Ngăn chặn hiệu quả hàng lậu, hàng giả, hàng cấm dịp cận Tết

Thứ Tư, 30/01/2019, 14:43
Vào dịp cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh và Công an TP Hồ Chí Minh đang thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý nhằm ngăn chặn hiệu quả tình hình các đối tượng vận chuyển kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng lậu trên địa bàn thành phố.


Sáng 30-1-2019, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh cho biết vừa bắt giữ hơn 13 ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu được cất giấu trên địa bàn quận Thủ Đức.

 Ông Nguyễn Văn Bách, Quyền Cục trưởng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh cho biết, qua thông tin đường dây nóng của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia (viết tắt Văn phòng 389) về việc xử lý thông tin đường dây nóng, ngày 28-1, Đội QLTT số 25 phối hợp với Đội QLTT số 21 và Công an phường Tam Bình, quận Thủ Đức đã tiến hành kiểm tra hai cơ sở nghi cất giấu tang vật vi phạm hành chính.

Ông Nguyễn Văn Bách, Quyền Cục trưởng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh.

Qua kiểm tra, tại điểm chứa trong khuôn viên số 18 đường số 1 phường Tam Bình (khu nhà trọ), Đội QLTT số 25 đã tạm giữ tang vật gồm 7.340 bao thuốc lá nhập lậu, trong đó bao gồm 1.960 bao hiệu Jet; 1.660 bao hiệu Hero; 1.870 bao hiệu Craven “A”; 650 bao hiệu 555 Gold; 500 bao hiệu Scott; 100 bao hiệu ESSE Special Gold; 100 bao hiệu ESSE Classic; 100 bao hiệu ESSE Menthol và 400 bao hiệu ESSE Lights).

Tiếp tục kiểm tra tại điểm chứa trong khuôn viên số 24/1 đường số 1, Đội QLTT số 25 phát hiện, tạm giữ hơn 5.800 bao thuốc lá điếu Jet và Hero nhập lậu. Như vậy, tổng số thuốc lá lậu bị phát hiện tại hai điểm chứa này lên tới hơn 13.000 bao thuốc lá nhập lậu.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ số hàng trên không có mặt. Theo lời khai của cả hai chủ nhà trọ, các thùng hàng trên do một người tên Loan thuê chứa hàng và chỉ nói đó là bánh kẹo dự trữ bán Tết.

Một phần số thuốc lá lậu bị phát hiện ngày 28-1.

Theo ông Hồ Văn Thời, Quyền Đội trưởng QLTT số 25, hiện cơ quan chức năng đang tạm giữ số thuốc lá trên và truy tìm chủ hàng tên Loan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó 5 ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh cũng cho biết đã bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây vận chuyển, tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu “khủng”, lên tới 45.750 bao thuốc lá các loại.

 Theo đó, vào rạng sáng 19-1, các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu, Công an TP Hồ Chí Minh, bắt quả tang Nguyễn Thanh Truyền (31 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) điều khiển một chiếc xe ô tô chở đầy thuốc lá ngoại nhập lậu, đang giao hàng tại địa điểm 338 Bến Bình Đông, phường 15, quận 8. Qua kiểm tra, trên xe có 16.400 bao thuốc lá các loại.

Theo lời khai của Truyền, số thuốc lá ngoại nhập lậu trên được Truyền vận chuyển từ tỉnh Long An về TP Hồ Chí Minh để giao cho một đối tượng tên Thảo (43 tuổi, ngụ quận 6). Khám xét khẩn cấp hai kho hàng tại số 338 Bến Bình Đông và 2B Mễ Cốc (quận 8), các trinh sát phát hiện 45.750 bao thuốc lá các loại. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định tạm giữ Nguyễn Thanh Truyền cùng 4 đồng phạm trong đường dây để phục vụ điều tra và tiếp tục mở rộng vụ án…

Theo ông Nguyễn Văn Bách, hiện nay, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cho Đội QLTT số 22 ở khu vực huyện Củ Chi; Đội QLTT số 15 ở khu vực huyện Bình Chánh và Đội QLTT số 21 ở khu vực quận Thủ Đức tăng cường tuần tra, giám sát, phát hiện xử lý kịp thời các vụ vận chuyển, tàng trữ, mua bán thuốc lá nhập lậu - đây là ba cửa ngõ chính mà thuốc lá ngoại nhập lậu có thể thẩm lậu từ các tỉnh lân cận vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Cũng theo ông Bách, trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh và các lực lượng liên quan đã có nhiều hoạt động tăng cường để phòng chống hàng lậu, hàng gian, hàng giả trên địa bàn thành phố. 

Trong thời gian tới, tình hình buôn lậu thuốc lá được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp.

Chỉ trong tháng 1, các Đội QLTT đã tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường từ Long An, Tây Ninh về TP Hồ Chí Minh và các điểm bán lẻ thuốc lá trong thành phố. Qua đó đã xử lý 426 vụ vi phạm về hàng giả, hàng cấm, hàng lậu... Thực hiện tiêu hủy hàng giả, hàng cấm, hàng không đủ điều kiện lưu thông trị giá 1,7 tỷ đồng. Trị giá hàng tịch thu chờ bán khoảng 52,2 tỷ đồng. Trị giá hàng hóa chờ tiêu hủy khoảng 8,2 tỷ đồng.

“Trong năm 2019, bên cạnh những giải pháp căn cơ thì một giải pháp mới mà Tổng cục QLTT và Cục QLTT TP Hồ Chí Minh sẽ quyết liệt thực hiện là áp dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, điều tra cơ bản, cũng như trong kiểm tra xử lý. Hiện Tổng cục QLTT đã mở cổng thông tin, trong đó mỗi Cục QLTT các địa phương có một trang riêng trên đó để kịp thời phản ánh kết quả kiểm tra, xử lý cũng như thông tin các đối tượng vi phạm để công khai trước công chúng, góp phần răn đe các đối tượng. Ngoài ra, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng văn bản điện tử trong các hoạt động của mình… Từ đó nắm bắt, thông tin kịp thời, thông suốt các vụ việc vi phạm và các đối tượng vi phạm”, ông Nguyễn Văn Bách cho biết.

Bổ sung thêm thông tin, ông Nguyễn Thế Anh, Phó Chánh văn phòng Văn phòng 389 cho hay, thời gian qua Văn phòng 389 đã thiết lập đường dây nóng (số máy 0981389389, 0961389389; thư điện tử: bcd389@customs.gov.vn) để người dân có thể thông tin phản ánh kịp thời về tình trạng buôn lậu thuốc lá cũng như các loại hàng hóa khác. Qua đó, Văn phòng 389 đã thực hiện phối hợp tốt với các ngành, các cấp, các địa phương để chuyển hóa những thông tin mà người dân phản ánh đến cơ quan chức năng và các địa phương nhằm kiểm tra, bắt giữ, xử lý nhiều vụ buôn lậu thuốc lá với số lượng lớn, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ.

Phú Lữ
.
.
.