Kỳ 2: Ám ảnh “ma tốc độ” vùng biên

Thứ Năm, 26/11/2015, 08:30
Vào “mùa" buôn lậu, số lượng “ma tốc độ” vùng biên giới Tây Nam tăng lên đáng kể. Chúng tôi thật sự ám ảnh khi chứng kiến các “nài” chở hàng lậu với những chiếc xe môtô chạy thành tốp có khi hơn cả chục xe, nối đuôi nhau lưu thông như tên bắn, hơn cả tốc độ của ôtô trên đường cao tốc (từ 100 - 120km/h).

Từ An Long, huyện Tam Nông – huyện phía Bắc tỉnh Đồng Tháp, nhóm PV Báo CAND theo tỉnh lộ 841 và quốc lộ 30 đi về hướng biên giới. Dọc đường, chúng tôi tận mắt chứng kiến sự liều lĩnh, bất chấp tính mạng người dân của các “nài” hàng lậu. Một người dân cho biết, trước đây, các “nài” thường mua xe không giấy, giá vài ba triệu đồng/chiếc về “độ lại” để chở hàng lậu, còn bây giờ làm ăn thấy được, nhiều “nài” sắm hẳn xe Future 125 FI đời 2014, giá hàng chục triệu đồng. 

Cùng chúng tôi chứng kiến từng tốp xe máy chở thuốc lá, đường lậu, bánh kẹo, mỹ phẩm,… chạy như bay trên đường, anh Trần Quốc Hùng (30 tuổi, ngụ xã An Long) thở dài, bức xúc: “Tụi này có xem ai ra gì, lên xe là chạy bạt mạng. Rất nhiều người dân ở đây vì tụi này mà phải chịu chết oan”.

Vụ việc được người dân kể xôn xao nhất xảy ra vào khoảng 14h ngày 30-10. Anh Nguyễn Minh Kiên (ngụ khóm Sở Thượng, phường An Lạc, TX Hồng Ngự) bị xe môtô BKS 66K8-5431 chở 5 bao đường lậu tông thẳng vào người khi anh đang băng qua đường. Cùng lúc, xe môtô phía sau cũng chở đường lậu lao tới, cán qua người khiến anh Kiên chết tại chỗ. Người dân đang bàng hoàng, 2 “nài” biến mất dạng, bỏ mặc nạn nhân cùng phương tiện, hàng lậu trên đường. 

Qua truy xét, Công an TX đã bắt giữ 2 thanh niên điều khiển xe môtô nói trên là Nguyễn Văn Mun (22 tuổi, quốc tịch Campuchia) và Lâm Văn Đức (22 tuổi, ngụ xã An Bình A, TX Hồng Ngự).

Hiện trường vụ tai nạn “nài” thuốc lá tự tông vào đuôi xe tải phải nhập viện cấp cứu trên quốc lộ 30.

Bao nhiêu năm nay, người dân sống hai bên con đường bê tông liên xã dọc theo sông Sở Thượng, dài chừng 10km luôn trong tâm trạng thấp thỏm, bởi tai nạn chết người có thể ập đến bất cứ lúc nào. Chỉ vào con đường trước nhà rộng chưa đến 4 mét, một người cao niên ngụ phường An Lạc (TX Hồng Ngự) thở dài: “Đường chật hẹp, dân cư đông đúc mà tụi nó chạy có bao giờ dưới 70km đâu. Người nào chẳng may bị bọn chở hàng lậu tông sứt đầu mẻ trán cũng không biết đền ai, đụng phải mình là tụi nó bỏ chạy luôn. Tụi này manh động, hung dữ lắm, người dân quê vì sợ trả thù chẳng ai dám phản ứng”.

Những ngày nán lại vùng biên giới Đồng Tháp, chúng tôi được nghe nhiều người nhắc đến “Hai Lúa” – một “đầu nậu” có tiếng ở TX Hồng Ngự. Dưới trướng “đầu nậu” này, lúc nào cũng có hơn chục đàn em là các “nài” vận chuyển chuyên nghiệp hàng lậu từ khu vực biên giới về trung tâm TP Cao Lãnh. Những người này, phần lớn là thanh niên mới lớn, đam mê tốc độ và có thừa sự liều lĩnh, sẵn sàng lao xe vào lực lượng chống buôn lậu để tẩu thoát hoặc khi bị bắt thì cương quyết không khai ra chủ hàng. 

Cách đây không lâu, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an huyện Tam Nông lập chốt kiểm tra, bắt giữ 11 vụ vận chuyển lượng lớn hàng lậu xã An Long. 2 thanh niên trong 11 đối tượng điều khiển xe môtô chở hàng lậu đã tăng tốc lao thẳng vào lực lượng chức năng, tông ngã “hàng rào” xe môtô đang rào chắn trên quốc lộ 30, vứt bỏ phương tiện tẩu thoát.

Không phanh, không tránh, không còi, không đèn… đó là luật bất thành văn của các “nài” hàng lậu. Các “nài” đi thành từng tốp, có người chạy trước dò đường, người “bọc hậu”.

Chúng tôi được nghe kể về “nài” Nguyễn Văn Linh (21 tuổi, ngụ huyện Tam Nông): Linh đang học nghề sửa xe nhưng bị  bạn bè rủ rê nên tham gia vận chuyển hàng lậu. Rạng sáng 1-11, Linh điều khiển xe BKS 68T6-9040 chở thuốc lá lậu trên quốc lộ 30, từ Hồng Ngự đi Tam Nông. Do đi với tốc độ cao, đến đoạn thuộc xã An Bình A (TX Hồng Ngự), Linh đã lao vào ôtô tải và chết trên đường đi cấp cứu. Tương tự, “nài” Lê Văn Tuấn (37 tuổi, ngụ xã Thường Thới Hậu B, huyện Hồng Ngự) khi chở thuốc lá lậu lưu thông trên tuyến đường bê tông liên xã đã tông vào cột rào dẫn đến tử vong.

Cách nay chưa lâu, Công an huyện Thanh Bình đã xử lý hình sự về hành vi điều khiển xe môtô chở hàng cấm gây TNGT chết người đối với “nài” Huỳnh Văn Nam (ngụ phường An Thạnh, TX Hồng Ngự). Khi chở hàng lậu từ TX Hồng Ngự đi TP Cao Lãnh, đến địa phận huyện Thanh Bình, Nam lấn trái tông thẳng vào xe của anh Đàm Thành Đạt (38 tuổi, ngụ xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, An Giang), khiến nạn nhân chết trên đường đi cấp cứu; Nam bị gãy chân phải.

Thượng tá Huỳnh sĩ Thiết, Phó trưởng Công an TX Hồng Ngự cho biết, hầu hết đối tượng đều trẻ nhưng có tiền sự, tiền án, đam mê tốc độ hoặc là những con nghiện, sử dụng ma túy đá trước khi tham gia vận chuyển hàng lậu. Bọn chúng thường sử dụng xe môtô phân khối lớn, hoạt động rất manh động, chạy bạt mạng với tốc độ có khi lên đến 120 đến 130 km/h. Khi gặp phải lực lượng chức năng, số đối tượng này không chấp hành mà thậm chí còn thách thức, tông xe vào lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ hoặc bỏ xe, hàng lậu để tẩu thoát.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết tình trạng các “nài” chuyển hàng lậu di chuyển với tốc độ cao, gây TNGT nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh thời gian qua gây bức xúc cho người dân và cả lãnh đạo tỉnh. Lực lượng Công an đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm song xem ra vẫn chưa “hạ nhiệt”.

Thái Bình – Văn Vĩnh
.
.
.