TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông

Thứ Năm, 05/07/2018, 15:25

Ngày 5-7, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển sản phẩm du lịch đường sông tại TP Hồ Chí Minh” nhằm thu thập ý kiến của các nhà quản lý, nhà chuyên môn, doanh nghiệp để đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.



Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, năm 2017, thành phố đã đón khoảng 6,4 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 22,8% so với năm 2016. Đây là con số ấn tượng nếu so với tổng số du khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 khoảng 13 triệu du khách. Tổng số du khách nội địa đến thành phố ước đạt 24,9 triệu lượt, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2016. Doanh thu năm 2017 của ngành du lịch cũng tăng 12,6%, ước đạt 115,9 ngàn tỷ đồng.

Hội thảo khoa học “Phát triển sản phẩm du lịch đường sông tại TP Hồ Chí Minh”.

Với không ít tiềm năng như vậy, nhưng hiện nay du lịch đường sông của thành phố vẫn chưa phát triển xứng với tiềm năng và lợi thế của mình. Chưa kể, việc thiết kế các tour du lịch đường sông chưa thực sự ấn tượng. Rác, ô nhiễm môi trường là vấn nạn nhức nhối nhất của ngành Du lịch, đặc biệt là du lịch đường sông; Cũng không thể không nhắc tới hạn chế về thiết kế và quảng bá sản phẩm.

Tuyến du lịch đường thủy nội đô kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tại bến du thuyền quận 1 dưới chân cầu Thị Nghè 1.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, thành phố có thể giải quyết những hạn chế này bằng cách quy hoạch rõ ràng về bến bãi, cầu phà cho tàu thuyền neo đậu cùng những chính sách cho nhà đầu tư tham gia cũng như nạo vét lại một số đoạn kênh và chống xả rác. Khi những nguyên nhân này được giải quyết thì doanh nghiệp sẽ tích cực tham gia vào phát triển sản phẩm, không cần đến vốn từ ngân sách.

Du thuyền trên sông Sài Gòn.

Một khía cạnh cũng quan trọng không kém là phải đảm bảo môi trường an toàn, tạo sự an tâm cho du khách. Nhất là trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến đường sông ngày càng phức tạp, đa dạng về mặt hành vi, đối tượng vi phạm cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt thì vấn đề an ninh, an toàn đường thủy càng trở nên cấp bách, đòi hỏi phải nhanh chóng giải quyết.

Do đó, để xây dựng môi trường thuận lợi nhằm phát triển các loại hình dịch vụ du lịch sông nước, TP Hồ Chí Minh cần phải tích cực, chủ động thực hiện nhiều biện pháp và đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực. Trong đó, Công an TP Hồ Chí Minh cần phải phát huy vai trò chủ động, nòng cốt, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật nhằm đảm bảo trật tự an toàn đường sông, qua đó, phục vụ đắc lực cho việc phát triển các loại hình dịch vụ du lịch sông nước.


Phú Lữ
.
.
.