Nóng bỏng chống buôn lậu vùng biên Lạng Sơn

Thứ Ba, 20/12/2016, 08:39
Lạng Sơn là tỉnh miền núi có đường biên giới dài trên 230km. Cùng với đó là hệ thống đường tiểu ngạch chằng chịt. Thời gian qua, nhiều đối tượng đã triệt để lợi dụng địa bàn để hoạt động phạm tội, đặc biệt là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán vận chuyển, hàng giả, hàng cấm. Công tác đấu tranh với loại tội phạm này luôn diễn ra “nóng bỏng”. PV Báo CAND đã có mặt tại nơi đây để ghi nhận thực tế.

Bài 1: Giáp mặt buôn lậu vùng biên

Ghi từ cung đường “nóng”

Để cận cảnh tội phạm buôn lậu vùng biên Lạng Sơn, 13h45 ngày 13-12, từ thành phố Lạng Sơn, chúng tôi bắt xe ngược lên thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) và xã Tân Mỹ (huyện Văn Lãng) – nơi vốn được biết đến là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh buôn lậu. Chiếc xe khách 29 chỗ, chúng tôi lên chạy tuyến TP Lạng Sơn - Tràng Định mang BKS 12B-00.xxx.

Vừa lên xe, đập vào tai chúng tôi là cuộc giao dịch giữa nữ nhân viên “lơ” xe với một “đầu nậu” qua điện thoại: “Xe đang lên, nhận hàng ở điểm nào?”. Nói rồi, nhân viên này gác máy điện thoại, đồng thời dặn tài xế: “Tí nữa, dừng ở Đồng Đăng!”.

Quan sát trên xe, chúng tôi nhận ra rằng, bên cạnh việc phục vụ hành khách có nhu cầu đi lại, chiếc xe này còn kiêm dịch vụ “chuyển phát nhanh” các kiện hàng từ biên giới. 14h40, đến địa phận thị trấn Đồng Đăng, chiếc xe giảm tốc. “Chưa lấy được, có “cớm” (Công an – PV)”, tiếng nhân viên “lơ” xe cất lên. Nghe vậy, tài xế liền cho xe chạy chậm lại với mục đích để Tổ công tác của lực lượng CSGT đang đi phía sau vượt lên trước.

Vị trí giao, nhận hàng liên tục thay đổi và cuối cùng chốt lại ở cổng Đền Mẫu (thị trấn Đồng Đăng) - khi Tổ công tác của lực lượng CSGT di chuyển khỏi thị trấn. Chiếc xe khách nhanh chóng tấp vào lề đường. Người phụ nữ vận chiếc áo màu đỏ đảo mắt xung quanh, rồi nhanh chóng chuyển hai kiện hàng lên xe. Đồng thời không quên dặn nữ nhân viên “lơ” xe: “Người nhận hàng sẽ thanh toán tiền phí”.

Dọc tuyến QL4A đoạn qua địa phận 2 huyện Cao Lộc, Văn Lãng, chúng tôi đã chứng kiến cảnh buôn lậu vùng biên nơi đây. Không quá rầm rộ như thời gian trước, song đâu đó, trên dọc tuyến đường này vào thời điểm hiện tại, vẫn xuất hiện hình ảnh những “phi đội bay” – nhân viên sử dụng xe môtô chở hàng về các vị trí gom hàng của các “đầu nậu”.

Tiếp xúc với T., 36 tuổi – một dân buôn ở khu vực vùng biên Văn Lãng và Cao Lộc, chúng tôi được biết, do nhu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước giảm, cùng với đó là việc làm “gắt” của cơ quan chức năng, nên thời gian qua, hàng lậu “tuồn” vào nội địa thông qua các con đường tiểu ngạch đã giảm đi nhiều. Cảnh các “phi đội bay” chở các kiện hàng cao quá đầu người nối nhau chạy trên trục đường Cốc Nam, Cổng Trắng, Khơ Đa… đã không còn nhức nhối và ngang nhiên như trước.

Theo T., do nhu cầu “cẩu hàng” – vận chuyển hàng lậu từ biên giới về nơi tập kết trong nội địa đã giảm, nên hiện giá vận chuyển thuê mỗi kg hàng chỉ dao động khoảng 10.000 đồng đến 20.000 đồng.

