Kích cầu du lịch - bắt đầu từ vùng sông nước Tây Nam Bộ

Thứ Ba, 19/05/2020, 09:57
Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa phối hợp với UBND TP Cần Thơ phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc, khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp du lịch cả nước sau dịch COVID-19.


Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hơn 3 tháng qua, ngành Du lịch trải qua thời gian rất khó khăn. Lượng khách quốc tế giảm sâu, các điểm tham quan phải đóng cửa. Hiệp hội Du lịch Việt Nam chọn Cần Thơ mở đầu chương trình.

Giai đoạn 1, từ ngày 16-5 đến 15-7, với mục tiêu cơ bản là khôi phục hoạt động du lịch nội địa trên phạm vi cả nước. Giai đoạn 2, từ 15-7 đến cuối năm 2020 khôi phục toàn bộ hoạt động du lịch. Chương trình triển khai trên phạm vi cả nước, bao gồm: Khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây nguyên, Bắc và Trung Trung Bộ, khu vực đồng bằng sông Hồng và các tỉnh ven biển phía Bắc, khu vực Đông Bắc và khu vực Tây Bắc.

Nhiều sản phẩm du lịch ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long luôn thu hút khách.

Trước khi phát động tại Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức khảo sát kích cầu du lịch tại Tiền Giang. Khoảng 50 thành viên tham gia đến từ các hiệp hội du lịch, công ty lữ hành đã tham quan một số điểm du lịch trên cù lao Thới Sơn, TP Mỹ Tho. “ĐBSCL là vùng trũng của cả nước, rất giàu tiềm năng về du lịch nhưng chưa phát triển được như mong muốn”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận xét.

Chương trình kích cầu sẽ góp thêm một phần sức lực, đẩy mạnh hơn nữa phát triển du lịch ĐBSCL, trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước. Hiệp hội mong muốn lãnh đạo các địa phương sớm vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động du lịch, triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho những người làm du lịch và du khách. Các địa phương cần làm mới những sản phẩm cũ, xây dựng sản phẩm mới, độc đáo để kích cầu du lịch. 

Tại lễ phát động, lãnh đạo TP Cần Thơ cho biết, tuy nằm ở vị trí trung tâm của vùng sông nước Tây Nam Bộ, hạ tầng giao thông tương đối thuận lợi, song trong 4 tháng đầu năm 2020, ngành Du lịch của thành phố giảm sâu so với cùng kỳ, số lượng khách lưu trú giảm 71,5%, doanh thu giảm 73,3%.

Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch truyền thông “Cần Thơ điểm đến an toàn”, vận động các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, liên kết xây dựng các chương trình kích cầu du lịch. Cần Thơ có 285 cơ sở lưu trú du lịch với trên 8.000 phòng, nhiều nhà hàng, hội trường có sức chứa từ 1.000 khách, đáp ứng tốt nhu cầu lưu trí, nghỉ dưỡng cho du khách trong nước và quốc tế.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu Sở VH-TT&DL chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức triển khai các nhiệm vụ, đảm bảo điểm đến du lịch an toàn, khuyến khích doanh nghiệp du lịch xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch. Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở VH-TT&DL, thành phố ưu tiên tập trung thị trường nội địa, kích cầu du lịch tại các thị trường gần thông qua các hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch.

Thành phố tập trung thị trường quốc tế trọng điểm, khai thác các đường bay hiện hữu đến Cần Thơ như: Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan… Cần Thơ cũng tổ chức các hoạt động, sự kiện điểm nhấn như: Ngày hội du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng”; Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền; Ngày hội du lịch“Đêm hoa đăng Ninh Kiều”; hội thi về nghề du lịch; giải đua xe môtô toàn quốc, giải Bóng chuyền bãi biển…

“Từ đầu tháng 5 đến nay, du khách đã trở lại cồn Sơn. Để kích cầu du lịch, đối với khách lữ hành giảm 50% một vài dịch vụ”, anh Trần Thanh Xuyên - thành viên tổ tư vấn du lịch cộng đồng Cồn Sơn, quận Bình Thuỷ (Cần Thơ) cho hay.

Các tỉnh, thành ĐBSCL đang vào mùa thu hoạch rộ nhiều loại trái cây, sản phẩm du lịch độc đáo cho du khách trải nghiệm. Hai tuần qua, vườn dâu Thiên Ân, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, mỗi ngày đón từ 50 đến 70 khách tham quan. Vườn dâu Thiên Ân rộng 5 hecta trồng các loại: dâu Gia Bảo, dâu bòn bon, dâu Xiêm và dâu Hạ Châu. Du khách đến tham quan thích thú với vườn dâu trĩu quả từ gốc đến ngọn.

Còn tại Vĩnh Long, một số doanh nghiệp chuyên đón khách quốc tế, linh động mở rộng các gói dành cho khách nội địa. Điểm tham quan du lịch Út Trinh Homestay, huyện Long Hồ cũng sẵn sàng đón nhận khách nội địa với giá cả dịch vụ ưu đãi.

 Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, các điểm tham quan, du lịch ở Đồng Tháp đón hàng ngàn lượt khách. Đây là tín hiệu tốt để các cơ sở du lịch khôi phục kinh doanh, từng bước thu hút du khách đến đất sen hồng.

“Công ty hoạt động lại khoảng một tuần nay và đã nhận khách du lịch, ký kết với đơn vị liên kết trong nội địa. Sắp tới mùa hè nên người dân có nhu cầu du lịch trong nội nhưng năm nay dự báo sẽ không nhiều”, ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP World Travel, Đồng Tháp thông tin.

Văn Vĩnh
.
.
.