Vietnam Airlines sẽ bán 2.431 tỷ đồng cổ phiếu cho Nhật Bản

Thứ Ba, 12/01/2016, 10:53
Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) và Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản All Nippon Airways (Tập đoàn ANA) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Theo đó, Tập đoàn ANA sẽ mua cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị 2.431 tỷ đồng (tương đương 108 triệu USD).

Ông Shinya Katanozaka, Tổng Giám đốc Tập đoàn ANA cho biết: “Châu Á là thị trường trọng điểm của ANA trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động quốc tế và Vietnam Airlines là đối tác lý tưởng bởi chúng tôi có những tương đồng về trình độ phát triển ở mức cao, cách thức tiếp cận khách hàng và hoạt động hiệu quả. Chúng tôi mong sẽ sớm hoàn thành thương vụ đầu tư chiến lược này và chính thức hợp tác với VNA để cùng nhau phục vụ hành khách tốt hơn.”

Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao Tập đoàn ANA trong quyết định đầu tư dài hạn và tiến tới trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines. ANA được đánh giá là một trong những hãng hàng không hàng đầu khu vực và thế giới. Việc hợp tác với Tập đoàn ANA sẽ giúp Vietnam Airlines tiếp thu được công nghệ quản lý mới, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.” 

Theo đó, Tập đoàn ANA sẽ cử đại diện tham gia Hội đồng Quản trị của Vietnam Airlines, đồng thời cam kết chia sẻ các kinh nghiệm quản trị hỗ trợ Vietnam Airlines nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động khai thác. Vietnam Airlines hiện đang khai thác 66 chuyến bay mỗi tuần trên 10 đường bay giữa Nhật Bản và Việt Nam. Trong khi đó, ANA khai thác 14 chuyến bay hàng tuần trên hai đường bay giữa hai nước.  

Ngay sau khi biên bản ghi nhớ được ký kết, Vietnam Airlines sẽ báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả đàm phán. Sự chấp thuận của Chính phủ Việt Nam cùng sự thống nhất giữa Tập đoàn ANA, Vietnam Airlines và các cổ đông của hai bên sẽ là tiền đề để hai bên tiếp tục tiến hành ký bộ Hợp đồng mua bán cổ phần, dự kiến trong quý 1 năm 2016.

Thanh Huyền
.
.
.