Nâng cao hình ảnh hải quan tại cửa ngõ Thủ đô

Thứ Tư, 03/02/2016, 10:22
Ngày 2-2 tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cục Hải quan Hà Nội tổ chức Tổng kết 1 năm thực hiện quản lý Nhà nước về Hải quan tại nhà ga T2 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Kết quả, sau 1 năm nhà ga T2 đi vào hoạt động, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế (CKSBQT) Nội Bài đã làm thủ tục cho 41.211 chuyến bay với hơn 6.164.839 lượt khách.


Trong đó, đã xuất cảnh 23.664 chuyến với 2.637.246 hành khách và 3.102.500 kiện hành lý, làm thủ tục nhập cảnh cho 19.636 chuyến bay với 2.772.717 hành khách và 4.035.609 kiện hành ký; Qua giám sát kiểm tra bằng máy soi, lực lượng Hải quan tại nhà ga T2 đã phát hiện 53 kiện có vi phạm trong tổng số 4.035.609 kiện soi chiếu nhập cảnh và 2.754 kiện kiểm tra thực tế nhập cảnh.

Trưởng phòng Giám sát quản lý về Hải quan Phan Quốc Đông cho biết, ngay sau khi nhà ga T2 đi vào hoạt động, Cục Hải quan TP Hà Nội đã sâu sát, chỉ đạo Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài thực hiện chế độ báo cáo nhanh hằng ngày để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hải quan...

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra hàng hóa.

Chi cục đã thường xuyên quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức nghiêm túc chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật và tác phong trong khi làm nhiệm vụ; thực hiện nghiêm túc ghi chép sổ nhật ký công tác. Qua đó, thực hiện tốt công tác quản lý, không để xảy ra tình trạng ách tắc đối với hành khách và hàng hoá trong xuất nhập cảnh, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh cán bộ công chức hải quan sân bay quốc tế.

Để hoạt động quản lý hải quan được hiệu quả, Hải quan Hà Nội đã chủ động giao Chi cục ký kết các Quy chế phối hợp với các lực lượng chức năng quản lý tại nhà ga T2 Nội Bài. Bước đầu các quy chế đã đi vào thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước về Hải quan và nhiệm vụ của các lực lượng chức năng tại nhà ga T2 Nội Bài… Hoạt động tại nhà ga T2 sau 1 năm hoạt động đã dần ổn định, không để xảy ra sự cố, đảm bảo an ninh an toàn trong hoạt động chung.

Tuy nhiên, bên cạnh những hoạt động tích cực, Cục Hải quan Hà Nội cũng có kiến nghị Tổng cục Hải quan về hoàn thiện các trang thiết bị tại nhà ga T2 Nội Bài như hệ thống camera; Hệ thống gắn thẻ đánh dấu hành lý nghi ngờ (RFID); lắp đặt thêm các cột cảnh báo và phát hiện phóng xạ. Trao đổi, kiến nghị với Ban quản lý T2 và cơ quan hàng không các vấn đề về chia sẻ hình ảnh camera giám sát ở một số vị trí; chia sẻ một số thông tin cần thiết phục vụ công tác quản lý hải quan; bố trí thêm một số hệ thống màn hình FIDS để kịp thời khai thác; cập nhật thông tin thay đổi lịch bay, vị trí đỗ tàu bay…

Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường cho biết, Hải quan Hà Nội là đơn vị đầu tiên áp dụng quản lý rủi ro đối với hành khách, vì vậy để có thể phát hiện được nghi vấn cần phải có kinh nghiệm chuyên sâu, xử lý kịp thời những vướng mắc và cần điều chỉnh cơ chế quản lý, quy trình phối hợp được tốt hơn trong thời gian tới. 

Theo đó, Hải quan Hà Nội tiếp tục quán triệt việc thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định về quản lý hải quan tại T2 Nội Bài. Đặc biệt, xây dựng tiêu chuẩn, chuyên môn hóa cán bộ công chức vận hành máy soi để nâng cao hơn hiệu quả công tác quản lý hải quan;  tăng cường công tác quản lý rủi ro; yêu cầu thường xuyên trao đổi, tổ chức giao ban với các lực lượng chức năng để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh, phát huy tối đa hiệu quả, thuận lợi trong việc vận hành nhà ga T2 Nội Bài, tập trung thực hiện chủ đề “Kỷ cương hành chính và văn hoá”, nhằm nâng cao hình ảnh của cán bộ công chức Hải quan sân bay quốc tế trong thi hành nhiệm vụ.

Phan Đức
.
.
.