Ngành dệt may nỗ lực phục hồi sản xuất

Thứ Sáu, 20/03/2020, 08:53
Sau thời gian giảm tốc do dịch COVID- 19, ngay trung tuần tháng 3, do dịch bệnh đã được kiểm soát tại Trung Quốc nên nguồn vải, nguyên phụ liệu từ thị trường này bắt đầu được nhập về Việt Nam. Đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp (DN) dệt may tăng tốc sản xuất, trả các đơn hàng đã bị trì hoãn trong thời gian qua.

Khó khăn nguyên liệu tạm thời được tháo gỡ

Ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, dịch COVID-19 đã tác động lớn đến kim ngạch xuất khẩu (XK) của dệt may, đồng thời đây lần đầu tiên kim ngạch XK 2 tháng đầu năm của dệt may Việt Nam bị giảm, đạt 5,3 tỷ USD, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý là XK sợi chỉ đạt 512 triệu USD, giảm tới 16% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm khá sâu do các nhà máy tại Trung Quốc dệt vải từ sợi nhập khẩu của Việt Nam mở cửa chậm từ 10-15 ngày do dịch COVID-19. Trong khi đó, bình quân các năm trước (2015-2019), lượng kim ngạch XK 2 tháng đầu năm đều tăng 10%. Cá biệt năm 2018, kim ngạch XK của dệt may Việt Nam thậm chí tăng đến 20%.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may - Thêu đan TP. Hồ Chí Minh (AGTEK) cũng cho biết, kết thúc tháng 2-2020, XK dệt may của các DN XK dệt may TP. Hồ Chí Minh chỉ đạt 773 triệu USD, giảm 10,8% so với cùng kỳ. Theo ông Phạm Xuân Hồng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 bùng phát tại Hàn Quốc, Mỹ và EU, các đối tác nhập khẩu tại các nước này đã giảm từ 30-50% lượng đơn hàng.

Hiện thị trường EU đã có thông báo ngưng nhập hàng trong vòng 1 tháng, thị trường Mỹ ngưng nhập hàng trong vòng 3 tuần. Với việc đóng cửa tạm thời của 3 thị trường lớn nhất (chiếm khoảng 65% kim ngạch XK của ngành dệt may) sẽ khiến cho các DN gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù của ngành sản xuất dệt may là sản xuất theo mùa.

Theo Bộ Công Thương, trong 2 tháng qua, DN dệt may lo ngại nhất về sự đứt quãng của nguồn nguyên phụ liệu khi mà dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc làm gián đoạn giao thương biên giới Việt-Trung. Tuy nhiên, đến nay khó khăn này đã tạm được giải quyết, nguồn nguyên phụ liệu bước đầu đã được nhập khẩu về kho của các DN.

“Đến trung tuần tháng 3, nguyên vật liệu ngành dệt may đã cung ứng trở lại tương đối đủ nên các nhà máy đã có đủ nguyên liệu cơ bản cho sản xuất trong tháng 3 và tháng 4. Như tại Công ty May 10 và một số đơn vị trực thuộc tập đoàn, nguyên phụ liệu hiện nay về tương đối ổn. Khi nguồn cung về nguyên phụ liệu ổn định, các đơn vị dệt may đang phải tính câu chuyện gia tăng sản xuất, đẩy đầu ra lên. Bởi, trước đó, ảnh hưởng của dịch COVID-19, các DN đã phải đàm phán với phía đối tác, giãn các đơn hàng thì nay phải tính toán tăng tốc để bù đắp lại”, ông Cao Hữu Hiếu nói.

Doanh nghiệp dệt may mong muốn được tháo gỡ khó khăn do dịch bệnh gây nên.

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn

Để DN vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay, mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Chỉ thị với những giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội. Chính phủ sẽ tung gói tín dụng 250.000 tỷ đồng, gói tài khóa 30.000 tỷ và hàng loạt biện pháp khác để giúp DN vượt qua COVID-19.

Về vấn đề này, ông Phạm Xuân Hồng cho hay, kể từ khi Chính phủ cùng các Bộ, ngành vào cuộc quyết liệt, đưa ra những chính sách kịp thời để gỡ khó cho DN trong bối cảnh dệt may bị cạn kiệt nguồn cung, thiếu vốn sản xuất đã phần nào giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Về vốn, nhiều DN dệt may thuộc Agtek đã được các Ngân hàng thương mại rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 tới hoạt động và đưa ra chính sách linh hoạt, cụ thể cho từng DN. Mức giảm lãi suất cho vay dao động từ 0,5 – 1,5%/năm. Việc giảm lãi suất giúp dòng vốn của DN được lưu thông thông suốt, hỗ trợ DN kịp thời trong vấn đề tiếp cận nguồn nguyên liệu mới ngoài Trung Quốc.

“Đối với vấn đề giảm thuế và bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính và Bộ Lao động động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã chỉ đạo tới các địa phương để rà soát, khoanh vùng, đánh giá tác động của dịch bệnh tới những DN bị ảnh hưởng trực tiếp. Điều này khiến DN phần nào yên tâm hơn trong sản xuất. Đối với XK, các DN cũng được Bộ Công Thương tích cực hỗ trợ xúc tiến thương mại tìm kiếm và mở rộng thị trường mới, cũng như tiếp cận các thị trường mà Việt Nam đã có Hiệp định thương mại tự do”, ông Phạm Xuân Hồng nhấn mạnh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Cao Hữu Hiếu cho hay, một trong những vấn đề DN dệt may mong muốn tháo gỡ là chuyện giờ làm thêm của người lao động. Để phục vụ “chiến dịch” sản xuất khẩu trang, nhiều đơn vị của Vinatex phải làm thêm nhiều giờ, thậm chí làm cả thứ Bảy, Chủ nhật. Theo đúng quy định, số giờ làm thêm trong năm của người lao động chắc chắn bị vượt, kiến nghị có cách tính toán hợp lý để không ảnh hưởng tới tiến độ XK của DN dệt may.

Ngoài ra, DN dệt may cũng rất cần ưu đãi thuế, hỗ trợ về nguồn vốn, có chế tài riêng cho ngành dệt may thuận lợi tiếp cận vốn đầu tư, vốn ngắn hạn, dài hạn của hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Lưu Hiệp
.
.
.