Ngăn chặn tàu giã cào đánh bắt vùng biển gần bờ

Chủ Nhật, 02/06/2019, 01:04
Thời gian qua, có nhiều tàu giã cào của ngư dân Thừa Thiên-Huế và các tỉnh lân cận ngang nhiên hoạt động ở vùng biển gần bờ, tổ chức khai thác hải sản kiểu tận diệt, hủy hoại môi trường sinh thái biển, bấp chấp vi phạm pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng này…


Việc tàu giã cào đánh bắt kiểu tận diệt khiến phá vỡ sinh thái đáy biển và bãi sinh sản ven bờ của các loài thủy hải sản, gây thiệt hại tài sản của ngư dân làm nghề lưới rê và các nghề khai thác ven bờ, ảnh hưởng đến trật tự an toàn trên vùng biển tỉnh Thừa Thiên- Huế. Ngư dân Nguyễn Văn Hoan (Sn 1974), ở thôn Hải Thành, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền cho biết, phần lớn hộ ngư nghiệp ở thôn Hải Thành đều đi biển vùng gần bờ.

Những năm gần đây, gia đình ông và các hộ dân trong thôn có nhiều chuyến biển trúng đậm tôm, cá nên cuộc sống có phần ổn định hơn trước. Đáng lo ngại là tình trạng đánh bắt hải sản ở vùng biển gần bờ của các tàu giã cào ngày càng lộng hành.

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ tàu giã cào đánh bắt hải sản ở vùng biển gần bờ.

Tàu giã cào đi đến đâu thì hải sản ở đó bị tận diệt, ngư lưới cụ của bà con ngư dân cũng bị các tàu này làm hư hỏng, hoặc cuốn mất, gây thiệt hại kinh tế nặng nề. Vì thế ngư dân tích cực phối hợp với cơ quan chức năng đẩy đuổi, bắt giữ nhiều tàu giã cào hoạt động trái quy định.

Điển hình, vào chiều 22-4, ngư dân Quảng Công phát hiện 2 tàu cá công suất lớn số hiệu QNg 971.55TS và QNg 929.41TS do ông Nguyễn Thanh Hoa (Sn 1967, trú tại Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) là chủ tàu, cùng 9 thuyền viên hoạt động đánh bắt giã cào ở vùng biển Phong Hải, huyện Phong Điền, cách bờ khoảng 1 hải lý nên đã gọi điện báo Đồn Biên phòng Phong Hải. Tuy nhiên, khi bị truy đuổi, ông Hoa đã điều khiển tàu chạy lạng lách, ngăn cản tàu tuần tra; chỉ đến khi lực lượng Biên phòng bắn pháo hiệu cảnh cáo thì tàu này mới dừng lại.

Một ngày trước đó, Đồn Biên phòng Phong Hải cũng đã phối hợp với ngư dân bắt giữ tàu cá TTH 926.39TS do ông Nguyễn Văn Nồm (ở tổ Tân Lập, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) làm thuyền trưởng, cùng 2 thuyền viên khai thác giã cào cách bờ biển Phong Hải 1,2 hải lý…

Theo thống kê, chỉ riêng tháng 4 đến cuối tháng 5-2019, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, bắt giữ 20 trường hợp tàu giã cào hoạt động trái phép, xử phạt hành chính với số tiền hơn 220 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tàu giã cào lộng hành, khó xử lý triệt để là do chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản theo Nghị định 103/2013/NĐ-CP đối với các vi phạm quy định khai thác thủy sản chưa đủ sức răn đe.

Từ đó dẫn đến tình trạng khai thác thủy hải sản bằng hình thức giã cào vẫn xảy ra, ngay cả đối với những tàu vi phạm đã bị xử lý. Các đối tượng vi phạm hoạt động ngày càng tinh vi, manh động và có hành vi chống trả lực lượng chức năng bằng cách đâm va vào tàu kiểm ngư, tàu tuần tra.

Do đó, theo ông Bình, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện đúng các quy định pháp luật về khai thác thủy sản, cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương với các ngành chức năng trong và ngoài tỉnh.

“Đối với trong tỉnh, cần sàng lọc các chủ tàu tại từng địa phương để tuyên truyền vận động và tổ chức ký cam kết không vi phạm; chỉ cho phép những tàu đánh cá có đầy đủ giấy phép và không vi phạm được ra khơi. Đối với tàu cá của ngư dân các tỉnh bạn vi phạm đánh bắt sai tuyến, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với lực lượng Biên phòng tỉnh bạn để tuyên truyền nhắc nhở, phối hợp xử lý kịp thời nếu có vi phạm. Có như vậy mới ngăn chặn triệt để việc vi phạm khai thác thủy sản”, ông Bình nói.

Trước thực trạng tàu giã cào lộng hành trên vùng biển gần bờ và đầm phá Tam Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã yêu cầu Sở NN&PTNT và các đơn vị chức năng cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng giã cào.

Đối với các tàu vi phạm, phải xử phạt vi phạm hành chính ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật để răn đe và tỉnh Thừa Thiên-Huế cam kết hỗ trợ nguồn lực để tăng cường tổ chức các đợt tuần tra cũng như truy bắt đối với những tàu vi phạm các quy định về khai thác thủy sản.

Anh Khoa
.
.
.