Siết chặt kỷ cương hành chính, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6,3 – 6,5%

Thứ Tư, 05/10/2016, 10:47
Tiếp tục phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, ngày 4-10 Chính phủ thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, tập trung vào những giải pháp để hoàn thành cao nhất mục tiêu đã đề ra năm 2016.


Theo báo cáo do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng trình bày, mặc dù còn nhiều khó khăn hạn chế, nhưng nhìn chung, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 0,54% so với tháng trước và tăng 3,14% so với tháng 12-2015. Tăng trưởng GDP quý III tăng mạnh so với 2 quý trước (đạt 6,4%), 9 tháng đạt 5,93%. Khu vực nông nghiệp có bước phục hồi khá, nếu quý I, quý II tăng trưởng âm thì ở quý III nông nghiệp đã tăng trưởng dương, về mốc 0,65%. Khu vực dịch vụ, du lịch, khách quốc tế tăng mạnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng ước đạt 128,2 tỷ USD, xuất siêu hơn 2,7 tỷ USD…

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã nghe Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đã báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương 9 tháng đầu năm 2016.

Theo đó, từ đầu năm tới ngày 30-9, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 6.846 nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan, địa phương. Có 3.332 nhiệm vụ đã hoàn thành (tăng 45% so với tháng trước, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước); số nhiệm vụ chưa thực hiện quá hạn chỉ chiếm 4,2%, giảm 5%.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Tổ công tác được ủy quyền của Thủ tướng đi kiểm tra là vì công việc chung, trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiểm tra và có thể quay lại kiểm tra những nơi đã kiểm tra.

Đánh giá cao hiệu quả của Tổ công tác, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm kết luận của các Tổ công tác. Đồng thời, đề nghị các bộ ngành, địa phương có thể thành lập các tổ công tác để kiểm tra việc thực hiện các kết luận của Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố.

“Sau khi kiểm tra phải xử lý những trường hợp không thực hiện chỉ đạo để tạo kỷ cương hành chính, nói đi đôi với làm. Tôi có thể nêu một loạt các việc ở một số địa phương, một số ngành đã có kết luận rồi mà chưa chịu làm” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Tổ công tác cũng đã nêu rõ kết quả kiểm tra các cơ quan trong tháng 9, gồm Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nêu rõ các kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế ở các cơ quan.

Đặc biệt, kết quả kiểm tra Văn phòng Chính phủ cho thấy, công tác tham mưu của Văn phòng Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó tham mưu, thẩm tra, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 90 văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh, hiện chỉ còn 7 văn bản phải ban hành trước 15-10. Đây là lần đầu tiên Chính phủ không còn nợ đọng văn bản hướng dẫn.

Đối với việc xử lý sai phạm tại số 8B Lê Trực, Hà Nội, Tổ công tác đề nghị UBND thành phố Hà Nội cần khẩn trương hoàn thành phương án phá dỡ tổng thể; có biện pháp kiên quyết, khẩn trương hơn nữa để xử lý dứt điểm sai phạm tại số 8B Lê Trực theo đúng giấy phép xây dựng đã được cấp và theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm an toàn cho người dân và an ninh khu vực.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao nhiều bộ ngành, địa phương đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo, góp phần tích cực vào kết quả chung của 9 tháng đầu năm 2016; đồng thời khẳng định, qua triển khai thực hiện nhiệm vụ, hình ảnh của một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động… bước đầu nhận được phản hồi tốt từ người dân, doanh nghiệp.

Nhấn mạnh trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ còn lại đến cuối năm 2016 là hết sức nặng nề, nhất là mục tiêu tăng trưởng GDP và xuất khẩu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị từng thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương phải quyết tâm hành động, năng động sáng tạo, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; kiên quyết không lùi bước trước khó khăn thách thức; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm.

Tăng cường kỷ luật kỷ cương, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; giải phóng mọi nguồn lực xã hội. Thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển mạnh doanh nghiệp; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tăng trưởng kinh tế quý IV, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2016, tạo nền tảng vững chắc cho năm 2017 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu quý IV phải nỗ lực phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 7,1 – 7,3% để cả năm đạt khoảng 6,3 – 6,5%. Bộ KH&ĐT và các bộ ngành quản lý các ngành, lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ… tính toán mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể và phấn đấu thực hiện quyết liệt trong quý IV. “Tôi xin nhấn mạnh, không phải chỉ có quyết tâm mà phải có giải pháp cụ thể để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6,3 – 6,5%”, Thủ tướng chỉ đạo.

An Quỳnh
.
.
.