Ưu tiên hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ Sáu, 12/06/2020, 06:07
Đây là quan điểm được ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế công bố đại diện cho toàn ngành tại Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh hậu COVID-19 do Tổng cục Thuế tổ chức chiều 10-6.

Thu thuế sụt giảm vì dịch

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, sang tháng 5, mặc dù tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh chưa khôi phục hoàn toàn, kết hợp với việc thực hiện chính sách gia hạn tiền thuế, thuê đất, dẫn đến số thu ngân sách Nhà nước do ngành Thuế quản lý đạt thấp.

Cụ thể, tổng thu ngân sách 5 tháng đầu năm 2020 là 500.017 tỷ đồng, đạt 39,9% so với dự toán pháp lệnh, bằng 97,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, 40 địa phương đạt trên 40% dự toán, nhưng 23 địa phương thu ngân sách đạt dưới 40% dự toán là mức trung bình của cả nước. Đáng chú ý, tiến độ thu cao tập trung một số khoản có nguồn phát sinh kinh tế của năm 2019, nhưng theo quy định các DN kê khai, nộp thuế trong những tháng đầu năm 2020 như: Thu từ dầu thô đạt 55,6% dự toán; cổ tức, lợi nhuận còn lại đạt 51,3%; thu xổ số kiến thiết đạt 58% dự toán...

“Nếu loại trừ các khoản thu trên, thu nội địa lũy kế 5 tháng mới đạt được 36,3%, thấp nhất trong nhiều năm qua cả về tiến độ và tốc độ - ông Cao Anh Tuấn dẫn chứng. Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, qua theo dõi diễn biến thu qua các tháng, số thu giảm dần và giảm mạnh từ tháng 4, tháng 5.

Ngành Thuế đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Báo cáo cũng cho thấy, mức thu sụt giảm diễn ra nhanh ở hầu hết các địa phương và tập trung ở các khoản thu, sắc thuế lớn, có kỳ khai thuế tháng như: Thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập DN. Xét theo địa bàn, tính đến hết tháng 5-2020, thu ngân sách tại hầu hết các địa phương đều đạt thấp cả về tiến độ và tốc độ, do ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh, đặc biệt là trong thời gian thực hiện giãn cách toàn xã hội và việc thực hiện chính sách gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất. Có tới 42/63 địa phương thu nội địa (không kể đất) giảm thu so cùng kỳ năm trước như: Lai Châu bằng 62,9%; Quảng Nam bằng 66,4%; Sơn La bằng 69,7%; Quảng Ngãi bằng 73%; Ninh Thuận bằng 73,1%; Khánh Hòa bằng 74,4%...

Có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số thu sụt giảm, đó là do DN gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và giảm thu do chính sách (tác động của Nghị định 100 về hạn chế uống rượu bia khi tham gia giao thông, chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41).

Không thanh, kiểm tra các doanh nghiệp bị thiệt hại vì dịch bệnh

Trước tình hình khó khăn chung, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định số 41/2020/NĐ-CP thường xuyên, liên tục theo nhiều hình thức, đảm bảo mọi người nộp thuế tiếp cận và hiểu rõ phạm vi, đối tượng, thời hạn, trình tự, thủ tục thực hiện chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất để người nộp thuế thực hiện đúng và kịp thời chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho người nộp thuế.

Đồng thời, thực hiện nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn theo nhiều phương pháp như: Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế, Cổng Dịch vụ công quốc gia, đường bưu điện và tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin vận hành thông suốt 24/7. Ngành Thuế cũng phải kịp thời khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các vụ, đơn vị khẩn trương hoàn thành và ban hành thông tư hướng dẫn Nghị quyết số 94/2019/QH14 về xử lý nợ thuế, đưa thông tư vào cuộc sống từ ngày 1-7-2020 để góp phần tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, cơ quan Thuế các cấp cũng kiên quyết cưỡng chế, thu hồi nợ thuế đối với những DN chây ỳ, cố tình khai man được gia hạn thuế để đảm bảo công bằng cho người nộp thuế, tạo môi trường tốt cho hoạt động kinh doanh của DN.

Đặc biệt, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn yêu cầu cơ quan thuế các cấp tăng cường công tác kiểm tra thuế tại bàn, không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các DN không có dấu hiệu vi phạm, tiến tới thực hiện thanh kiểm tra điện tử, trên cơ sở sử dụng tối đa cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế để tạo điều kiện cho DN tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi sau đại dịch COVID-19.

“Lưu ý là không thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế tại các DN bị thiệt hại do dịch bệnh; chưa thực hiện thanh tra, kiểm tra tại các DN có rủi ro thấp. Tập trung kiểm tra tại cơ quan thuế, tăng cường sử dụng các hình thức báo cáo, làm việc, kiểm tra DN qua hình thức trực tuyến” - ông Tuấn chỉ đạo.

Hà An
.
.
.