Mở tài khoản công ty lừa đảo hơn chục tỷ đồng

Thứ Hai, 24/11/2014, 21:30

Chỉ trong một thời gian ngắn “thâm nhập” vào Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam (gọi tắt Công ty L&M Việt Nam), và được bổ nhiệm làm kế toán trưởng, Nguyễn Thị Bạch Tuyết (SN 1973, ngụ tại P.7, Q.Phú Nhuận), bằng thủ đoạn tinh vi đã chiếm đoạt của công ty này hơn chục tỉ đồng rồi… biến mất.

Hơn 12 tỉ đồng "biến mất" một cách khó hiểu

Theo thông tin chúng tôi nắm được, Công ty L&M Việt Nam doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, (có trụ sở trên đường Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình). Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Wong Kong Hee (quốc tịch Malaysia), ông Yee Lip Chee là Tổng giám đốc.

Khi thành lập, Công ty L&M Việt Nam đăng ký mở tài khoản tại Ngân hàng Oversea Chinese Banking Corporation LTD (viết tắt OCBC) và một tài khoản khác 102.331.387.7 tại Ngân hàng United Overseas Bank (viết tắt  UOB), cả hai tài khoản của hai ngân hàng này đều mở ở Chi nhánh TP HCM. Theo thỏa thuận giữa Ngân hàng OCBC với Công ty L&M Việt Nam, thì Công ty L&M Việt Nam chấp nhận tất cả các phiếu yêu cầu chuyển tiền bằng fax; còn với Ngân hàng UOB, Công ty L&M Việt Nam sẽ chấp nhận tất cả các lệnh chuyển tiền bằng fax và bản scan.

Theo quy định của Ngân hàng UOB, những khách hàng có đăng ký dịch vụ sử dụng bản scan, khi nhận lệnh chuyển tiền từ doanh nghiệp fax đến, ngân hàng sẽ thực hiện thanh toán dựa trên bản scan và ngân hàng không yêu cầu bổ sung bản chính của lệnh chuyển tiền.

Ngày 16/10/2008, Công ty L&M Việt Nam và Công ty L&M Foundation Specianlist Pte.LTD Singapore (gọi tắt Công ty L&M Singapore) có ký hợp đồng vay vốn. Theo đó, Công ty L&M Singapore (công ty mẹ của Công ty L&M Việt Nam) cho Công ty L&M Việt Nam vay 700.000 USD tiền mặt và máy móc thiết bị có trị giá 1,5 triệu USD. Thời gian vay là 60 tháng kể từ ngày giải ngân hoặc nhập khẩu máy móc.

Thực hiện hợp đồng trên, từ ngày 5/12/2008 đến ngày 15/4/2010, Công ty L&M đã tiến hành nhập khẩu một số máy móc, thiết bị trị giá gần 1,2 triệu USD (tương đương gần 21 tỉ đồng).

Nguyễn Thị Bạch Tuyết chính thức được Công ty L&M Việt Nam ký hợp đồng lao động làm kế toán trưởng kể từ ngày 1/4/2010 đến cuối tháng 3/2012. Trong suốt thời gian làm việc tại Công ty L&M Việt Nam, Tuyết được ông Wong Kong Hee và ông Yee Lip Chee tin tưởng và Tuyết cũng chưa để xảy ra sai sót đáng tiếc nào. Chỉ sau khi Tuyết nghỉ việc theo thời hạn hợp đồng đã ký, thì sự thật mới được phơi bày...

Khoảng cuối tháng 10/2012, Công ty L&M Việt Nam ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với Công ty Hợp doanh kiểm toán Việt Nam (gọi tắt CPA Việt Nam) để kiểm toán quá trình hoạt động kinh doanh của Công ty L&M Việt Nam theo niên độ năm kế toán từ ngày 1/4/2011 đến ngày 31/3/2012 (đây cũng chính là khoảng thời gian Tuyết làm kế toán trưởng tại Công ty L&M Việt Nam).

Điều quá bất ngờ là trong quá trình kiểm toán, Công ty CPA Việt Nam phát hiện trong sổ kế toán (sổ cái) có nhiều bút toán ghi nhận trùng lặp 2 lần và bút toán bất thường như: ghi cùng nội dung diễn giải, cùng số tiền, cùng ngày ghi nhận… với số tiền gần 6,7 tỉ đồng. Chỉ riêng thời điểm từ tháng 1/2010 đến tháng 6/2012, tổng số tiền thanh toán không đúng quy định tại Công ty L&M Việt Nam lên đến hơn 12,7 tỉ đồng.

