Khi những kế toán trưởng ‘làm xiếc’

Thứ Tư, 04/03/2015, 08:50
Vì quá tin tưởng cô kế toán trưởng, những khi Đặng Thị Nguyệt Thu trình ký các ủy nhiệm chi, lệnh chi nên Giám đốc Trần Văn Liêng (Công ty cổ phần Cacao Việt Nam) đã ký mà không kiểm tra. Và từ đây những màn ‘ảo thuật’ bắt đầu...

Công ty cổ phần Cacao Việt Nam (100% vốn tư nhân, trụ sở đặt tại tỉnh Bến Tre) do ông Trần Văn Liêng làm Giám đốc được thành lập từ năm 2007 với ngành nghề kinh doanh là sản xuất sôcôla, các sản phẩm từ ca cao, chế biến sữa.

Từ tháng 11/2007, Đặng Thị Nguyệt Thu (48 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) được tuyển vào làm việc tại Chi nhánh TP Hồ Chí Minh với chức danh kế toán trưởng. Ngoài ra, Thu còn có nhiệm vụ quan hệ với các ngân hàng làm hồ sơ vay tiền, mua nguyên vật liệu sản xuất…

Quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Cacao Việt Nam mua hàng hóa nguyên vật liệu theo phương thức trả chậm của một số nhà cung cấp.

Đến hạn thanh toán, Thu lập ủy nhiệm chi trình giám đốc ký rồi đến các ngân hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền thanh toán cho các nhà cung cấp. Lợi dụng việc này, Thu đã dùng thủ đoạn lập các chứng từ chuyển tiền của công ty như ủy nhiệm chi, lệnh cho, séc ghi khống các nội dung thanh toán như chi trả tiền thuê kho xưởng, mua vật liệu sản xuất, nộp thế GTGT, đóng BHXH, lương nhân viên…

Tại phần đơn vị thụ hưởng và số tài khoản thụ hưởng trên các chứng từ này, Thu ghi tên và số tài khoản của em họ, em rể, con ruột, bạn bè rồi trình ông Trần Văn Liêng ký khống. Một số giấy tờ Thu còn ký giả luôn chữ ký của ông Liêng. Sau khi có chữ ký của ông Liêng trên các chứng từ, Thu đưa cho nhân viên hành chính công ty đóng dấu rồi đem đến các ngân hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền, sau đó nhờ những người thân đứng tên đi rút tiền rồi giao lại cho Thu.

Với thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2011 đến tháng 6/2013, Thu đã lập 91 chứng từ ủy nhiệm chi, lệnh chi, séc ghi khống nội dung thanh toán với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng, trong đó có 60 chứng từ với tổng số tiền trên 3,2 tỷ là do Thu ký giả chữ ký giám đốc, 31 chứng từ còn lại là do ông Liêng ký; trong đó Thu chỉ sử dụng 822 triệu đồng thanh toán cho các đối tác của công ty và nộp vào tài khoản của công ty, số còn lại trên 3,2 tỷ đồng Thu chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Quá trình điều tra, ông Trần Văn Liêng khai có ký khống một số ủy nhiệm chi đưa cho Thu để thanh toán các khoản vay bên ngoài hoặc đáo hạn ngân hàng.

Ngoài ra, vì quá tin tưởng cô kế toán trưởng, những khi Thu trình ký các ủy nhiệm chi, lệnh chi nên ông Liêng đã ký mà không kiểm tra. Với hành vi phạm tội nêu trên, Đặng Thị Nguyệt Thu bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sắp tới, TAND TP Hồ Chí Minh cũng sẽ đưa nguyên kế toán trưởng của Công ty L&M VN (đặt tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, 100% vốn nước ngoài) Nguyễn Thị Bạch Tuyết (42 tuổi, ngụ tại phường 7, quận Phú Nhuận) ra xét xử về tội “lừa đảo…”.

Quá trình điều tra thể hiện, tháng 12/2009, Nguyễn Thị Bạch Tuyết được Công ty L&M VN tuyển dụng vào vị trí kế toán trưởng. Đến cuối tháng 10/2012, Công ty L&M Việt Nam ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với Công ty Hợp doanh kiểm toán Việt Nam (gọi tắt CPA Việt Nam) kiểm toán quá trình hoạt động kinh doanh của Công ty theo niên độ năm kế toán từ ngày 1/4/2011 đến ngày 31/3/2012.

Quá trình kiểm toán, Công ty CPA Việt Nam phát hiện trong sổ kế toán có nhiều bút toán ghi nhận trùng lặp 2 lần hoặc bút toán bất thường như: ghi cùng nội dung diễn giải, cùng số tiền, cùng ngày ghi nhận… Đến cuối tháng 4/2013, công ty CPA có báo cáo kiểm toán niên độ năm 2012 thể hiện khoản tiền thanh toán không đúng quy định lên tới 12,7 tỷ đồng.

Từ sự cảnh báo và theo yêu cầu của Công ty CPA, ông Yee Lip Chee (Tổng giám đốc) và bà Bùi Khánh Hà (kế toán trưởng kế nhiệm Nguyễn Thị Bạch Tuyết) đã đến Chi nhánh Ngân hàng OCBC và UOB tại TP Hồ Chí Minh để kiểm tra lại các phiếu yêu cầu chuyển tiền, lệnh chuyển tiền (bản gốc) đã thực hiện trước đó để xác định tính chính xác.

Kết quả kiểm tra, ông Yee Lip Chee phát hiện: từ ngày 1/2/2010 đến 28/3/2012, Công ty L&M VN đã chuyển khoản cho Công ty TNHH MTV Đại Hồng Tùng số tiền hơn 12,7 tỉ đồng. Trong khi thực tế, Công ty L&M VN và Công ty Đại Hồng Tùng không hề làm ăn giao dịch gì với nhau.

Qua xác minh, Công ty Đại Hồng Tùng được thành lập vào tháng 11/2007 và có đặt văn phòng tại quận Phú Nhuận và người đại diện theo pháp luật công ty này không ai khác chính là Nguyễn Thị Bạch Tuyết. Toàn bộ số tiền 12,7 tỷ đồng Tuyết chuyển khoản từ Công ty L&M VN sang Công ty TNHH MTV Đại Hồng Tùng, Tuyết đã rút hết bằng tiền mặt và sec, trong đó có khoản Tuyết làm thủ tục rút nhưng ngay sau đó nộp vào tài khoản cá nhân của Tuyết mở tại một ngân hàng khác.

Quá trình điều tra, ông Yee Lip Chee xác nhận, trong 51 phiếu yêu cầu chuyển tiền, lệnh chuyển tiền thì có tới 23 phiếu là giả mạo chữ ký ông và 7 phiếu còn lại ông không chắc chắn là chữ ký của mình vì khác loại mực, kích thước, hình dáng chữ ký. Theo ông Yee Lip Chee, quá trình làm việc, Tuyết đã không gửi bản báo cáo tài chính đúng cho ông và Công ty L&M Singapore (công ty mẹ của L&M VN) mà cung cấp các báo cáo tài chính giả mạo.

A. Huy
.
.
.