Tại kỳ điều hành này, liên bộ quyết định chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu 523 đồng/lít đối với xăng khoáng (kỳ trước chi sử dụng 585 đồng/lít); 546 đồng/lít đối với xăng E5 (kỳ trước chi sử dụng 604 đồng/lít); 417 đồng/lít đối với dầu diesel (kỳ trước chi sử dụng 388 đồng/lít); 460 đồng/lít đối với dầu hỏa (kỳ trước sử dụng 485 đồng/lít); 80 đồng/kg đối với dầu madut (kỳ trước chi sử dụng 239 đồng/kg).

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn, giá các mặt hàng xăng dầu được giữ ổn định.

Đưa ra nhiều lời hứa về trợ giá với E5 nhưng đến nay Bộ Công Thương chưa thực hiện (Ảnh: BCT)

Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Xăng RON 92: không cao hơn 18.580 đồng/lít; Xăng E5: không cao hơn 18.243 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 15.169 đồng/lít; Dầu hỏa: không cao hơn 13.617 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 12.382 đồng/kg.

Liên Bộ cho biết thêm: Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước ngày 20 tháng 12 năm 2017 là: 72,963 USD/thùng xăng RON 92; 74,435 USD/thùng dầu diesel 0.05S; 74,501 USD/thùng dầu hỏa; 360,984 USD/tấn dầu mazut 180CST 3.5S.

Giá etanol E100 đưa vào tính giá cơ sở mặt hàng xăng E5 theo Công văn số 1389/BTC-QLG ngày 19 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính về điều hành kinh doanh xăng dầu, tiếp tục ở mức 14.208,11 đồng/lít (chưa có thuế giá trị gia tăng), bằng kỳ điều hành trước, nhưng cao hơn gần 300 đồng/lít so với con số 13.909,29 đồng/lít của thời điểm trước 5/12. Đại diện Bộ Tài chính cho biết: Giá ethanol trong giá cơ sở tăng là do giá từ Tùng Lâm và giá nhập khẩu của Petrolimex tăng so với trước.

Như vậy, có thể thấy rằng, để xăng E5 rẻ hơn xăng RON92 truyền thống 337 đồng/lít thì quỹ bình ổn đã phải chi thêm cho E5 thêm 23 đồng, cộng với việc xăng E5 không phải trích quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít, nên thực ra người tiêu dùng đang móc túi phải bỏ vào túi trái. Đây cũng chính là một nguyên nhân loại xăng này chưa nhận được sự đón nhận nồng nhiệt, bên cạnh những nghi ngại ban đầu.

Ý thức được tâm lý của người tiêu dùng, trong nhiều lần tuyên truyền về xăng E5, Bộ Công Thương đã hứa sẽ cùng với Bộ Tài chính tính toán cơ chế để giá E5 rẻ hơn xăng truyền thống khoảng 1.500 đồng/lít. Tuy nhiên, lời hứa đó cho đến nay chưa trở thành sự thực, mà người tiêu dùng chỉ móc túi phải cho vào túi trái mà thôi.

Trong điều hành xăng dầu ở thời điểm này, liên Bộ đang tỏ ra hết sức lúng túng với nhiều chính sách rối rắm, tiêu biểu là thuế bình quân gia quyền và cơ chế thuế, phí để tạo sức hấp dẫn cho E5. 


Vũ Hân