Điều bất thường này khiến ông Yee Lip Chee và bà Bùi Khánh Hà (kế toán trưởng kế nhiệm của Nguyễn Thị Bạch Tuyết) đã vội đến Chi nhánh Ngân hàng OCBC và UOB tại TP HCM để kiểm tra lại các phiếu yêu cầu chuyển tiền, lệnh chuyển tiền (bản gốc) đã thực hiện trước đó để xác định tính chính xác.

Kết quả kiểm tra, ông Yee Lip Chee phát hiện các chứng từ gốc đã chuyển tiền của Công ty L&M Việt Nam tại 2 ngân hàng trên đến Công ty TNHH MTV Đại Hồng Tùng (gọi tắt Công ty Đại Hồng Tùng) có tài khoản mở tại Ngân hàng TMCP An Bình - Phòng giao dịch Nguyễn Văn Trỗi, từ ngày 1/2/2010 đến 28/3/2012 chuyển tổng cộng là 51 lần với tổng số tiền hơn 12,7 tỉ đồng. Trong khi thực tế, Công ty L&M Việt Nam và Công ty Đại Hồng Tùng không hề có ký kết hợp đồng hay hợp tác dưới bất kỳ hình thức nào.

Trong khi đó, theo xác nhận của ông Yee Lip Chee, trong 51 phiếu yêu cầu chuyển tiền, lệnh chuyển tiền thì có tới 23 phiếu là giả mạo chữ ký ông Yee Lip Chee và 7 phiếu còn lại ông Yee Lip Chee không chắc chắn là chữ ký của mình vì khác loại mực, kích thước, hình dáng chữ ký.

Sự thật về công ty Đại Hồng Tùng?

Với mục đích chiếm đoạt tiền của công ty nên Tuyết đã "nghiên cứu" rất kỹ và nắm rõ các hoạt động của công ty như: việc công ty đang vay vốn của công ty mẹ ở nước ngoài và phải trả nợ; việc cam kết giữa công ty với ngân hàng trong việc chuyển tiền chỉ cần bản fax, bản scan mà không cần bản chính,… nên Tuyết đã lên kế hoạch lừa đảo trong suốt thời gian làm việc tại Công ty L&M Việt Nam mà không hề bị phát hiện.

Như vậy, toàn bộ số tiền hơn 12,7 tỉ đồng rút từ Công ty L&M Việt Nam đều được Tuyết chuyển hết vào tài khoản của Công ty Đại Hồng Tùng.

Qua xác minh chúng tôi được biết, Công ty Đại Hồng Tùng đặt văn phòng tại chung cư A4 Phan Xích Long, P.7, Q.Phú Nhuận và người đại diện theo pháp luật công ty này không ai khác, chính là Nguyễn Thị Bạch Tuyết.

Tuyết quanh co rằng: Tháng 1/2010, khi vào làm tại Công ty L&M Việt Nam, ông Yee Lip Chee gặp Tuyết và có thỏa thuận rằng, Công ty L&M Việt Nam sẽ chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Đại Hồng Tùng. Sau đó, Tuyết sẽ rút số tiền mặt này và giao cho ông  Yee Lip Chee (không có biên bản giao số tiền), Tuyết được ông Yee Lip Chee cho 3% trên số tiền mỗi lần chuyển tiền.  Nhưng Tuyết được nhận vào làm việc tại Công ty L&M vào ngày 2/1/2010, thì không thể có chuyện chỉ sau 3 ngày làm việc, ông Yee Lip Chee đã tin tưởng, ký văn bản cam kết chuyển một số tiền rất lớn cho Tuyết.

Điều quan trọng nữa, ông Yee Lip Chee là người Malaysia, không biết tiếng Việt. Vì vậy, tất cả các giao dịch quan hệ, chỉ đạo của ông Yee với Nguyễn Thị Bạch Tuyết đều bằng tiếng Anh, trong khi đó bản cam kết này lại được viết bằng tiếng Việt… Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM cũng đã khẳng định, đó là văn bản giả mạo.

Đầu tháng 11/2014, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP HCM đã ra cáo trạng, truy tố Nguyễn Thị Bạch Tuyết về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự

K.Ngân
.
.