Lật tẩy chiêu giảm giá ‘sốc’ bánh Trung thu
- Thị trường bánh trung thu tại TP Hồ Chí Minh: Người bán đông hơn khách mua
- Nên đưa bánh trung thu về đúng giá thực3
Bánh Trung thu khuyến mãi “mua 1 thành 4”. |
Anh K., chủ cửa hàng giải thích: “Mua 1 chiếc bánh thì sẽ được tặng thêm 3 chiếc cùng giá tiền, bất kỳ là loại bánh nào. Nếu trường hợp khách hàng muốn lấy “quà tặng” nhưng bánh có giá cao hơn thì phải bù thêm tiền chênh lệch đó”. Một vị khách thắc mắc: “Tôi chỉ muốn mua 1 cái bánh thôi, vậy tính giá thế nào?”. “Thì giá niêm yết đó là giá của 1 cái bánh. Nghĩa là chúng tôi không giảm giá bán trên một cái bánh nhưng thay vào đó là tặng thêm cho khách hàng đên 3 cái bánh cùng giá tiền. Như vậy, tính ra khách hàng chỉ mua có 1 cái bánh nhưng nhận được tới 1 hộp bánh. Do còn mẻ hàng cuối cùng nên chúng tôi bán rẻ để hết sớm chứ không chỗ nào khuyến mãi nhiều như vậy đâu”, anh K. cố gắng giải thích thêm.
Sau một lúc suy nghĩ, khách hàng này đã bỏ đi vì cho rằng, mình chỉ có nhu cầu mua 1-2 cái bánh, nhưng với kiểu khuyến mãi trên chẳng khác nào bắt ép khách hàng mua cả hộp bánh. Mặc dù đã được khuyến mãi, nhưng chia đều ra thì mỗi chiếc bánh có giá thấp nhất là 35.000 đồng - quá đắt so với nhiều điểm bán trên thị trường. Bảo đây là mẻ cuối cùng nên khuyến mãi mạnh để nhanh bán hết hàng, nhưng khi tôi đặt vấn đề muốn mua số lượng lớn thì anh K. cho biết mua bao nhiêu cũng có và cho tôi số điện thoại để liên hệ đặt hàng.
Cùng một nhãn hiệu bánh Trung thu nhưng mỗi nơi bán giá mỗi kiểu. Tại điểm bán vừa nói trên, bánh 150g (1 trứng) giá 140.000đ/cái, loại 210g (2 trứng) giá 160.000đ/cái và bánh nhân thập cẩm giá từ 188.000 - 212.000đ/cái thì tại điểm bán bánh Trung thu trên đường Khánh Hội (quận 4, TP Hồ Chí Minh), giá bán loại bánh 150g (1 trứng) chỉ 78.000đ/cái. Loại bánh nhân thập cẩm 210g (2 trứng) giá cũng chỉ dao động từ 110.000 -130.000đ/cái. Điểm bán này đang áp dụng khuyến mãi “mua 1 hộp tặng 2 hộp”, nhưng khi khách hàng muốn mua lẻ từng chiếc bánh, không muốn “mua” hàng khuyến mãi thì nhân viên cũng linh động giải quyết.
Ví dụ, bánh Trung thu có giá niêm yết 78.000đ/cái, nhưng khách chỉ muốn mua 1 cái, không nhận 2 cái bánh khuyến mãi thì số tiền trên sẽ chia 3, khách hàng chỉ trả 26.000 đồng. Như vậy, giá bán tại đây có giá rẻ hơn rất nhiều so với bánh tại điểm bán “mua 1 tặng 3” hoặc “mua 1 được 4”.
Chị N. – nhân viên bán bánh Trung thu trên đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Do phong trào làm bánh Trung thu tại nhà nở rộ nên năm nay sức tiêu thụ bánh Trung thu của các thương hiệu bị giảm sút nghiêm trọng. Chỉ có một số thương hiệu như Kinh Đô, Như Lan... thì vẫn giữ ổn định giá từ đầu mùa cho đến giờ. Còn phần lớn các nhãn hiệu đều phải giảm giá mạnh để tránh bị tồn hàng”.
Thị trường bánh Trung thu hiện đang loạn giá, nhưng có một điểm chung là để thu hút người mua, rất nhiều điểm bán đã nâng giá bán lên thật cao, sau đó khuyến mãi “khủng”. Vì vậy, trước “một rừng” khuyến mãi bánh Trung thu, người tiêu dùng cần thận trọng để tránh mua hàng khuyến mãi ảo.