Tại Cục Hải quan Hải Phòng, số thu NSNN tới thời điểm hiện nay là khoảng 44.843 tỷ đồng, đạt 89,17% chỉ tiêu dự toán và 88,13% chỉ tiêu phấn đấu. Một trong những mặt hàng quan trọng đóng góp vào số thu của Hải quan Hải Phòng là mặt hàng ôtô NK; Tháng 10 vừa qua, kim ngạch NK ôtô tại Cục đạt 72,8 triệu USD, tăng tới 83,6% so với cùng kỳ 2017. Hết tháng 10, tổng kim ngạch NK mặt hàng này tại Cục Hải quan Hải Phòng lên đến gần 507 triệu USD.

Tại Hải quan TP Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại đơn vị này đã thu khoảng 88.632 tỷ đồng, đạt 82,07% dự toán pháp lệnh, đạt 99,05% so với số thu cùng kỳ năm 2017 (87.219 tỷ đồng). 

Số thu NSNN trong tháng 10-2018 của Hải quan TP Hồ Chí Minh tăng 20% so với tháng 9, nhưng do ảnh hưởng từ chính sách nên số thu của đơn vị lại giảm mạnh trong 10 tháng qua.

Các Cục Hải quan phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu thu NSNN đã được giao.

Theo phân tích của Cục Hải quan TPHCM, trong 10 tháng năm 2018 đơn vị đã giảm thu 13.000 tỷ đồng. Trong đó, giảm thu 8.000 tỷ đồng từ các dòng thuế của 11 FTA; giảm thu từ mặt hàng ô tô NK khoảng 3.600 tỷ đồng và giảm thu từ mặt hàng xăng dầu 1.400 tỷ đồng.

Ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) cho biết, số thu 10 tháng đầu năm cao hơn so với cùng kỳ 2017 là bởi kim ngạch XNK tăng 13% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, kim ngạch NK của một số mặt hàng có số thu lớn có xu hướng tăng như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 34,61 tỷ USD, tăng 13,2%; sắt thép các loại ước đạt 8,33 tỷ USD, tăng 10,6%; xăng dầu các loại ước đạt 6,77 tỷ USD, tăng 20%; kim loại thường khác ước đạt 6,21 tỷ USD, tăng 29,9%.

Trong đó, mặt hàng xăng dầu NK, giá dầu thô đã tăng từ 50 USD/thùng tại thời điểm xây dựng dự toán lên trên 75 USD/thùng; giá xăng dầu thành phẩm bình quân 9 tháng đầu năm trên thị trường thế giới đã tăng từ 26,17% đến 38,1% so cùng kỳ năm 2017 và 2018.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, trị giá USD đã tăng hơn 3% cũng là nguyên nhân tăng thu từ thuế XNK. Điều này đã giúp cho số thu NSNN năm 2018 của ngành Hải quan tăng hơn 20 nghìn tỷ đồng từ mặt hàng xăng dầu.

Tuy nhiên, ông Tưởng cũng cho biết, một số Cục Hải quan cũng sẽ khó đạt được chỉ tiêu thu NSNN được giao, như Hải quan Lạng Sơn hiện mới đạt 55,79% chỉ tiêu, Hải quan Thanh Hóa đạt 63,17% chỉ tiêu, Hải quan Hà Nội đạt 76,8% chỉ tiêu, Hải quan Quảng Trị đạt 78,5% chỉ tiêu... Các đơn vị này không có mặt hàng xăng dầu NK, hơn thế nữa là chịu tác động của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) dẫn đến giảm thu từ hàng hóa NK.

Với tiến độ thu NSNN như hiện tại, ngành Hải quan có khả năng thu đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2018. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn phải đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu, kiểm tra chặt chẽ việc khai báo và áp dụng các biểu thuế, mức thuế suất ưu đãi, tránh trường hợp gian lận giữa mức thuế suất thông thường và mức thuế suất ưu đãi.

Cùng với đó là giám sát chặt chẽ, thực hiện đúng các quy định, các trường hợp hoàn thuế. Bước vào chặng “nước rút”, các đơn vị hải quan cũng đều đã đặt ra nhiệm vụ riêng cho mình tùy theo tình hình thực tế tại mỗi địa phương để phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu thu NSNN đã được giao.

Lưu Hiệp