‘Hạ nhiệt’ hàng lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Thứ Ba, 26/01/2016, 10:16
Càng cận Tết Nguyên đán, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn các tỉnh miền Trung lại gia tăng và diễn biến phức tạp. Trước thực trạng này, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo lực lượng các phòng ban và đơn vị nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý các vụ vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng lậu...

Khác với các ngày thường, dịp giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, chợ Đông Ba náo nhiệt, tấp nập hơn với những chuyến xe đầy ắp hàng hóa ra vào bến xe nằm sát bên khu chợ. Trong khu chợ này, dọc hai bên lối đi là những quầy hàng bán bánh kẹo, thực phẩm, đồ gia dụng các loại... để phục vụ cho người mua sắm dịp Tết. Tuy nhiên, trước vô số hàng hóa đang bày bán tại đây, để lựa chọn một sản phẩm chất lượng thì lại là chuyện không hề đơn giản.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Trưởng Ban quản lý chợ Đông Ba, để hạn chế hàng nhái, hàng lậu, hàng kém chất lượng tuồn vào chợ thì ngoài công tác kiểm tra, đơn vị còn tổ chức họp tiểu thương để tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh buôn bán hàng hóa phải có nhãn mác, gốc xuất xứ. Tuy nhiên vẫn có một số hộ vì lợi nhuận đã bất chấp để buôn bán các loại hàng giả, kém chất lượng.

Để ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng, hàng lậu tuồn vào địa bàn dịp cuối năm, từ ngày 15-12-2015, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra xử lý hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm bình ổn thị trường, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, ngày 25-12-2015, qua công tác kiểm tra, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện toa tàu số 232.029 thuộc đoàn tàu Thống Nhất TN1 chạy tuyến Hà Nội- TP Hồ Chí Minh vận chuyển 100 kiện hàng (khối lượng 15 tấn) gồm áo quần, giày, túi xách sản xuất từ nước ngoài với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng, nhưng không có hóa đơn chứng từ. Trước đó, đơn vị này cũng bắt giữ 2 vụ vận chuyển hàng lậu bằng đường sắt, với tổng giá trị hàng hóa bị thu giữ khoảng 2 tỷ đồng, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính 150 triệu đồng.

Ngoài đường sắt, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế còn tăng cường công tác kiểm tra, bắt giữ hàng lậu trên tuyến QL1 và các tuyến đường dẫn vào nội thị TP Huế. Lực lượng Công an đã phát hiện bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc…

Anh Khoa
.
.
.