Vinastas bị phạt 15 triệu đồng và phải thu hồi các tài liệu khảo sát nước mắm

Thứ Sáu, 26/05/2017, 10:10
Liên quan đến vi phạm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) sau vụ nước mắm Arsen, Bộ Công Thương đã chính thức quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng và buộc thu hồi các ấn phẩm truyền thông về an toàn thực phẩm thiếu chính xác.


Thông báo của Bộ Công Thương nêu rõ: Thực hiện văn bản số 2380 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh đã thực hiện xử phạt hành vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm Luật An toàn thực phẩm của Vinastas. Đồng thời, đăng tải công khai minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hành vi vi phạm hành chính của Vinastas được xác định là: Phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội.

Biện pháp khắc phục hậu quả là Buộc thu hồi để tiêu hủy tài liệu, ấn phẩm vi phạm, thời gian thực hiện là 10 ngày kể từ ngày 23/5/2017.

Vụ nước mắm arsen đã khiến người tiêu dùng rất hoang mang về sản phẩm được sử dụng hàng ngày trong bữa ăn.

Trước đó, một Phó Tổng thư ký  Hội là ông Vương Ngọc Tuấn đã bị cách chức về vi phạm trong vụ việc này. Ông Vương Ngọc Tuấn là một thành viên tham gia đoàn khảo sát của Vinastas về nước mắm và là người công bố kết quả ngày 17-10-2016.

Vào tháng 11/2016, Bộ Công Thương cũng đã chính thức công bố kết quả kiểm tra tại Vinastas, khẳng định kết quả công bố khảo sát nước mắm của hội này là không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch. Khảo sát chủ yếu do Chủ tịch và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của Vinastas phê duyệt và giám sát. Việc khảo sát có tài trợ từ bên ngoài. Quá trình lấy (mua) mẫu thiếu tin cậy.

Việc Vinastas đồng nhất khái niệm Arsen nêu tại Quy chuẩn Việt Nam QCVN 8-2:2011/BYT với “thạch tín”, một chất cực độc, đồng thời khẳng định “95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên được đánh giá là hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định” là không đúng, không có cơ sở khoa học và gây nhầm lẫn, hoang mang cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, bài “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” trên trang web của Vinastas ngày 18/10 có nội dung “104 (69%) mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu về Arsen (thạch tín) - một loại á kim cực độc” là hoàn toàn không chính xác, không có căn cứ khoa học và pháp lý, gây hoảng loạn và bức xúc trong xã hội.

Vũ Hân
.
.
.