Tái diễn tình trạng thu mua cau non bán qua Trung Quốc

Chủ Nhật, 08/10/2017, 06:36
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế xuất hiện nhiều thương lái thu mua cau non với giá cao để bán cho các chủ vựa sấy khô rồi sau đó xuất sang Trung Quốc. Điều đáng lo ngại là hiện tượng bất thường này đã diễn ra trong suốt nhiều năm và sau thời gian tạm lắng thì nay lại tái diễn.

Thị xã Hương Trà là một trong số ít địa phương của tỉnh Thừa Thiên - Huế còn tồn tại nhiều vườn cau chưa bị người dân chặt bỏ sau những trận bão. Mặc dù cau chưa đến độ thu hoạch nhưng nhiều hộ dân vẫn hái để bán cho các con buôn, hoặc thương lái.

Bà Lê Thị Hương (50 tuổi, trú phường Hương Văn, thị xã Hương Trà) cho biết, do đất vườn rộng rãi nên nhiều năm về trước, bà đã trồng hơn 50 gốc cau quanh vườn. Đến nay cau đã ra quả được thời gian ngắn nhưng vì thương lái tìm đến gạ mua nên bà đã hái hơn 30 buồng cau bán với giá mỗi ký lô gam từ 12-14 nghìn đồng.

Tìm hiểu được biết, một số cơ sở chuyên thu mua cau non như cơ sở ông Phạm Sinh và Phạm Cường (thôn Giáp Nhì, Hương Văn) mỗi ngày nhập trên 10 tấn cau. Số cau này được các chủ cơ sở thuê người tách buồng, phân loại rồi cho vào lò sấy khô, sau đó đóng bao xuất ra các tỉnh phía Bắc để đưa sang Trung Quốc với giá bán giao động từ 100-120 nghìn đồng/1kg.

Ông Nguyễn Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Văn thông tin thêm, cách đây 2 năm, trên địa bàn phường từng xuất hiện tình trạng thương lái ồ ạt thu mua cau non bán cho các cơ sở. Sau thời gian tạm lắng thì nay tình trạng này lại tiếp tục tái diễn mà nguyên nhân có thể do cau non được thu mua với giá cao nên người dân bán kiếm lời...

Tại huyện miền núi Nam Đông, cũng xuất hiện nhiều người đi thu mua cau non dọc các tuyến đường liên thôn, liên xã. Sau khi thu mua, cau được đưa về tại cơ sở tập kết của một hộ dân ở xã Hương Hòa để sấy khô rồi phân loại, đóng bao xuất ra các tỉnh phía Bắc. Ông Trần Công Thành, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nam Đông cho biết, hiện địa bàn huyện có diện tích trồng cau khoảng 70ha và bình quân mỗi mùa vụ cho thu hoạch hơn 1.500 tấn cau tươi.

“Tuy nhiên, hiện do giá cau được thu mua cao để xuất bán sang Trung Quốc nên người dân tranh thủ thu hoạch để bán cho thương lái. Trước hiện tượng này, đơn vị cũng đã khuyến cáo đến người dân không nên tự ý chuyển đổi cây trồng khác sang trồng cau để tránh rủi ro về sau...”, ông Thành nói.

Anh Khoa
.
.
.