Thị trường bánh trung thu tại TP Hồ Chí Minh: Người bán đông hơn khách mua

Thứ Bảy, 19/09/2015, 07:41
Còn khoảng 2 tuần nữa mới đến Rằm trung thu, nhưng nhiều cửa hàng bánh trung thu dọc các tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu áp dụng hình thức khuyến mãi “mua 1 tặng 1” hay giảm giá đặc biệt nhằm thu hút người mua. Tuy nhiên, các chiêu thức kinh doanh này dường như không có tác dụng. Thị trường bánh trung thu vốn ảm đạm, nay lại càng bị người tiêu dùng “bỏ lơ” không thương tiếc.

Anh Tùy, quản lý quầy bánh trung thu trên đường Lê Văn Lương (quận 7) cho biết: “Cũng thời điểm này của năm ngoái, lượng bánh tôi bán ra được nhiều hơn gấp đôi nay năm. Phải đến gần cuối mùa trung thu mới bắt đầu khuyến mãi “mua 1 tặng 1” chứ không sớm như bây giờ”.

Giới kinh doanh nhận định có thể do năm nay trên thị trường xuất hiện quá nhiều thương hiệu bánh trung thu cạnh tranh, đặc biệt là sự “lên ngôi” của bánh trung thu handmade (thủ công) nên người tiêu dùng mới không mấy mặn mà với bánh ngoài cửa hàng. Các thương hiệu đua nhau áp dụng những hình thức khuyến mãi theo phương châm “càng sớm càng tốt” để mong bán được nhiều bánh hơn. Tuy nhiên, thực trạng vẫn là “nhân viên nhiều hơn khách vẫn không được cải thiện.

Về phía người tiêu dùng, khi được hỏi về việc bánh trung thu từ các thương hiệu nổi tiếng như Đồng Khánh, Kinh Đô, Như Lan được khuyến mãi ở thời điểm hiện tại, nhiều người tỏ rõ sự e ngại về chất lượng của bánh.

Chị Thanh Thùy (ngụ quận 3) chia sẻ: “Thực ra việc các thương hiệu bánh khuyến mãi “mua 1 tặng 1” hay “mua 1 tặng 3” không hề thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Vì rõ ràng khi ăn bánh mua với giá cao và bánh khuyến mãi, chất lượng là một trời một vực. Không nói vấn đề mua để biếu, tặng, nếu mua để ăn thôi thì đợi qua đợt rằm có khi bánh lại giảm giá còn một nửa giá ban đầu”.

Việc chất lượng bánh trung thu khuyến mãi không đồng đều được một chủ quầy bánh trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5) cho biết: “Mỗi loại bánh trung thu đều có hạn sử dụng nhất định, nếu không áp dụng khuyến mãi sẽ bị ứ đọng hàng và người thiệt thòi là người bán. Bánh khuyến mãi là bánh có hạn sử dụng ngắn hơn bánh mới có giá thành cao, hoặc là những bánh không ngon bằng bánh thường, nói đơn giản là tiền nào của đó… chứ khuyến mãi bánh cao cấp thì chỉ có lỗ vốn”.

Theo nhiều người tiêu dùng, các quầy bánh trung thu áp dụng khuyến mãi nhằm đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng, nhưng sẽ không ai “ham rẻ” khi biết chất lượng bánh không như mong muốn.

Bảo Trân
.
.
.