông qua chương trình hỗ trợ cán bộ, công chức tại các cơ quan cho vay để mua các sản phẩm điện tử. Tôi thấy chính sách của các đơn vị cho vay rất tốt”, anh Sơn chia sẻ.

Người dân có nhiều cơ hội vay tiêu dùng vào dịp cuối năm.

Trong thời điểm đầu năm 2016 và cận Tết Nguyên đán, hàng loạt gói sản phẩm cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi 0% của các công ty tài chính đã được tung ra thị trường, trong đó có rất nhiều gói ưu đãi mà người tiêu dùng có thể mua hàng trả góp, không phải trả bất cứ khoản phí nào, kể cả tiền lãi hằng tháng.

Là một khách hàng của cho vay tiêu dùng, chị Chu Thị Thanh Huyền, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh cho biết: “Mình vừa mua một chiếc laptop thông qua hình thức trả góp tại một trung tâm điện máy. Thủ tục ở đây rất nhanh gọn, chỉ cần trình chứng minh nhân dân và khai báo nơi cơ quan làm việc là được chấp thuận. Hơn nữa, hiện cho vay tiêu dùng đang áp dụng lãi suất rất ưu đãi, thành ra mình không phải bỏ một số tiền lớn ngay từ đầu mà chỉ phải trả dần hàng tháng”.

Kết quả nghiên cứu của Viện Chiến lược ngân hàng cho thấy, trong vòng 7 năm qua, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đã tăng trưởng trung bình khoảng 20%/năm, tính bình quân đạt xấp xỉ 1,5 triệu đồng/người. Sự phát triển của hoạt động cho vay tiêu dùng đã kéo theo tính đa dạng của chuỗi sản phẩm - dịch vụ cung ứng và tính tiện lợi khi khách hàng tiếp cận vốn vay.

Với số lượng người có nhu cầu vay các gói vay nhỏ ngày càng nhiều như hiện nay, cho vay tiêu dùng đang trở thành phân khúc được nhiều công ty tài chính lựa chọn đầu tư. Trong đó, đáng kể đến là một số tên tuổi như: HD SAISON, FE Credit, Home Credit…

Hiện tại, các công ty cho vay tiêu dùng đang hướng đến cho vay tiêu dùng trả góp ở 3 dòng sản phẩm - dịch vụ chính: Dịch vụ cho vay mua xe trả góp, dịch vụ cho vay mua sắm đồ điện tử gia dụng và dịch vụ cho vay tiền mặt (bao gồm: cho vay theo lương, theo hoá đơn tiền điện, giấy phép đăng ký kinh doanh, theo hợp đồng tín dụng của các tổ chức tín dụng khác hay cho vay tiền mặt tại quầy, cho vay tiền mặt tại bưu cục, cho vay du lịch trả góp, cho vay đám cưới tự lập...).

Ngoài tính đa dạng của sản phẩm, vay tiêu dùng cá nhân trả góp còn giúp cho khách hàng có thể chủ động tài chính, tiêu dùng trước trả lại sau, giúp cho những dự định tiêu dùng được thực hiện một cách dễ dàng. Và hơn ai hết, người tiêu dùng chính là người được hưởng lợi trực tiếp và nhiều nhất những lợi ích mà hình thức cho vay tiêu dùng mang lại.

Ngọc Hoa
.
.
.