Kiến nghị đặt trụ sở chính của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Bảy, 21/05/2016, 09:48
Ngày 20-5, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế - xã hội, doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh, vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp và cơ chế đặc thù về tài chính cho thành phố. 


Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thành phố đã kiến nghị với Chính phủ về việc đặt trụ sở của Sở Giao dịch chứng khoán sau hợp nhất tại TP Hồ Chí Minh.

Theo UBND thành phố, Sở Giao dịch chứng khoán được thành lập từ cách đây gần 16 năm, là nơi khai trương thị trường chứng khoán đầu tiên của cả nước, giá trị vốn hóa chiếm hơn 88% giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu.

Do đó, xuất phát từ vị trí TP Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, là nơi có hoạt động kinh doanh năng động nhất cả nước… nên thành phố kiến nghị Chính phủ xem xét chấp thuận việc đặt trụ sở chính của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam tại thành phố, góp phần nâng cao vai trò và sự đóng góp của thành phố với phát triển kinh tế cả nước, tạo tác động lan tỏa, tạo sức đột phá cũng như động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả nước.

Về cơ chế đặc thù là phân cấp nguồn thu phù hợp với quy mô đô thị đặc biệt, TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Chính phủ cấp lại cho thành phố một phần nguồn thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu; dự kiến các mức từ 8-10 và 12% trong tổng thu. Nguồn trích lại này cần thực hiện trong 10 năm để tạo điều kiện cho thành phố đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, cảng sông, cảng biển, liên kết vùng.

Đại diện chính quyền thành phố cũng đề xuất Trung ương cho phép thành phố được phụ thu thuế đối với một số ngành, lĩnh vực kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế và nguồn thu này không phải nộp về ngân sách Trung ương; cho phép thành phố được giữ lại nguồn thu từ việc cổ phần hóa DNNN và thoái vốn Nhà nước tại các DN do UBND thành phố làm chủ sở hữu. Số thu này sẽ được nộp vào tài khoản do Sở Tài chính quản lý nhằm tạo nguồn vốn bổ sung cho các dự án đầu tư phát triển hạ tầng và các lĩnh vực then chốt trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm rõ một số nội dung thành phố kiến nghị và cho biết sẽ ghi nhận để cùng tập thể Chính phủ bàn bạc, xem xét những nội dung phù hợp.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Khu công nghệ cao ở quận 9 và đi thị sát tại công trường thi công ga Nhà hát thành phố - hạng mục thi công trọng điểm của dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. 

Đức Thắng
.
.
.