Theo thông tin từ tổng đài 04.1081 của Sở Công thương Hà Nội, từ đầu năm đến nay, tổng đài đã giải đáp hơn một ngàn cuộc gọi liên quan đến giải đáp tư vấn về khuyến mại, giảm giá, hậu mãi, bảo hành… và khiếu nại của người tiêu dùng đến doanh nghiệp. Nhiều khách hàng khi mua phải hàng hóa chất lượng không đảm bảo, đơn vị bán hàng lại vô trách nhiệm nhưng thông qua tổng đài 04.1081 đã được hỗ trợ, xử lý một cách kịp thời.

Do nhu cầu công việc phải di chuyển bằng máy bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thu Giang, trú tại Hà Nội đã mua vé máy bay của Hãng Hàng không Jestar Pacific Airlines. Tuy nhiên, đến gần ngày bay thì hãng hàng không thông báo chuyến bay của chị Thu Giang bị hoãn 1 ngày. 

Chị Thu Giang cho biết: Việc thay đổi lịch bay ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch công việc đã định sẵn của chị. Tuy nhiên, hãng cũng không hề xin lỗi hay bồi thường cho khách hàng về các thiệt hại mà hãng đã gây ra.

Khi có thắc mắc về hàng hóa, khách hàng có thể gọi tới tổng đài 04.1081 để được hỗ trợ kịp thời. (Ảnh minh họa).

Bức xúc, chị Thu Giang phản ánh sự việc đến tổng đài 04.1081. Ngay sau khi nhận được thông tin, bộ phận xử lý đã chuyển tiếp khiếu nại của khách hàng đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Hội đã can thiệp và khách hàng Nguyễn Thu Giang được bồi thường 300.000 đồng. 

Tương tự, anh Nguyễn Hữu Tần, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội có mua một chiếc máy vi tính tại Siêu thị điện máy Media Mart. Là máy mới nhưng trong quá trình sử dụng, chiếc máy tính lại liên tục bị lỗi. Anh Nguyễn Hữu Tần đã mang đến siêu thị để bảo hành 3 lần nhưng vẫn không khắc phục được lỗi. 

Cực chẳng đã, anh Tần yêu cầu được trả lại máy tính và hoàn lại tiền. Tuy nhiên, Siêu thị điện máy Media Mart không chịu. Sau khi nhận được phản ánh của anh Nguyễn Hữu Tần, tổng đài 1081 đã kết nối với bộ phận Chăm sóc khách hàng của Media Mart. 

Kết quả, anh Nguyễn Hữu Tần đã được hoàn lại tiền. Trên đây chỉ là 2 trong hàng trăm cuộc điện thoại về tổng đài 04.1081. Bà Mỹ Hạnh, phụ trách tổng đài 1081 của Sở Công thương Hà Nội cho biết: Sau khi tiếp nhận các thông tin của khách hàng, đại diện tổng đài đã trực tiếp chuyển thông tin và làm việc với các đơn vị cung cấp sản phẩm. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ vào cuộc của các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông, các doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn.

Là kênh giải đáp thông tin về Luật và các vấn đề liên quan đến chương trình Hành động vì Quyền người tiêu dùng như: khuyến mại, giảm giá, hậu mãi, bảo hành, địa điểm, số điện thoại của hơn 246 điểm Hành động vì người tiêu dùng trong thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ hàng ngày, trung bình mỗi tháng, tổng đài tiếp nhận khoảng 300 cuộc gọi từ phía khách hàng. 

Chỉ tính riêng trrong Tháng Hành động vì người tiêu dùng năm 2015, tổng đài 04.1081 đã giải đáp hơn 2.000 cuộc gọi tư vấn về chương trình triển khai tại các điểm Hành động vì người tiêu dùng, các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp, trả lời câu hỏi liên quan đến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giải quyết các cuộc khiếu nại của người tiêu dùng tới doanh nghiệp. 

Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, tổng đài sẽ làm việc với doanh nghiệp và doanh nghiệp làm việc lại với khách hàng để giải quyết sự việc đạt hiệu quả cao nhất. 

Qua chương trình, các doanh nghiệp có ý thức hơn trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng là sự sống còn của doanh nghiệp và nhờ đó người tiêu dùng được hưởng nhiều quyền lợi chính đáng. Đồng thời, người tiêu dùng biết đến các kênh thông tin chính thức hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người tiêu dùng đã biết được những cơ quan, tổ chức nhà nước có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bà Mỹ Hạnh, phụ trách tổng đài 04.1080 cho biết, thông qua những thông tin từ cuộc gọi này cũng cho thấy, những vi phạm liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng, nhưng nhiều khách hàng ngại kiện tụng vì nghĩ rằng thủ tục tố tụng quá nhiêu khê, phức tạp. Tuy nhiên, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định thủ tục tố tụng đơn giản và tạo thuận tiện cho khách hàng. 

Bên cạnh việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng cần trở thành những người tiêu dùng thông thái. Khi mua bất kỳ loại hàng hóa nào cần kiểm tra kỹ lưỡng, đặc biệt là nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên giữ lại các chứng từ, hóa đơn để làm bằng chứng khi khiếu nại. Khi có bất kỳ thắc mắc về chất lượng sản phẩm, khách hàng có thể điện thoại đến số 04.1081 để phản ánh và sẽ được hỗ trợ kịp thời.

Nguyễn Hương