Tìm mô hình mới để phát triển đảo ngọc Phú Quốc

Chủ Nhật, 16/07/2017, 08:25
UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Hội thảo khoa học đề xuất cơ chế, chính sách phát triển đột phá và bền vững cho Phú Quốc.

Ngày 15-7, tại huyện đảo Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Hội thảo khoa học đề xuất cơ chế, chính sách, mô hình tổ chức bộ máy nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh, tạo bước phát triển đột phá và bền vững cho Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc (Kiên Giang).

Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Thanh Sơn -  Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng đại diện các bộ, ban ngành; các học giả, nhà khoa học trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng nhấn mạnh, mặc dù có nhiều tiềm năng về kinh tế, song Phú Quốc chỉ thực sự được “đánh thức” sau khi Thủ tướng chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2020” tại Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 5/10/2014 với mục tiêu xây dựng đảo Phú Quốc thành “Thành phố biển đảo, trung tâm nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái cao cấp, nghiên cứu khoa học công nghệ... của quốc gia và khu vực”.

Đây là đề án phát triển đầu tiên của Phú Quốc, là tiền đề hoạch định khung chiến lược chuyên ngành được Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương phê duyệt dành riêng cho Phú Quốc.

Cùng với đó là hệ thống hơn 15 văn bản về cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt riêng cho Phú Quốc luôn được cập nhật, điều chỉnh linh hoạt theo từng thời kỳ đã tạo cho Phú Quốc một sức bật mạnh mẽ.

Để rồi từ một huyện đảo xa xôi cách trở, đi lại khó khăn, hệ thống hạ tầng còn nhiều hạn chế, Phú Quốc đã vươn mình trở thành một điểm sáng về phát triển KT-XH của tỉnh Kiên Giang nói riêng cả nước nói chung. Tuy nhiên với lợi thế được đánh giá là giàu tiềm năng trong phát triển kinh tế - xã hội, song Phú Quốc mới chỉ được “đánh thức” ở lĩnh vực du lịch, nhưng thực sự chưa bền vững... Chính những vấn đề này đã thôi thúc Kiên Giang nghiên cứu, tìm một mô hình phát triển mới cho Phú Quốc.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng tập trung thảo luật báo cáo nghiên cứu của Nhóm tư vấn PwC (PricewaterhouseCoopers, còn gọilà PwC, chuyên về kế toán, kiểm toán, thuế, tư vấn đầu tư… hàng đầu thế giới) về Khu hành chính - kinh tế Phú Quốc, một số vấn đề về tầm nhìn và giải pháp; thảo luận bàn tròn tối đa hóa ảnh hưởng của Đặc Khu kinh tế; các bài học từ thông lệ quốc tế; những sản phẩm chủ lực, mô hình quản lý và chính sách đặc thù; định hướng phát triển đảo - kinh nghiệm từ các đảo trên thế giới và đề xuất cho Phú Quốc; phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp kỹ thuật cao phục vụ cho du lịch.

Mô hình sản phẩm và giải pháp thực hiện nào cho Phú Quốc; giải pháp phát triển cho Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc; Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và định hướng phát triển cho Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt Phú Quốc; phát triển giao thông vận tải góp phần phát triển kinh tế - xã hội Khu hành chính - Kinh tế đặc biệt Phú Quốc (Đặc khu Phú Quốc) đến năm 2020 định hướng đến năm 2030…

Hoàng Dung
.
.
.