Sẽ thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam

Thứ Tư, 02/01/2019, 17:59
Đây là một trong 5 mục đích lớn của thị trường chứng khoán (TTCK) được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thông tin tại Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2019, diễn ra tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sáng ngày 2-1-2019.


5 mục tiêu lớn

Chia sẻ về những cảm nhận của mình, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhận định trong năm 2018, mặc dù VN-Index ghi nhận mức giảm 9,3% trong xu thế chung của TTCK quốc tế, nhưng quy mô và thanh khoản thị trường tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. 

Cụ thể, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt gần 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 10,6% so với năm 2017, đạt 77,6% GDP 2017 và tương đương 70,2% GDP năm 2018, vượt chỉ tiêu đạt 70% GDP đề ra trong Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam giai đoạn 2011-2020. 

Giá trị giao dịch cổ phiếu bình quân đạt 6.500 tỷ đồng/phiên, tăng 29% so với 2017. “TTCK tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn hữu hiệu cho phát triển kinh tế. Trong đó, huy động vốn trái phiếu Chính phủ và trái phiếu Chính phủ bảo lãnh đạt 192.000 tỷ đồng. Huy động vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước đạt 62.200 tỷ đồng, tăng 30,7% so với năm 2017… 

Với những thành công đó, TTCK tiếp tục khẳng định được vai trò là kênh huy động vốn hữu hiệu cho cả Chính phủ và khu vực tư nhân để phục vụ cho nhu cầu đầu tư và phát triển kinh tế...”, Bộ trưởng Dũng nói.

Bước sang năm 2019, tuy nền kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, song theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, với đà tăng trưởng của năm 2018 và sự chỉ đạo quyết liệt của toàn Đảng, Chính phủ trong cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cải cách thể chế, chúng ta có quyền hy vọng về sự phát triển của nền kinh tế, cũng như sự chuyển biến tích cực về quy mô và chất lượng của TTCK. 

Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ, phối hợp với các bộ ngành chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện 5 mục tiêu chính. Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách với trọng tâm là thông qua Luật Chứng khoán sửa đổi, các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp huy động vốn; nâng cao tính công khai, minh bạch của TTCK; nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát TTCK và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư. 

Thứ hai, tiếp tục tái cấu trúc TTCK, với trọng tâm là nâng cao năng lực và lành mạnh hóa hệ thống các tổ chức trung gian thị trường. Thứ ba, thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhằm từng bước chuyên nghiệp hơn các thị trường trên cơ sở sắp xếp lại HNX và HOSE. 

Thứ tư, triển khai thêm các sản phẩm chứng khoán phái sinh, hợp đồng tương lai trên một số chỉ số mới và hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ trên HNX, triển khai sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm tại HOSE. Thứ năm, thúc đẩy triển khai các biện pháp nâng hạng TTCK Việt Nam từ hạng cận biên lên hạng thị trường mới nổi.

Cơ hội trong thách thức

Năm 2019, theo dự đoán của các chuyên gia tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ ở mức 7%.

Năm 2019 kinh tế thế giới bên cạnh việc lo ngại chiến tranh thương mại vẫn đang còn diễn ra, vẫn có mặt thuận lợi. Chẳng hạn, như giá xăng dầu thế giới năm 2019 được dự báo không còn tăng nhiều như năm 2018. 

Các chính sách tiền tệ của nhiều nước (ví như Mỹ) sẽ điều hành thận trọng hơn để nền kinh tế Mỹ duy trì tăng trưởng, lạm phát của toàn cầu cũng sẽ giảm, lạm phát của nền kinh tế mới nổi cũng giảm. Tất cả điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. 

Ở trong nước, cơ quan quản lý nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa... Những dư địa này sẽ tạo lực đẩy lên TTCK. 

Trong cuộc trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Dũng, chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước cho rằng, đó là những điểm sáng đáng để đặt niềm tin khi bước vào năm 2019. Tuy nhiên, bên cạnh đó là nhiều vấn đề thách thức mà chúng ta sẽ phải đối mặt, nhất là những bất ổn bên ngoài có thể xảy ra nhiều hơn so với năm 2018.

PGS.TS Lê Trung Thành, đại học kinh tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định, diễn biến thị trường tài chính tương đối tốt, thị trường tiền tệ đã giải quyết cơ bản về nợ xấu. 

Thị trường vốn đã chuyển biến, đã ứng dụng các công cụ phái sinh trong buôn bán chứng khoán. Chúng ta đang đi theo con đường này và áp dụng các chuẩn mực ngày càng hiệu quả hơn. Tương tự, TS. Vũ Bằng, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng năm 2019, thách thức lớn, nhưng cơ hội để TTCK mở rộng dư địa lớn hơn. 

“Cần thấy rõ thực tế là hiện nay, các doanh nghiệp vẫn phải dựa phần lớn vào nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng. Vì thế, việc xây dựng một kênh vốn khác thay thế và làm giảm gánh nặng tài trợ vốn cho kênh tín dụng là rất quan trọng. Ðây chính là cơ hội để mở rộng TTCK và Chính phủ rất ủng hộ việc này”, ông Bằng nói.

Trong phiên sáng, VN-Index tăng điểm khá tốt, lấy lại mốc 900 điểm ngay khi bước vào phiên giao dịch đầu tiên của năm 2019. Mức tăng này đã lấy lại được gần hết những gì đã mất trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2018. Tuy nhiên, bước vào phiên giao dịch chiều, diễn biến thị trường không có tín hiệu tích cực nào thêm khi dòng tiền vẫn được đưa vào thị trường một cách nhỏ giọt. Chốt phiên, VN-Index giảm 0,79 điểm (-0,09%), xuống 891,75 điểm với 105 mã tăng và 186 mã giảm.
Hà An
.
.
.