Tăng cường quản lý hoạt động đánh bắt hải sản

Thứ Ba, 12/05/2020, 13:51
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các Trạm Biên phòng tuyến biển kiên quyết không cho ra khơi đối với các tàu cá không có đủ các loại giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ, số lượng thuyền viên, nghề thực tế so với giấy phép khai thác,… theo quy định.


Theo khảo sát đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, thực tế hiện nay công tác quản lý tàu cá có giấy phép khai thác thủy sản vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với tổng số lượng tàu cá bắt buộc phải có giấy phép, đặc biệt là các tàu cá khai thác vùng lộng, vùng bờ. Tổng số tàu cá còn lại chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình còn nhiều (175/747 tàu cá).

Công tác đăng kiểm tàu cá, đánh dấu tàu cá thực hiện tương đối tốt đối với các nhóm tàu có chiều dài lớn nhất tàu từ 15m trở lên, tuy nhiên đến nay vẫn còn 43 tàu chưa thực hiện.

Một tàu cá của ngư dân Quảng Nam rời âu thuyền vươn khơi bám biển.

Trước thực tế đó, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác IUU, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã giao Sở NN&PTNT chủ trì lấy ý kiến của các địa phương, đơn vị liên quan và bà con ngư dân để tiếp tục hoàn chỉnh “Quy trình xử lý tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên vượt ranh giới cho phép khai thác trên biển, tàu cá mất tín hiệu kết nối trên biển” trình UBND tỉnh ban hành.

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam tập trung rà soát và đánh giá lại số lượng tàu cá thực tế trên địa bàn tỉnh theo từng nhóm chiều dài tàu. Khẩn trương cập nhật dữ liệu tàu cá vào dữ liệu hệ thống quản lý tàu cá quốc gia; làm việc với các địa phương, đơn vị liên quan thông báo đến các chủ tàu cá hoàn thiện các thủ tục đảm bảo cho hoạt động của tàu cá như giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, giám sát hành trình tàu cá, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm tàu cá đối với nhóm tàu có chiều dài từ 15m trở lên,… để đảm bảo đủ điều kiện pháp lý cho tàu cá trước khi xuất bến đánh bắt hải sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các Trạm Biên phòng tuyến biển kiên quyết không cho ra khơi đối với các tàu cá không có giấy phép khai thác thủy sản (đối với các tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên), không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật (đối với tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên), không có gắn thiết bị và không bật thiết bị giám sát hành trình (đối với tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên), không có đủ các loại giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ, số lượng thuyền viên, nghề thực tế so với giấy phép khai thác,… theo quy định.

Về quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý hoạt động tàu cá ra vào cảng và quản lý tàu cá khai thác trên biển, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát biển, Cảnh sát đường thủy khẩn trương xây dựng, hoàn chỉnh lại quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; chậm nhất đầu tháng 6/2020 phải ban hành.
Ngọc Thi
.
.
.