Sau nhiều ngày “mục kích” ở vùng biên huyện Văn Lãng, Cao Lộc, chúng tôi được hay, hiện một số điểm, vị trí luôn tiềm ẩm nguy cơ phát sinh tội phạm buôn lậu như: Khu vực gốc Bưởi, đường mòn 386, đường Thác Ném (xã Tân Mỹ - Văn Lãng); Khe Thớt, Cột Cờ, Thác Nước thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc. Có điều này cũng do có vị trí giáp biên tới đường QL4A – huyện Văn Lãng, Cao Lộc chỉ mất khoảng 20-30 phút đi bộ thậm chí có nơi chỉ mất 5-10 phút. 

Điểm mặt hàng lậu

Chiều 13-12, chúng tôi đến trụ sở Công an huyện Văn Lãng cũng là lúc mà các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và ma túy cùng các đơn vị chức năng đang chuẩn bị phương tiện, dụng cụ lên đường… đánh án. 17h, gần chục cán bộ chiến sĩ nhanh chóng lên xe, thẳng tiến về xã Tân Mỹ (Văn Lãng).

Khuôn mặt căng thẳng, mắt chăm chú nhìn vào tờ giấy vạch rõ các vị trí đón lõng đối tượng, Đại úy Triệu Tuấn Trung, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và ma túy cho biết, trước đó, nhận được tin báo của người dân về việc tối cùng ngày, sẽ có một số đối tượng mua bán, vận chuyển hàng cấm qua biên giới, Ban Chỉ huy Đội đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện, đồng thời triển khai kế hoạch đánh án.

Các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo lậu và tang vật bị Công an huyện Văn Lãng phát hiện bắt giữ.

18h, bóng tối vội ập xuống các nóc nhà nơi xã Tân Mỹ vùng biên. Các trinh sát Công an huyện Văn Lãng nhanh chóng vào vị trí đã định. 1 tiếng, 2 tiếng rồi 3 tiếng trôi qua, đối tượng vẫn chưa xuất hiện. Dù đói, rét, nhưng, các anh vẫn bám trụ tại các vị trí. 22h15, đúng như tin báo, từ phía bên kia biên giới, xuất hiện hai thanh niên vác theo bao tải xuất hiện tại lối mòn 386 (xã Tân Mỹ) với dáng vẻ nghi vấn.

“Đứng yên, Công an huyện Văn Lãng đây!”, vừa nghe thấy vậy, hai nam thanh niên liền bỏ chạy. Tuy nhiên, hành động trên không thể thực hiện được bởi các trinh sát đã khóa chặt vòng vây. Kiểm tra bên trong hai bao tải, Tổ công tác phát hiện số lượng lớn pháo giàn, pháo hoa… Ngay lập tức, hai đối tượng cùng toàn bộ tang vật được đưa về trụ sở Công an huyện ngay trong đêm.

Sáng 14-12, được sự đồng ý của lãnh đạo Công an huyện Văn Lãng, chúng tôi tiếp xúc với Nguyễn Văn Thêm, 33 tuổi, và Nguyễn Văn Thạo, 27 tuổi, đều ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) – hai đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép pháo qua biên giới bị phát hiện trước đó.

Cả hai cho biết, bản thân làm thợ xây và đang xây dựng cho một công trình ở thành phố Lạng Sơn. Hay tin ở xã Tân Mỹ, có đường mòn 386 dẫn qua biên giới, nên cả hai rủ nhau lên đây mua pháo mang về quê. Khi đang mang pháo về xã Tân Mỹ thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Theo cán bộ thụ lý vụ án, số pháo mà Thêm và Thạo mua bán, vận chuyển trái phép vào nội địa có trọng lượng 29kg. Nhìn số pháo giàn, pháo hoa được cất giữ cẩn thận trong các hộp carton, bọc bởi bao tải dứa, chúng tôi thêm thấy độ tinh vi ngụy trang hàng cấm, hàng lậu của các “đầu nậu” buôn lậu vùng biên nơi đây.

Tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng, hàng lậu, hàng cấm mà các “đầu nậu” mua bán, vận chuyển qua các đường mòn giáp biên ở tỉnh Lạng Sơn vào dịp cận Tết hiện nay chủ yếu là các đồ gia dụng, hàng điện tử, quần áo, pháo v.v...

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Lạng Sơn, Lạng Sơn là có đường biên giới dài trên 231km; có 2 cửa khẩu quốc tế; 1 cửa khẩu chính, 9 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, đường tắt qua lại bên kia biên giới. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, cũng nảy sinh một số vấn đề phức tạp về tình hình trật tự an toàn xã hội. Các loại tội phạm đã triệt để lợi dụng địa bàn biên giới để hoạt động phạm tội, đặc biệt là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán vận chuyển hàng giả, hàng cấm v.v...
Trần Huy
.
.
.