Phó tổng thư ký Vinastas âm thầm bị cách chức

Thứ Bảy, 15/04/2017, 08:17
Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho biết đã có quyết định cách chức đối với ông Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký hội do những sai phạm liên quan tới kết quả khảo sát nước mắm nhiễm arsen cách đây gần một năm.


Được biết, quyết định này đã được thực hiện một thời gian, nhưng Vinastas không ra thông báo chính thức nào. Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, ông Vương Ngọc Tuấn là một thành viên tham gia đoàn khảo sát của Vinastas về nước mắm và là người công bố kết quả ngày 17-10-2016.

Việc Hội tổ chức họp báo, công bố kết quả khảo sát đánh đồng arsen với thạch tín đã gây hoang mang lớn cho người tiêu dùng vào thời điểm đó, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp.

Cách đây 1 tuần, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi Vinastas yêu cầu đơn vị này báo cáo việc kiểm điểm xử lý đối với các cá nhân trong vụ công bố kết quả khảo sát nước mắm, trong đó có trách nhiệm của ông Trần Phương – Chủ tịch Vinastas. Báo cáo này cần gửi về Bộ trước ngày 20-4. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Vinastas chưa có thông tin gì về kết quả xử lý trên.

Ngày 17-10-2016, Vinastas đã tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra 150 mẫu nước mắm với "hơn 67% không đạt chỉ tiêu arsen (thạch tín)", nhưng không công bố rõ arsen vô cơ hay hữu cơ và mức độ gây hại, khiến người tiêu dùng toàn quốc vô cùng hoang mang và thị trường nước mắm rúng động.

Tuy nhiên, sau đó 5 ngày, Bộ Y tế đã công bố kết quả kiểm tra 247 mẫu nước mắm thu thập ngẫu nhiên của 82 cơ sở sản xuất gồm cả nước mắm công nghiệp và truyền thống, kiểm nghiệm tại 4 Viện Kiểm nghiệm An toàn Thực phẩm đầu ngành của Bộ cho thấy 100% không phát hiện arsen vô cơ (thạch tín), vì vậy không ảnh hưởng sức khỏe con người.

Cuối tháng 11-2016, Bộ Công Thương đã kết luận việc khảo sát nước mắm của Vinastas không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch. Bộ Công Thương cũng chỉ ra đơn vị đứng sau tài trợ khảo sát là Công ty TNHH liên doanh T&A Ogilvy.

Vinastas cũng đã đăng tải thông tin xin lỗi người tiêu dùng về việc công bố này trên website của Hội ngày 28-11-2016. Đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo các bên liên quan làm rõ; Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã có văn bản đốc thúc việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Sự việc nghiêm trọng là thế nhưng khi xử lý người chịu trách nhiệm chính trong vụ việc này lại diễn ra một cách âm thầm, lặng lẽ. 

Vũ Hân
.
.
.