Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc VCB Chi nhánh Tây Đô

Thứ Năm, 11/06/2015, 10:47
Chiều 10/6, cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở và làm việc đối với ông Nguyễn Minh Chuyển – nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô; trụ sở đặt tại Lô 30A7A, Khu công nghiệp Trà Nóc 1, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) vì hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
>> Cách chức giám đốc, chuyển xuống làm nhân viên thu hồi nợ

Trước đó, lãnh đạo VCB cũng đã quyết định kỷ luật đối với ông Chuyển cùng hàng loạt cán bộ khác tại VCB Tây Đô (Báo CAND ngày 28/4/2015 đã thông tin ban đầu).

Theo đó, ông Chuyển bị cách chức Giám đốc xuống làm nhân viên thu hồi nợ. Cùng hình thức kỷ luật này còn có 3 cán bộ chủ chốt của Phòng tín dụng, gồm: Trần Anh Huy –  Trưởng phòng, Kiều Lưu Phúc Quân –  phó phòng, Đỗ Bảo Phong Quế, Phó phòng; bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Trưởng phòng Khách hàng và Trương Thị Sóc Khanh - Trưởng phòng Quản lý nợ.

Trước khi bị khởi tố, ông Chuyển và số cán cán bộ bị cách chức được xác định là có liên quan đến các sai phạm trong ký kết hợp đồng tín dụng nhưng không kiểm tra chặt chẽ, sai qui trình, thiếu trách nhiệm đã dẫn tới hậu quả nợ đọng khó đòi kéo dài lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Theo một báo cáo kiểm toán, tính đến đầu năm 2015 bộ phận kiểm toán phát hiện có đến khoảng 2.300 tỷ đồng nằm trong nhóm khách hàng dạng có hợp đồng vay sai qui trình, dẫn tới nợ xấu, chiếm trên 47% tổng dư nợ của VCB Tây Đô.

Binh Huyền
.
.
.