Ngư dân đầu tiên đóng mới thành công tàu cá theo Nghị định 67

Thứ Hai, 02/02/2015, 10:47
Trong không khí nhộn nhịp, tấp nập của những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi ở cảng biển Thuận An, tinh thần làm việc của hàng chục công nhân tại xưởng đóng tàu của Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận rất khẩn trương với việc đóng mới tàu cá vỏ gỗ 700CV của ông Phan Văn Chinh, 46 tuổi, ở thôn Minh Hải, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế.
>> Ngư dân được điều chỉnh thiết kế tàu cá vỏ thép

Đến xưởng đóng tàu theo dõi thợ đang hoàn thành các công đoạn cuối cùng của con tàu đóng bằng nguồn vốn vay theo Nghị định 67, ông Chinh tâm sự, từ năm 16 tuổi, ông đã theo cha đi biển, rồi “bén duyên” nghề đi biển từ đó. Sau nhiều năm trời đi biển cho các chủ tàu cá, năm 1999, ông tích cóp được số vốn kha khá để mua lại chiếc tàu cá 135CV của một ngư dân trong huyện. Từ đó, việc vươn khơi bám biển của gia đình thêm phần thuận lợi. Tuy công suất tàu chưa lớn, nhưng tàu cá số hiệu TTH-999.99 của ông đã không ít lần đến vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa đánh bắt hải sản…

Đến giữa năm 2014, Chính phủ ban hành Nghị định 67 về việc cho ngư dân vay vốn đóng tàu cá công suất lớn nên ông bàn với vợ đem thế chấp thân tàu cá TTH-999.99 vay tiền, cộng với nguồn vốn vay theo Nghị định 67 đóng mới con tàu vỏ gỗ 700CV, trị giá gần 7 tỷ đồng. Sau hơn 3 tháng, chiếc tàu cá này đã được các công nhân xưởng đóng tàu hoàn thành 90% hạng mục. Khả năng tàu sẽ được hạ thủy vào tháng 2/2015 cho chuyến đi biển đầu năm…

Chiếc tàu cá của ngư dân Phan Văn Chinh được đóng mới từ nguồn vốn vay theo Nghị định 67.

Ông Phạm Bá Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận cho biết: Đây là lần đầu tiên công ty ký hợp đồng đóng chiếc tàu cá có công suất lớn đến 700CV, với chiều dài 22m, có khối lượng gỗ kiền lên đến 100m3. Để đảm bảo tiến độ nên công ty đã huy động gần 15 thợ có tay nghề cao để tham gia việc đóng tàu. Ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết thêm, tính đến thời điểm đầu năm 2015, có khoảng 100 ngư dân ở các vùng ven biển thuộc thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang và Phú Lộc làm thủ tục vay vốn theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính Phủ; nhưng hiện chỉ có ngư dân Phan Văn Chinh vay vốn đóng tàu mới thành công.

“Để vay vốn theo Nghị định 67, ngư dân phải có 30% vốn tự có đối ứng với ngân hàng. Tuy nhiên, không ít ngư dân vì thiếu nguồn vốn này nên không được ngân hàng đồng ý cho thế chấp thân tàu, dẫn đến khó khăn trong quá trình vay vốn”, ông Hùng khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.