Sẽ thanh tra các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm từ 3 tháng trở lên

Thứ Hai, 29/01/2018, 10:11
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, dự kiến trong năm 2018, BHXH sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng thanh tra tất cả các doanh nghiệp (DN) có số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ 3 tháng trở lên; kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.

Điều này có ý nghĩa quan trọng khi năm 2018, những quy định mới về xử lý hình sự những hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH bắt đầu có hiệu lực. Kết quả thanh tra của ngành BHXH sẽ là những căn cứ đầu tiên để xử lý hình sự những vi phạm trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, một mục tiêu quan trọng là dự kiến, trước 30-6-2018, Ngành BHXH sẽ hoàn thành bàn giao 100% sổ BHXH đến tay người lao động (NLĐ); đồng nghĩa với việc hệ dữ liệu tập trung của tất cả người tham gia BHXH, BHYT đã được đồng bộ, đảm bảo sự chính xác và đầy đủ về thông tin. Đến thời điểm hiện nay, công tác cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT đã được BHXH Việt Nam triển khai, thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Trong năm 2017, toàn ngành tập trung rà soát, hoàn thiện và trả sổ BHXH cho NLĐ theo quy định của Luật BHXH. Năm 2017, số người được cấp sổ BHXH là 13,8 triệu; số lượng sổ BHXH bàn giao cho NLĐ là 10,1 triệu sổ, đạt 72,3% so với số sổ BHXH phải trả.

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, năm 2017, ngành BHXH đã thực hiện quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT mới theo Quyết định 595/QĐ-BHXH được BHXH Việt Nam ban hành ngày 14-4-2017 và có hiệu lực từ 1-7-2017. Trong đó, quy định cụ thể quy trình tham gia, đóng BHXH (bao gồm cả BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện), BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Bảo hiểm xã hội TP Hải Phòng cải cách hành chính, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân.

Các quy trình nghiệp vụ đã được sửa đổi trên cơ sở đúc kết của các quy trình trước đây, phù hợp với quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành, ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung cơ sở dữ liệu của toàn ngành.

Năm 2018, mục tiêu của ngành BHXH đặt ra trong lĩnh vực thu, trước hết vẫn phải là đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu mà Chính phủ giao. Để đạt được điều này, một trong những giải pháp quan trọng là giảm đến mức thấp nhất số nợ BHXH, BHYT và đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng trong việc phát triển đối tượng và thu nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại các địa phương; tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.

Năm 2018, BHXH sẽ xây dựng đề án điều tra số DN chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ngành BHXH cũng sẽ mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trên toàn quốc; bố trí các điểm thu, nhân viên đại lý thu đến từng thôn, bản, tổ dân phố.

Chậm nhất đến năm 2020, BHXH sẽ thực hiện cấp thẻ BHXH, BHYT điện tử theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT và kết nối với cơ sở dữ liệu thẻ an sinh xã hội do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý và dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý; từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bảo hiểm (1 trong 6 danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia cần được ưu tiên triển khai theo Quyết định 714/QĐ-TTg ngày 22-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ) để tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử…

Hiếu Quỳnh
.
.
.