Ngư dân lao đao vì tồn kho hàng trăm tấn mực

Thứ Bảy, 29/06/2019, 09:39
Do chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch, với yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc từ phía khách hàng nên hàng ngàn tấn mực xà của ngư dân Quảng Nam đánh bắt được bị tồn kho. 

Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công thương xúc tiến thương mại kêu gọi doanh nghiệp hai bên ký kết mua bán tạo điều kiện cho ngư dân tiêu thụ sản phẩm…  

Nghề câu mực khơi và lưới chụp có thể xếp loại chủ lực trong đánh bắt hải sản của ngư dân ven biển tỉnh Quảng Nam. Chỉ tính riêng huyện Núi Thành hiện nay có đến 61 chiếc tàu khai thác mực xà, trong đó có 37 chiếc làm nghề câu mực và 24 chiếc làm nghề mành chụp mực. 

Bình quân mỗi chuyến biển khoảng 60-70 ngày, một chiếc tàu câu mực đánh bắt được từ 20-30 tấn mực khô; mỗi chiếc tàu mành chụp khoảng 15-20 ngày khai thác được khoảng 2,5-3,5 tấn mực khô. 

Với số lượng tàu và công việc như hiện tại, những tàu hành nghề khai thác mực xà đã giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động tại địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tiêu thụ sản phẩm mực xà khô bị ách tắc, khiến cho nhiều ngư dân hành nghề khai thác mực xà gặp khó. 

Nhiều tàu câu mực của ngư dân do không tiêu thụ được sản phẩm đánh bắt nên phải nằm bờ.

Ngư dân Huỳnh Quốc Việt ở thôn Đông Xuân, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, chủ tàu câu mực QNa-90749 cho biết, chuyến biển vừa qua tàu anh khai thác được 25 tấn mực xà khô, tàu cập bến vào ngày 6-6, song đến nay số mực khai thác được vẫn phải nằm im trong hầm bảo quản mà không có người đến thu mua, khiến cho anh và những bạn tàu rất lo lắng vì không biết đến khi nào mới bán được mực và cho tàu ra khơi. 

“Chuyến biển vừa qua, số mực xà khô khai thác được nếu bán hết sẽ thu lại hơn 3 tỷ đồng. Trước đây khi vừa cập bến thì có người đến mua ngay, nhưng nay tàu về bến đã lâu nhưng mực vẫn nằm im một chỗ, không thấy thương lái đến thu mua. Anh em ngư dân chúng tôi rất lo lắng”, anh Việt nói. 

Ngư dân Lương Tới, trú thôn Đông Xuân, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, cũng cho hay, vừa qua ông cùng với một số bạn tàu ra khơi khai thác được 52 tấn mực xà. Cứ ngỡ đánh bắt trúng đậm sẽ có được nguồn thu khá, nhưng khi cập bờ, ông lại phải cùng với những bạn tàu khác rối bời trong lo lắng, chờ đợi, tìm kiếm thương lái.

“Từ khi tàu về cập bờ đến nay đã lâu, mực vẫn phải nằm khoang. Trước đây giá mực xà phơi khô luôn ổn định ở mức 120.000 - 150.000 đồng/kg, nay dù tôi có giảm giá hết mức vẫn không ai mua”, ông Tới bày tỏ. 

Tương tự, nhiều ngư dân hành nghề mực xà khô trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, khi tàu đánh bắt về bến cũng đều có tâm trạng như “ngồi đống lửa”, vì sản phẩm mực xà khai thác được từ chuyến biển vừa qua bị ứ đọng, chuyến vươn khơi tiếp theo cũng bị gián đoạn…

Theo UBND huyện Núi Thành, thời gian qua, việc tiêu thụ sản phẩm mực xà khô của ngư dân chủ yếu là thông qua việc thu mua của các tiểu thương và các tư thương xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch là chính. 

Hiện nay, việc xuất khẩu tiểu ngạch được chuyển sang chính ngạch, với yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc từ phía Trung Quốc, nên mực xà không xuất bán được. Tổng sản lượng mực khô trên địa bàn huyện chưa tiêu thụ được là 930 tấn; trong đó sản lượng mực khô tồn kho trên các tàu khoảng 800 tấn, số còn lại là tồn kho của 3 tư thương thu mua mực khô xuất bán sang Trung Quốc. 

“Không tiêu thụ được mực khô nên ngư dân không có đủ nguồn kinh phí để chi phí đi biển trở lại, dẫn đến hậu quả, nhiều tàu khai thác mực xà phải nằm bờ. Nếu tình trạng này tiếp diễn thì chắc đội tàu khai thác mực xà không thể ra khơi đánh bắt được, đời sống hàng ngàn hộ gia đình ngư dân sẽ gặp khó khăn”, lãnh đạo huyện Núi Thành nói. 

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã đến làm việc với ngư dân. Tuy nhiên, vì lý do nêu trên, phải có thời gian cho doanh nghiệp của Trung Quốc và Việt Nam gặp nhau để thống nhất việc mua bán đi theo con đường chính ngạch. 

Sở NN&PTNT đã có văn bản gửi cho UBND tỉnh Quảng Nam để tác động đến Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương xúc tiến thương mại kêu gọi doanh nghiệp hai nước gặp nhau ký kết tạo điều kiện thuận lợi trong mua bán theo quy định mới từ phía Trung Quốc.

Hà Vy
.
.
.