Khởi động dự án thương mại vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam

Thứ Năm, 14/03/2019, 09:54
Ngày 13-3, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Khởi động dự án thương mại vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam”.


Trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục XTTM và Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), đơn vị của tổ chức Liên Hợp Quốc và WTO, nhằm mục tiêu tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, hỗ trợ DN tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị quốc tế thông qua việc nắm bắt và tích hợp các chiến lược kinh doanh bền vững, ITC tiến hành triển khai dự án “Thương mại vì sự phát triển bền vững” tại Việt Nam.

Dự án đã khởi động vào ngày 12-3 tại Hà Nội và ngày 13-3 tại TP Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, dự án triển khai trong 2 năm (2019 – 2020). Mục tiêu chính của dự án nhằm hỗ trợ trực tiếp các DN mong muốn đạt các tiêu chí “xanh” trong sản xuất và kinh doanh, đặc biệt trong hoạt động xuất khẩu và hỗ trợ DN tiếp cận thành công nguồn tài chính “xanh” để triển khai các hoạt động bền vững.

Cụ thể về tiêu chí “xanh” gồm: cung cấp các giải pháp bền vững, những hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho các DN, các ngành nghề sản xuất, nông lâm nghiệp, công nghiệp… để đạt được những “chứng chỉ xanh” như chứng chỉ hữu cơ, công bằng thương mại… vừa hiệu quả về mặt chi phí, vừa duy trì và phát triển vững chắc, phát huy lợi thế để kinh doanh hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, dự án có một hợp phần quan trọng, đó là tìm và xác định được các nguồn “tài chính xanh”, từ đó xây dựng các các hướng dẫn kỹ thuật và chiến lược thực tiễn, nhằm cùng với DN tiếp cận thành công các nguồn lực từ các tổ chức tài chính này.

Đại diện Cục XTTM cho biết, với cương vị là đối tác quốc gia của ITC, Cục XTTM sẽ luôn cùng ITC đồng hành với các đối tượng thụ hưởng, quyết tâm triển khai thành công cũng như tối ưu hóa các kết quả của dự án để đông đảo cộng đồng DN được tiếp cận và hưởng lợi.

T.Hà
.
.
.