Đường đi của hàng trăm tấn thuốc bắc nhập lậu vào Việt Nam

Thứ Ba, 10/12/2019, 10:03
Các đối tượng đã thành lập nhiều công ty khác nhau với giấy phép kinh doanh các mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, đây chỉ thủ đoạn để các đối tượng che giấu việc buôn lậu thuốc bắc. 

Sáng 10-12, CBCS Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện lệnh khám xét một số địa điểm là nơi tập kết, chứa thuốc bắc nhập lậu trên địa bàn thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. 

Trước đó, chiều tối 9-12, Cục Cảnh sát kinh tế phối hợp cùng Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội, đã thực hiện lệnh khám xét một số địa điểm, được cho là nơi tập kết, chứa thuốc bắc nhập lậu, trên địa bàn xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm.

Ngoài Cơ quan điều tra, lực lượng Cảnh sát cơ động cũng đã được huy động, làm nhiệm vụ để đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình khám xét. 

Theo thông tin của báo CAND, việc khám xét nhằm điều tra mở rộng chuyên án bóc gỡ đường dây buôn lậu thuốc bắc từ Trung Quốc về Việt Nam, do Cơ quan điều tra Bộ Công an chủ trì.

CBCS Cục CSKT khám xét kho Long Vỹ

Trước đó, ngày 4-12, các tổ công tác của Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) phối hợp với lực lượng chức năng đã đồng loạt kiểm tra container BKS: 98C – 073.58, kéo rơmóc 98R -003.90 tại cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn khi container này vừa thông quan hàng nông sản nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong container trên không phải là hàng nông sản mà có đến chục tấn thuốc bắc gồm nhiều chủng loại như sâm, tam thất và các dược liệu khác.

Cùng thời điểm trên, tại Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn, một tổ công tác khác kiểm tra xe container BKS: 99C - 060.56, móc 99R – 0047, cũng phát hiện có  hàng chục tấn thuốc bắc được ngụy trang dưới dạng hàng hoá thông thường.

CBCS Cục Cảnh sát kinh tế lập biên bản các đối tượng vi phạm

Căn cứ tài liệu thu thập, Cục Cảnh sát kinh tế phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện lệnh khám xét toàn bộ kho Long Vỹ (xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh), nơi các đối tượng tập kết thuốc bắc nhập lậu để đưa đi tiêu thụ. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ hàng trăm tấn thuốc bắc các loại.

Kết quả điều tra bước đầu xác định  được nhóm đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu thuốc bắc trên gồm hai anh em ruột là Lâm Đình Hưng và Lâm Đình Hoài đều trú ở Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội và Trần Văn Quang, quê ở Bắc Ninh. Các đối tượng trên đã thành lập nhiều công ty khác nhau với giấy phép kinh doanh các mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, đây chỉ thủ đoạn để các đối tượng che giấu việc buôn lậu thuốc bắc.

Để hợp pháp hoá thuốc bắc nhập lậu, các đối tượng đã thành lập hàng loạt các công ty khác nhau như Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hà Bắc có địa chỉ ở  xóm 9, xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội; Công ty Công ty TNHH Thương mại và vận tải Hà Bắc; cũng cùng địa chỉ trên; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chi Ma; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ninh Hiệp... Trong đó, có những công ty đã hoạt động rất lâu như Công ty TNHH Thương mại và vận tải Hà Bắc đã hoạt động từ tháng 1-2014, đến nay đã được gần 6 năm. Nhiều công ty khác cũng đã hoạt động được 2-3 năm.

Với mặt hàng kinh doanh là nông sản khô, tươi nhập khẩu, hàng hoá của các đối tượng  hầu như không bị hải quan kiểm tra vì đây là mặt hàng được nhà nước cho phép nhập khẩu. Theo đó, các đối tượng chỉ cần khai tờ khai hải quan, sau đó nộp thuế theo quy định là sẽ được nhập khẩu. Đặc biệt, với chính sách thông quan thông thoáng, cải cách hành chính, thì các công ty có luồng xanh rất ít khi bị hải quan kiểm tra đột xuất hàng hoá nên các đối tượng thường ngụy trang hàng được phép nhập khẩu ở bên ngoài hoặc để lẫn trong dược liệu để tránh bị phát hiện.

Việc nhập lậu thuốc bắc được các đối tượng làm thành đường dây khép kín từ việc sang Trung Quốc mua nguyên liệu, đến khai báo hải quan, vận chuyển về Việt Nam rồi bán cho khách hàng đều do các công ty khác nhau của các đối tượng thực hiện. Cũng chính vì hoạt động khép kín như vậy, nên các hành vi vi phạm pháp luật của chúng được che giấu, ngụy trang khá kỹ lưỡng.  Chính vì vậy, để bắt quả tang được các đối tượng nhập khẩu trái phép các loại dược liệu, CBCS Cục Cảnh sát kinh tế đã phải dày công nắm tình hình, thu thập tài liệu, chứng cứ về việc phạm tội của các đối tượng.

Qua kiểm tra sơ bộ, lực lượng chức năng phát  hiện có nhiều nghi vấn các đối tượng trên là đầu nậu chuyên cung cấp nguyên liệu cho các công ty dược phẩm.

Theo tính toán ban đầu của cơ quan chức năng, mỗi ngày, các đối tượng thông quan từ 3 đến 5 container, mỗi container vận chuyển hàng chục tấn hàng. Nếu trừ đi hàng hoá các đối tượng ngụy trang thì mỗi ngày, chúng đã vận chuyển trót lọt hàng chục tấn thuốc bắc vào Việt Nam tiêu thụ. Riêng kho của chúng ở thị xã Từ Sơn đã có hàng trăm tấn thuốc bắc các loại. Kho này có diện tích khoảng 1.500m2, lúc nào cũng tấp nập công nhân đóng hàng, bốc hàng, vận chuyển đi các nơi tiêu thụ.


Thu Thuỷ
.
.
.